Mexico sẽ tiễn Brazil về nước vì một lý do...?

Chủ Nhật, 01/07/2018, 17:47
Ở World Cup lần này, việc nhìn tên tuổi của các đội bóng để dự đoán thắng – thua là việc làm không đem lại nhiều hiệu quả. Trong cuộc thư hùng vào lúc 21h ngày 2-7, Brazil tiễn Mexico về nước hay điều ngược lại sẽ xảy ra?

Báo chí thế giới đã phải tốn khá nhiều giấy mực sau khi Mexico hạ đo ván tuyển Đức ở ngay trận đầu tiên của vòng bảng World Cup 2018 với tỉ số 1-0. Ở trận đấu tiếp theo gặp Hàn Quốc, Mexico đã chiến thắng đội bóng đến từ xứ Kim Chi với tỉ số 2-1. Tuy để thất bại 3-0 trước Thụy Điển ở vòng đấu cuối, nhưng 6 điểm là quá đủ để đội bóng đến từ Bắc Mỹ giành quyền đi tiếp.

Có một thông tin rất đáng chú ý là ở 8 trận gặp nhau gần đây nhất, Brazil đã thắng 4, hòa 1 và thua 3 trước Mexico. Ngay tại World Cup năm 2018 được tổ chức trên đất Brazil, đội bóng chủ nhà Nam Mỹ khi ấy được cho là rất mạnh cũng đã không thể thắng nổi Mexico. Mexico là đội bóng luôn không có nhiều ngôi sao trong đội hình, nhưng để vượt qua họ thì rất ít đội bóng có thể làm được.

Trước Brazil, gần như chắc chắn Mexico - với tư cách cửa dưới, sẽ chơi phòng ngự phản công. Thực ra Mexico là đội bóng khó chịu nhất khi chọn lối chơi này. Mỗi khi đoạt lại được bóng, Mexico hoàn toàn có thể khoét sâu xuống 2 cánh, nơi mà Fagner và Marcelo thường xuyên dâng cao để phản công, tận dụng tốc độ của Layun hay Lozano. Cùng với đó, Mexico còn đặc biệt nguy hiểm với sự góp mặt của Carlos Vela và Chicharito, 2 cầu thủ cực kỳ tốc độ và khôn khéo trong các pha uy hiếp khung thành của đối phương.

Tinh thần cùng khát khao thi đấu của các cầu thủ Mexico sẽ là vũ khí lợi hại nhất.

Ở một đất nước đã 5 lần vô địch thế giới như Brazil thì nhân tài bóng đá của họ có lẽ như lá mùa thu. Thời điểm hiện tại, trong đội hình của họ đang có sự phục vụ của những Neymar, Coutinho, Thiago Silva, Paulinho, Willian, Jesus, Marcelo… Những cầu thủ đang chơi bóng cho những CLB hàng đầu của thế giới. Vì vậy, Brazil được cho là sẽ đi đến những trận đấu cuối cùng của World Cup 2018.

Sự thật, Brazil đến với World Cup lần này với tư cách ứng viên vô địch. Tuy nhiên, những gì họ đã thể hiện trên sân cỏ lại không xứng đáng với kỳ vọng ấy. Ngay ở trận đầu ra quân gặp đội bóng nhỏ bé Thụy Sĩ, họ đã chơi khá bế tắc và chật vật. Việc giành nhiều thời gian kiểm soát bóng hơn Thụy Sĩ đã không giúp Brazil tạo ra được những pha tấn công nguy hiểm. Và thực sự phải nhờ đến màn tỏa sáng của Coutinho, các cầu thủ đến từ Nam Mỹ mới có được bàn thắng duy nhất, chấp nhận bị Thụy Sĩ cầm hòa 1-1.

Ở 2 trận đấu còn lại của vòng bảng, dù phải gặp đối thủ yếu Costa Rica, Brazil vẫn rất chật vật để có thể đánh bại đội bóng đến từ Trung Mỹ này. Và ở trận đấu còn lại gặp đối thủ Serbia, dù không hoàn toàn vượt trội và lấn lướt nhưng Brazil vẫn may mắn có được chiến thắng 2-0 nhờ các pha tỏa sáng của Paulinho và Silva. Neymar, người được kỳ vọng nhất bên phía Brazil vẫn im hơi lặng tiếng ngoài bàn thắng duy nhất anh đệm được vào khung thành bỏ trống của Costa Rica.

Trước một Mexico rất nhanh nhẹn và giàu thể lực, Brazil không thể chỉ trông chờ vào 1 mình Neymar. Những màn “múa rối” của Neymar cùng lắm sẽ chỉ có thể đem lại những pha đá phạt. Ngay đến cả Ronaldo và Messi, những người đứng thứ 1 và thứ 2 thế giới cũng đã phải hoàn toàn “tắt điện” ở World Cup lần này vì những sự theo kèm rất chắc chắn và khó chịu của hậu vệ đối phương. Ở cả 3 trận trước, Neymar vẫn “múa”, nhưng gần như anh không thể đi qua được bất cứ một cầu thủ nào. Hoặc là Neymar đi qua được nhưng bóng thì phải ở lại.

Chỉ cần 1 sai lầm, các cầu thủ Brazil hoàn toàn có thể phải về nước.

Vì vậy, muốn chiến thắng, Brazil phải trông cậy nhiều hơn nữa từ các mảng miếng tấn công khác. Tấn công biên để rồi tạt cánh đánh đầu cũng không phải là lựa chọn tồi khi ở trận trước, Silva đã có pha đánh đầu ghi bàn thắng rất đẹp mắt. Coutinho đã đóng góp 2 bàn thắng rất quan trọng cho các cầu thủ Brazil ở 2 trận đấu đầu tiên bằng những cú sút xa. Ngoài Coutinho, nhiều cầu thủ khác trong đội hình tuyển Brazil cũng có thể “nổ súng” từ ngoài vòng cấm địa.

Ngoài ra, Brazil buộc phải tận dụng tối đa các quả đá phạt trực tiếp mà họ có thể được hưởng từ những pha “nhảy múa” của Neymar đem lại. Có như vậy Brazil mới có thể hi vọng đánh bại được Mexico. Ngược lại, chỉ cần 1 sơ hở hay bất cẩn, Neymar và các đồng đội hoàn toàn có thể trả giá bằng việc xách vali về nước. Bài học của nạn nhân Đức trong trận gặp Mexico chắc chắn vẫn còn nguyên giá trị.

Messi, Ronaldo và Neymar chắc chắn là 3 cái tên sáng giá nhất của bóng đá thế giới ở thời điểm hiện tại. 2 siêu sao đứng đầu bảng đã phải hồi hương. Và đêm nay, nếu Neymar phải nhận vé máy bay, thì đó cũng không còn là cú sốc lớn nữa. Ở một đấu trường khốc liệt như World Cup, mọi chuyện đều có thể xảy ra và chỉ an bài khi trọng tài thổi hồi còi kết thúc trận đấu.

Đội hình dự kiến:

Brazil (4-3-3): Alisson; Marcelo, Miranda, Silva, Fagner; Casemiro, Paulinho, Coutinho; Neymar, Willian, Jesus

Mexico (4-2-3-1): Ochoa; Alvarez, Salcedo, Moreno, Gallardo; Herrera, Guardado; Layun, Vela, Lozano; Hernandez.
Vũ Cảnh
.
.
.