Dự World Cup bằng vé vớt, Croatia vẫn sẵn sàng “lên đỉnh” thế giới!

Thứ Bảy, 14/07/2018, 17:58

Trận chung kết World Cup 2018 diễn ra vào lúc 22h ngày 15-7 là cuộc thư hùng giữa hai đối thủ khá đặc biệt. Croatia – đội bóng rất chật vật mới có thể giành được quyền đá trận play-off vòng loại World Cup gặp đội bóng hùng mạnh Pháp. 



Tuy nhiên, đã vào đến trận chung kết, thì dường như mọi thông số đều không còn là điều quá quan trọng.

Hai màu quá khứ

Nhìn những gì Croatia thể hiện tại World Cup lần này, không ai nghĩ trước đó, đội bóng áo caro đã phải chật vật như thế nào để có thể góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Nếu trận đấu với Ukraine không kết thúc với chiến thắng, Croatia đã mất suất đá play-off (trận đấu tranh vé vớt) vào tay Slovakia, đồng nghĩa không còn cơ hội dự vòng chung kết World Cup 2018. May mắn là sau đó, tại trận play-off, Croatia đã thắng vang dội Hy Lạp với tỉ số 4-1 ở lượt đi và cầm hòa 0-0 trận lượt về, qua đó chính thức giành vé đến Nga.

Ở chiều ngược lại, Pháp đến với vòng chung kết World Cup 2018 với vị trí dẫn đầu bảng A. Tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu, tuyển Pháp nằm ở bảng A cùng với Thụy Điển, Hà Lan, Luxembourg, Bulgaria, Belarus. 

Đội bóng do HLV Deschamps dẫn dắt khởi đầu không tốt khi bị Belarus cầm hòa 0-0. Tuy nhiên, sau đó họ đã giành những chiến thắng liên tiếp. Chung cuộc, tuyển Pháp đứng đầu bảng A với 23 điểm sau 7 trận thắng, 2 hòa và 1 thua.

Croatia và Pháp là hai đội bóng xứng đáng góp mặt ở trận chung kết.

Theo thống kê, Croatia và Pháp đã 5 lần gặp nhau, trong đó, Croatia chưa lần nào thắng được Pháp. Croatia đã để thua 3 trận và hòa 2 trước gà trống Gô-Loa. Ở vòng bảng EURO 2004, Pháp và Croatia đã chia điểm với kết quả 2-2. Lần gần nhất Pháp đối đầu với Croatia là ở trận đá giao hữu năm 2011. Khi đó, 2 đội đã hòa nhau với tỉ số 0-0. 

Trong lần gần đây nhất Croatia gặp Pháp ở một giải đấu chính thức là ở trận bán kết World Cup 1998, Pháp đã đánh bại Croatia với tỉ số 2-1, chấm dứt giấc mơ chung kết của Croatia để lần đầu tiên lên ngôi vô địch.

Tính đến năm 2018, đội tuyển Pháp đã có 15/21 lần tham dự vòng chung kết World Cup. Trong số 15 lần góp mặt ấy, gà trống Gô-Loa đã 3 lần vào đến trận chung kết (1998, 2006 và 2018) và 1 lần “xưng vương”. Bên cạnh đó, Croatia mới chỉ có 5 lần được góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Thành tích tốt nhất của họ trong quá khứ là lọt vào đến trận bán kết tại France 98 và để thua Pháp. Đây là lần đầu tiên Croatia được góp mặt ở trận chung kết World Cup.

Những nhân tố quyết định

Ở vị trí thuyền trưởng, mặc dù HLV Zlatko Dalic mới chỉ nắm quyền chỉ huy Croatia 2 ngày trước trận cuối cùng vòng loại World Cup 2018, nhưng ông đã đi vào lịch sử khi đưa đội bóng áo caro lần đầu tiến vào trận chung kết. Tài năng của HLV Zlatko Dalic là điều không thể bàn cãi và nó sẽ là yếu tố quan trọng nhất quyết định thành bại của Croatia trong trận đấu với Pháp.

Với dàn đội hình khá đồng đều, Croatia thậm chí còn có thành tích tốt hơn ở vòng bảng so với Pháp khi họ toàn thắng cả 3 trận trong khi Pháp bị Đan Mạch cầm hòa ở trận đấu cuối cùng. Tuy nhiên, rõ ràng là về tổng thể, đội hình Croatia không thể so sánh được với Pháp.

