Hai trận đấu muộn tứ kết World Cup 2018

Những kẻ nổi loạn

Thứ Bảy, 07/07/2018, 09:49
Nếu vận may không mỉm cười với đội tuyển Anh trong loạt đá luân lưu sinh tử với Colombia thì nhánh đấu thứ 2 ở World Cup 2018 sẽ là nơi tụ hội của những kẻ nổi loạn.

Khi ấy, cả 4 cái tên góp mặt ở 2 trận tứ kết của nhánh này đều là những đội chưa 1 lần lên ngôi vô địch World Cup. Nhưng rất có thể sự hiện diện của Anh cũng sẽ không đủ sức để ngăn cản những chú ngựa ô của World Cup 2018 làm nên chuyện…

Đối thủ của Anh ở tứ kết tối nay sẽ là đội tuyển Thụy Điển - đội bóng vốn không được đánh giá cao trước khi giải đấu trên đất Nga diễn ra. Tất nhiên, Anh sẽ là cái tên được đánh giá cao hơn ở cuộc đọ sức này. 

Nhất là khi, đoàn quân của HLV Southgate còn đang ở trong trạng thái tinh thần rất tự tin và hưng phấn, sau khi đã vượt qua được nỗi ám ảnh vốn đã đeo đuổi dai dẳng bóng đá Anh: thất bại trên chấm đá phạt đền. Thế nhưng, sẽ là sai lầm lớn nếu hạ thấp sự đáng sợ của Thụy Điển.

Phong cách thi đấu cùng tập hợp nhân sự làng nhàng của đội bóng Bắc Âu khiến người ta dễ bị lầm tưởng đây chỉ là 1 đối thủ thường thường bậc trung. 

Song sự thật là Thụy Điển hiện cực khó để bị đánh bại. Bằng chứng là trên hành trình tiến vào tứ kết World Cup 2018, đại diện Bắc Âu đã lừng lững bỏ lại sau lưng 1 loạt tên tuổi sừng sỏ của bóng đá thế giới. 

Ở vòng loại khu vực châu Âu, họ đã loại Hà Lan để có vé dự trận play-off. Ở trận play-off tranh vé vớt đến nước Nga, Thụy Điển lại khiến Italia ôm hận. Còn tới vòng bảng World Cup 2018, họ đã góp phần biến nhà vô địch World Cup 2014, đội tuyển Đức thành cựu vương. 

Ở vòng 1/8, Thụy Điển vẫn tiếp tục chứng tỏ sự khó chịu của mình, với chiến thắng 1-0 trước Thụy Sỹ. Đó đã là trận thứ 5 thày trò HLV Andersson giữ trắng lưới trong số 6 trận gần nhất. Rõ ràng, hàng thủ được tổ chức cực tốt của Thụy Điển sẽ là thử thách thực sự với tuyển Anh.

Công bằng mà nói cho đến lúc này, Anh vẫn chưa thể hiện được nhiều. Trước trận đấu với Colombia, danh thủ 1 thời của bóng đá Anh Michael Owen đã bình luận rằng: “Chúng ta chật vật đánh bại Tunisia vào phút chót, nghiền nát một đội bóng nghiệp dư (ám chỉ Panama – PV) và thua, không đá trước đối thủ đích thực duy nhất (tuyển Bỉ). Và chúng ta đang tin rằng đội nhà sẽ vô địch thế giới”.  

Dù Harry Kane đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới với 6 bàn thắng, nhưng có 3 bàn được ghi từ chấm 11m; 1 bàn là do đồng đội vô tình sút đập chân.

Những gì diễn ra ở trận gặp Colombia cho thấy Owen có lí. Trước 1 đối thủ cứng cựa hơn chút, Anh đã cần tới sự đồng hành của may mắn mới có thể có mặt ở tứ kết. Dù cho ở trận đó, Colombia cũng không mạnh như thường lệ do James Rodriguez bị chấn thương. Thế nên, đừng bất ngờ nếu hành trình đáng nhớ của Thụy Điển vẫn chưa kết thúc tại Samara. 

Đặc biệt là khi Anh luôn gặp rất nhiều khó khăn khi phải chạm trán các đại diện Bắc Âu (từ năm 1990 đến nay, Anh chỉ có được 3 chiến thắng trong số 13 trận đối đầu với các đội tuyển đến từ Bắc Âu trong các giải đấu chính thức).

Trong khi đó, trận đấu tứ kết cuối cùng sẽ là cuộc đụng độ giữa Nga và Croatia. Giống như Thụy Điển, đội chủ nhà Nga đang gặt hái được những thành công ngoài dự kiến tại World Cup 2018. 

Nhưng bằng lối chơi hợp lý thay đổi qua từng trận (chơi tấn công bão táp, bùng nổ ở 2 trận đầu tiên vòng bảng, rồi tử thủ có tính toán trước Tây Ban Nha), Nga đã lần đầu tiên có mặt ở vòng tứ kết 1 kì World Cup tính từ khi Liên Xô tan rã. Đấy là một chiến tích để đời của thày trò HLV Cherchesov. Nhưng nhiều khả năng, cuộc phiêu lưu của những chú gấu Nga sẽ phải dừng lại trước Croatia.

Sở dĩ như vậy là do Nga đã không còn yếu tố bất ngờ. Lối chơi phòng ngự triệt để của họ thành công trước Tây Ban Nha, một phần do đối thủ này bị bất ngờ và cũng chơi quá thận trọng. Croatia khác với Tây Ban Nha. 

