Ukraina đi tiếp sau loạt luân lưu định mệnh

Thứ Ba, 27/06/2006, 07:24
Sau 120 phút không có bàn thắng, Ukraina đã may mắn vượt qua Thụy Sĩ nhờ loạt luân lưu may rủi để có mặt ở vòng tứ kết ngay lần đầu tiên góp mặt tại World Cup.

Đội hình ra sân của 2 đội đều có những thiếu vắng rất đáng kể ở hàng phòng ngự. Bên phía Thụy Sĩ, trung vệ Senderos chấn thương được thay thế bởi Djourou trong khi Rusol của Ukraina bị treo giò nhưng trung vệ giàu kinh nghiệm Vaschuk đã trở lại. Ngoài ra, trên hàng công của Ukraina, Rebrov phải nhường chỗ cho Vorobey.

Trận đấu diễn ra cởi mở ngay từ những phút đầu tiên mà không cần thăm dò lối chơi. Thụy Sĩ là đội kiểm soát bóng nhiều hơn nhờ hàng tiền vệ giữ cự ly đội hình rất tốt.

Các phút thứ 4 và 7, Hakan Yakin là người "mở hàng" với những cú dứt điểm khá mạnh nhưng thiếu chuẩn xác. Phút 13, sau pha chuyền ngang bất cẩn của Tymoschuk, Wicky cướp được bóng rồi tung cú sút xa nhưng thủ môn Shovkovsky đã cảnh giác đẩy được.

Trận đấu diễn ra có phần tẻ nhạt.

Đến giữa hiệp đấu, Thụy Sĩ không còn giữ được thế chủ động như trước. Ukraina bắt đầu tạo ra những đợt tấn công rất nguy hiểm xuất phát từ 2 cánh.

Phút 21, bàn thắng gần như đã đến với các học trò của HLV Blokhin sau quả phạt bên cánh trái của Kalinichenko nhưng pha băng vào đánh đầu của Shevchenko lại đập trúng xà ngang.

Chỉ 4 phút sau, Thụy Sĩ lập tức "trả lễ" đầy đủ khi cú sút phạt tuyệt đẹp của Frei từ cự ly gần 27 mét đập trúng điểm nối giữa xà ngang và cột dọc khung thành của Shovkovsky.

Những phút này, trận đấu diễn ra cực kỳ sôi động với màn ăn miếng trả miếng. Bóng liên tục được triển khai dàn trải khắp mặt sân ở tốc độ cao. Hai đội đều cố gắng tấn công để tìm kiếm bàn mở tỷ số.

Phút 27, Ukraina tổ chức lên bóng rất bài bản. Bóng được triển khai nhanh bên cánh phải rồi bất ngờ được chuyền sang trái để Kalinichenko cứa lòng kỹ thuật chệch cột dọc. Phút 29, đến lượt Shelayev tung ra cú sút khá căng nhưng vọt xà.

Ukraina là đội đi tiếp nhờ may mắn hơn đối thủ.

Sau tình huống này, tốc độ trận đấu giảm đáng kể. Bóng chủ yếu được tranh chấp ở khu vực giữa sân và không đội nào tỏ ra chiếm ưu thế. Vì vậy, cho đến khi hiệp 1 kết thúc, không có thêm cơ hội nào được tạo ra.

Ngay phút đầu tiên của hiệp hai, hậu vệ cánh phải Gusev có một quả tạt rất đẹp nhưng Voronin lại vụng về đánh đầu ra ngoài ở cự ly rất gần khung thành.

Sau đó, tốc độ trận đấu lại diễn ra đều đều như những phút cuối hiệp thi đấu đầu tiên. Thụy Sĩ đánh mất hẳn sự sắc sảo và để Ukraina lấn lướt hơn về số cơ hội ăn bàn thực sự, dù HLV Koebi Kuhn đã tăng cường hàng tiền đạo với việc tung vào sân Streller

Phút 66, Shevchenko đi bóng qua sự truy cản của 1 hậu vệ áo đỏ rồi dứt điểm chân trái chệch gôn. 10 phút sau, từ quả phạt góc bên cánh trái, Gusin băng vào đánh đầu liếm mép cột dọc Thụy Sĩ.

Càng về những phút cuối, thế trận càng bế tắc và buồn ngủ. Kể cả khi trên các khán đài xuất hiện những tiếng la ó thì các cầu thủ vẫn chỉ hoàn thành nhiệm vụ  đưa trái bóng ra xa cầu môn hơn là phối hợp tấn công. Vì vậy, trận đấu buộc phải kéo dài sang hiệp phụ.

Trong 30 phút đá thêm, cả Thụy Sĩ và Ukraina đều có sự thay đổi trên hàng công nhằm tạo đột biến khi các hậu vệ đã suy giảm thể lực. Tuy nhiên, dù rất cố gắng nhưng bàn thắng vẫn không đến, hai đội bước vào loạt luân lưu định mệnh.

Ukraina là đội được đá quả đầu tiên nhưng đội trưởng Shevchenko đã không thắng được thủ môn Zuberbuehler. Thế nhưng, những cầu thủ Thụy Sĩ còn tệ hơn khi thực hiện hỏng cả 3 lần sút của mình, giúp Ukraina giành chiến thắng 3-0 tuyệt đối sau loạt "đấu súng" khắc nghiệt.

Như vậy, Ukraina chính thức góp mặt ở tứ kết trong lần đầu tiên giành quyền tham dự World Cup. Đối thủ tiếp theo của họ sẽ là Italia.

Đội hình thi đấu

Thụy Sĩ: 1-Zuberbuehler; 23-Degen, 20-Mueller, 2-Djourou (13-Grichting 34'), 3-Magnin; 16-Barnetta, 7-Cabanas, 6-Vogel, 8-Wicky; 22-Yakin (11-Streller 65'), 9-Frei (18-Lustrinelli 117').

Ukraina: 1-Shovkovsky, 9-Gusev, 17-Vaschuk, 2-Nesmachnyi; 14-Gusin, 8-Shelayev, 4-Tymoschuk, 19-Kalinichenko (21-Rotan 76'); 16-Vorobey (11-Rebrov 94'), 7-Shevchenko, 10-Voronin (15-Milevskiy).

Số liệu thống kê (nguồn fifaworldcup.com)

Thuỵ Sỹ

Số liệu

Ukraine

12

Sút bóng

10

6

Sút trúng cầu môn

2

24

Phạm lỗi

20

5

Phạt góc

6

3

Đá phạt (trúng đích)

1

0

Penalty

0

0

Việt vị

1

0

Đá phản

0

1

Thẻ vàng

6

0

Thẻ đỏ

1

55%

Kiểm soát bóng

45%

Tổng hợp
.
.
.