Những cú sốc mới nhất tại World Cup 2018

Thứ Tư, 20/06/2018, 18:00
World Cup 2018 đang đi hết từ cú sốc này đến cú sốc khác khi các “ông lớn” liên tục phải nhận những kết quả bất lợi trước những đội bóng được đánh giá yếu hơn.


Người ta đã không thể tin rằng đương kim vô địch – đội tuyển Đức để thua Mexico với tỉ số 0-1 ở trận đầu ra quân; rồi đội bóng hùng mạnh Brazil của ngôi sao Neymar bị Thụy sĩ cầm hòa 1-1. Và danh sách những cú “sốc” tiếp tục được nối dài trên các mặt sân cỏ của nước Nga…

World Cup đã đi qua hết lượt trận đầu tiên của vòng bảng và đang diễn tiến ở lượt trận thứ 2. Sau lượt trận đầu tiên ấy, nối gót tuyển Đức và tuyển Argentina, đội tuyển Colombia đã tự mình tạo ra cú sốc theo hướng tương tự.

Cụ thể, đại diện khu vực Nam Mỹ được đánh giá cao nhất ở bảng H nhưng đã bất ngờ bị đối thủ yếu nhất bảng là đội tuyển Nhật Bản đánh bại với tỉ số 2-1. Đội bóng tiếp theo tạo ra cú sốc chính là Ba Lan. Lewandowski và các đồng đội đã bị đội tuyển Senegal hạ gục với kết quả 1-0.

Trước khi bước vào trận đấu với đội tuyển Nhật Bản, đội tuyển Colombia đang là đội được đánh giá “cửa” trên khi tại World Cup cách đây 4 năm được tổ chức trên đất Brazil, Falcao và các đồng đội đã “hủy diệt” Nhật bản với tỉ số 4-1.

Thêm vào đó, trước khi tham dự World Cup lần này, đội tuyển Nhật Bản bất ngờ có sự xáo trộn lớn khi Liên đoàn bóng đá của họ quyết định thay đổi vị trí thuyền trưởng. Vì vậy, HLV Akira Nishio, người được chọn ngồi vào ghế nóng mới chỉ dẫn dắt đội tuyển của đất nước mặt trời mọc được đúng 3 trận đấu. Điều đó khiến cho người hâm mộ xứ hoa anh đào cảm thấy rất lo lắng khi đội tuyển của họ không có được sự chuẩn bị dài hơi.

Nhật Bản đã gây sốc khi hạ gục đội tuyển Colombia.

Tuy nhiên, bước vào trận đấu, cú sốc đầu tiên đã đến ở ngay phút thứ 3. Tiền vệ Carlos Sanchez dùng tay chơi bóng trong vòng cấm sau pha dứt điểm của Shinji Kagawa và phải nhận thẻ đỏ trực tiếp. Trên chấm phạt đền, Kagawa đã dễ dàng đánh bại thủ môn David Ospina, giúp Nhật Bản vươn lên dẫn trước 1-0. Bất ngờ có được lợi thế, đội tuyển Nhật Bản chủ động chơi chậm, lùi đội hình phòng ngự và chờ cơ hội để phản công.

Trong tình thế khó khăn vừa bị dẫn bàn vừa chơi thiếu người, nhưng với quyết tâm của mình, đội tuyển Colombia đã đẩy đội hình lên cao để tạo ra những đợt tấn công hòng tìm kiếm bàn gỡ hòa.

Và những nỗ lực không biết mệt mỏi ấy của các cầu thủ Nam Mỹ đã được đền đáp. Phút thứ 39, Colombia được hưởng quả đá phạt hàng rào bên ngoài vòng cấm địa, và Juan Quintero đã rất khôn ngoan khi sút bóng chìm vào phía góc gần.

Cú sút đi khá nhẹ nhưng quá bất ngờ và hiểm hóc, khiến cho thủ môn Eiji Kawashima dù đã đổ người hết mức nhưng vẫn không thể chạm tay vào được bóng trước khi nó lăn qua vạch vôi.

Sang đến hiệp 2, trước lối chơi mạnh mẽ và giàu chất kỹ thuật của các cầu thủ Colombia, đội tuyển Nhật Bản vẫn thi đấu quyết tâm và tạo ra được một số cơ hội nguy hiểm. Và cú sốc mang tính quyết định trận đấu đã đến ở phút thứ 73.