Với những cầu thủ tấn công thuộc đẳng cấp thế giới như Modric, Rakitic, Mandzukic, Perisic, Rebic…, đội quân áo sọc ca rô có lối chơi rất biến hóa, với nhiều giải pháp đa dạng tiếp cận khung thành đối thủ. Sẽ rất khó để Nga có thể trụ vững trước Croatia. 

Nhưng sau tất cả, bất chấp kết quả trận tứ kết này có như thế nào thì đoàn quân của HLV Cherchesov cũng đã có quyền ngẩng cao đầu tự hào.

Dự đoán:

Thụy Điển 1 – 0 Anh

Nga 1 – 2 Croatia

Người Colombia đòi FIFA cho đá lại trận gặp Anh

Cho đến thời điểm này đã có hơn 200 nghìn người Colombia ký vào đơn đề nghị FIFA cho đội tuyển nước này đá lại trận đấu vòng 1/8 World Cup gặp Anh. 

Lý lẽ những người ký đơn đưa ra là quả 11m mà trọng tài Mark Geiger cho tuyển Anh được hưởng đầu hiệp 2 bắt nguồn từ một lỗi không có thật. Đồng thời ông vua sân cỏ này lẽ ra phải công nhận bàn thắng của Carlos Bacca khi tiền đạo của Colombia đưa bóng vào lưới Tam Sư ở hiệp phụ. 

Những người kiến nghị yêu cầu FIFA cần xem lại hai tình huống này và tạo ra một tiền lệ để đảm bảo công bằng. Bàn thắng không được công nhận của Bacca bắt nguồn từ việc hậu vệ Harry Maguire của tuyển Anh tỏ ra mất tập trung vì sự xuất hiện của một quả bóng đá thứ 2 ở trên sân, khiến anh không kiểm soát được đường chuyền của đồng đội. 

Nhưng ở tình huống đó, trước khi Maguire để bóng trượt qua thì quả bóng thứ 2 đã được đá ra khỏi sân và nhiều người cho rằng bàn thắng lẽ ra phải được công nhận. Còn tình huống trọng tài thổi 11m cho tuyển Anh, người Colombia cho rằng va chạm giữa Carlos Sanchez và Harry Kane trong vòng cấm là bình thường, không đáng coi là một pha phạm lỗi.

FIFA mời đội bóng nhí Thái Lan đang bị mắc kẹt trong hang đến xem Chung kết World Cup

Trong 1 buổi đi dã ngoại, một đội bóng nhi đồng Thái Lan gồm 12 cầu thủ và 1 HLV đang bị mắc kẹt trong 1 hang tối bị ngập nước. Hiện nhà chức trách Thái Lan đang nỗ lực giải cứu đội bóng này. 

Nhất là khi tình hình hiện đã rất nguy cập, mực nước trong hang đang dâng lên. Vụ việc đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng quốc tế, bao gồm cả FIFA.  

Mới đây, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã gửi thư đến LĐBĐ Thái Lan để mời 12 cầu thủ nhí cùng HLV đến trận chung kết World Cup 2018 nếu có thể: "Nếu như các cầu thủ nhí và HLV, như chúng ta đều hi vọng, có thể đoàn tụ với gia đình và đảm bảo sức khỏe, FIFA rất hân hạnh được mời họ đến với trận chung kết World Cup 2018 tại Moscow". 

Đây có thể coi là nỗ lực từ FIFA nhằm giúp đội bóng Thái Lan lạc quan, mạnh mẽ hơn trong những ngày sắp tới. Dù vậy, trên thực tế sẽ rất khó để đội bóng Thái Lan này có thể dự khán trận Chung kết. 

Bởi theo các chuyên gia quá trình cứu hộ có thể phải kéo dài vài tháng, trong khi trận Chung kết World Cup 2018 sẽ diễn ra vào ngày 15-7 tới.

Chủ tịch LĐBĐ Hàn Quốc xin lỗi CĐV nhà

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc Chung Mong-gyu vừa gửi lời xin lỗi các cổ động viên nước nhà về màn trình diễn của đội nhà tại World Cup 2018. Ông cho rằng đội tuyển cần cải thiện kỹ thuật chơi bóng, cần phải biến Hàn Quốc thành đội có thể chiến thắng bằng kỹ năng chơi bóng, chứ không phải chỉ nhờ yếu tố tinh thần. 

Đội tuyển Hàn Quốc đã không thể vào vòng 16 đội, sau khi đứng ở vị trí thứ ba bảng F với 1 trận thắng và 2 trận thua. Thành tích này khiến họ phải chịu nhiều sự chỉ trích của các CĐV nhà. Một số cổ động viên đã đổ lỗi cho chiến thuật của huấn luyện viên trưởng Shin Tae-yong tại kỳ World Cup này khi ông bố trí đội hình thậm chí đã không được sử dụng trong các trận đấu tập. 

Dù vậy, xét tổng thể Hàn Quốc vẫn tạo ra được những ấn tượng tích cực trên đất Nga, họ chơi khá hay trước Mexico và chỉ chịu thua 1-2 vì thiếu may mắn, trước khi xuất sắc đánh bại Đức 2-0 ở lượt trận thứ 3, qua đó đẩy nhà đương kim vô địch xuống tận cuối bảng.

Tất Đức
.
.
.