Ngoài tiền vệ đội trưởng Luka Modric đang khoác áo CLB Real Madrid, tiền vệ Rakitic (CLB Barcelona) và Tiền đạo Mario Mandzukic đang khoác áo CLB Juventus, trong đội hình của tuyển Croatia không có ngôi sao nào mang tầm thế giới. Nhưng các cầu thủ của Croatia lại rất đồng đều với khát vọng thi đấu và cống hiến cháy bỏng.

Các cầu thủ Croatia khá đồng đều.

Ở trận trước gặp Anh, Rakitic đã trải qua một cơn sốt 39 độ nhưng anh vẫn quyết tâm ra sân. Ở trận đấu đó, Rakitic đã di chuyển tổng cộng 14,5km. Bên cạnh đó, 2 cầu thủ khác cũng bị chấn thương chưa bình phục nhưng vẫn vào sân thi đấu. Ngoài ra, trong suốt 90 phút thi đấu ở trận gặp đội tuyển Anh, HLV Zlatko Dalic đã không thể thực hiện sự thay đổi người do không ai trong số 11 cầu thủ trên sân chịu ra ngoài!

Bên cạnh đó, ở trên sân, người quyết định nhất đến toàn bộ lối chơi của Croatia chính là tiền vệ đội trưởng Luka Modric. Theo thống kê của FIFA, Modric là cầu thủ chạy nhiều nhất ở World Cup với tổng cộng đến 63 km trong 6 trận đấu từ vòng bảng đến bán kết, nhiều hơn hai tiền vệ được xem là di chuyển không biết mệt mỏi của Pháp là N’Golo Kante và Paul Pogba.

Công bằng mà nói, nếu gác quá khứ sang một bên và nhìn ở thời điểm hiện tại, Croatia và Pháp là hai đội tuyển khá ngang bằng nhau. Ngoài khả năng di chuyển không biết mệt mỏi, Modric đang là ứng viên hàng đầu cho cầu thủ xuất sắc nhất World Cup lần này với khả năng cầm bóng, cầm trịch thế trận và kiến tạo cơ hội cho đồng đội.

Bằng chứng là ở các trận đấu mà Modric được tự do, Croatia luôn là đội kiểm soát thế trận và áp đảo đối phương. Tuy nhiên, ở trận đấu gặp đội tuyển Anh, khi Modric bị phong tỏa và kèm rất chặt, Croatia đã hoàn toàn bế tắc. Vì vậy, Modric là con dao 2 lưỡi bên phía đội tuyển Croatia và chắc chắn người Pháp đã xem lại rất kỹ băng ghi hình trận đấu đó và biết làm gì để kiểm soát Modric trong trận chung kết đêm nay.

Bên phía đội tuyển Pháp, dàn ngôi sao 1.8 tỉ đô đương nhiên là điều thèm khát của bất cứ đội bóng nào. Tuy nhiên, trong suốt các trận đấu ở vòng bảng World Cup năm nay, đội tuyển Pháp đã thể hiện một bộ mặt khá thất vọng. Họ thắng chật vật và may mắn đội tuyển Úc ở ngay trận đầu ra quân và bị Đan Mạch cầm hòa không bàn thắng ở trận đấu cuối cùng. Tuy nhiên, Pháp càng đá càng hay và họ đã có mặt ở trận đấu cuối cùng.

Đội tuyển Pháp sở hữu rất nhiều ngôi sao.

Trong đội hình tuyển Pháp, có lẽ Mbappe là cầu thủ đáng quan tâm nhất. Cầu thủ 19 tuổi sở hữu những bước chạy “thần sầu” cùng kỹ thuật và khả năng dứt điểm rất tốt. Ngoài ra, Griezmann, Pogba, Kante là những cầu thủ tuyệt vời, sẵn sàng tranh chấp hiệu quả với đối thủ Modric để kiểm soát tuyến giữa và đưa ra các đường kiến tạo tuyệt vời hay những cú sút xa tuyệt phẩm.

Bên cạnh đó, khả năng đánh đầu của các cầu thủ Pháp cũng là rất tốt với người chơi cao nhất trên hàng công – tiền đạo Olivier Giroud cao 1m93 hay các trung vệ và tiền vệ khác cũng có chiều cao tối ưu.

Pháp và Croatia, mỗi đội tuyển đều có những thế mạnh và điểm yếu khác nhau. Vì vậy, chiến thuật của 2 HLV ở trận đấu này sẽ là điều quyết định đến kết quả trận đấu. Mọi yếu tố đang đứng về phía đội tuyển Pháp nhưng lịch sử đang khát khao chờ đợi Croatia. Chỉ cần tận dụng được 1 vài cơ hội hiếm hoi, sẽ là quá đủ để 1 trong hai đội có thể lên ngôi vương ở World Cup lần này.


Vũ Cảnh
.
.
.