Từ pha đá phạt bên cánh trái của Keisuke Honda, Yuya Osako bật cao đánh đầu đẹp mắt, bóng đi căng, đập vào thẳng cột dọc bên phía góc xa và bay vào lưới Colombia, đưa Nhật Bản vươn lên dẫn trước với tỉ số 2-1.

Sau đó, mặc dù chấn thương chưa hoàn toàn bình phục, ngôi sao James Rodriguez đã được tung vào sân hòng hiện thực hóa ý đồ cứu vãn trận đấu cho Colombia. Tuy nhiên, trước một Nhật Bản chơi kỉ luật và không ngại va chạm, đội bóng thiếu người Colombia đã không thể làm gì hơn ngoài việc chấp nhận thất bại 1-2.

Việc đại diện Nam Mỹ hùng mạnh “thất thủ” trước đội bóng châu Á Nhật Bản được coi là cú sốc lớn nhất tại Bảng H và là một trong những cú sốc của vòng bảng World Cup 2018.

Cú sốc tiếp theo mang tên đội tuyển Ba Lan. Đội bóng Bắc Âu chuẩn bị cho World Cup lần này với một dàn cầu thủ rất chất lượng và ổn định. Thậm chí, với thành tích rất tốt tại vòng bảng, Ba Lan còn vượt mặt nhiều ông lớn khi được FIFA xếp hạng hạt giống ở World Cup 2018. Ở bảng H, Ba Lan được đánh giá chỉ sau đội tuyển Colombia, còn đối thủ của họ, đội tuyển Senegal xếp ở vị trí thứ 3.

Các cầu thủ Senegal (áo xanh) đã buộc các cầu thủ Ba Lan phải ôm hận.

Đúng như dự đoán, bước vào trận đấu, Lewandowski và các đồng đội đã không mấy khó khăn để giành quyền kiểm soát trận đấu. Thời gian kiểm soát bóng của Ba Lan trong suốt 90 phút hoàn toàn vượt trội so với Senegal.

Tuy nhiên, trong khi các tiền đạo của Ba Lan chưa thể chọc thủng được mảnh lưới của đội bóng đến từ châu Phi thì các đồng đội của họ ở tuyến dưới đã dành tặng cho Senegal những sai lầm “chết người”. Cả 2 bàn thắng mà Senegal có được ở trận này đều được tạo ra từ những sai lầm ấy.

Bàn mở tỉ số là pha đá phản lưới nhà của trung vệ Cionek ở phút 37. Ở tình huống ấy, khi cầu thủ tấn công của Senegal có cú dứt điểm khá quyết đoán, Cionek đã vụng về giơ chân cản phá, bóng vẫn đập vào chân anh nhưng đổi hướng, khiến đồng đội của anh bất lực nhìn bóng đi thẳng vào khung thành.

Ở bàn thắng thứ 2 ở phút thứ 60, trong một tình huống chống đỡ phản công, cầu thủ hậu vệ bên phía Ba Lan lóng ngóng chuyền bóng về cho thủ môn. Chỉ chờ có thế, cầu thủ Niang mang áo số 19 bên phía Senegal đã nhanh nhẹn cướp được bóng, vượt qua thủ môn Ba Lan và đưa bóng dễ dàng vào khung thành đã bỏ trống.

Trước đó, các cầu thủ Ba Lan đã có được một bàn thắng nhưng điều đó là không đủ cho Lewandowski và các đồng đội của mình tránh được một thất bại tủi hổ. Để thua đối thủ Senegal bị đánh giá “cửa dưới”, Ba Lan là đội bóng tiếp theo lọt vào danh sách các đội bóng gây sốc tại World Cup năm nay.

Ngày hội lớn nhất của bóng đá thế giới đang ngày càng chứng kiến những bất ngờ ngoài dự đoán. Và chúng ta hãy tiếp tục chờ thêm những cú sốc tiếp theo khi ở lượt trận thứ 2 mang tính chất quyết định, sẽ không còn nhiều cơ hội để sửa sai đối với những đội bóng đánh mất chiến thắng nếu họ muốn giành vé đi tiếp
Vũ Cảnh
.
.
.