Đức – Mexico 0 – 1:

Địa chấn ở Moscow

Thứ Hai, 18/06/2018, 00:31

Nhà đương kim vô địch thế giới, đội tuyển Đức đã phải nhận một cái tát phũ phàng ngay ở trận đấu ra quân tại World Cup 2018, khi bị Mexico đánh bại với tỉ số tối thiểu 1-0.


Khó có thể nói, HLV Joachim Loew đã chủ quan trong trận đấu gặp Mexico. Bằng chứng là ông đã tung ra sân đội hình 4-2-3-1 với Khedira làm nhiệm vụ chuyên thu hồi bóng. Cần biết rằng, ở những trận đấu gặp những đối thủ mà Loew cho rằng là yếu hơn hẳn, ông này sẽ cất Khedira và sử dụng cặp tiền vệ trung tâm thiên về tấn công là Kroos và Oezil.

Thế nhưng, sự thận trọng của vị chiến lược gia này là không đủ. Đơn giản bởi ông cũng như những người hâm mộ đội tuyển Đức không thể ngờ được rằng Mexico lại chơi hay đến thế.

Đại diện Concacaf đã tỏ ra rất hiểu nhà ĐKVĐ. Họ đã khắc chế cực kì hiệu quả lối chơi của đội tuyển Đức. Với lối chơi phòng ngự đông người chủ động và sẵn sàng pressing khi cần thiết, Mexico đã hoàn toàn chia cắt được các mũi tấn công của đối thủ.

Hệ quả là Đức đã chơi một trận đấu đầy bế tắc. Các học trò của Joachim Loew kiểm soát bóng vượt trội, nhưng chơi như húc đầu vào tường. Những đợt lên bóng của họ bị Mexico hóa giải không mấy khó khăn.

Đội tuyển Đức để thua sốc trước Mexico.

Thống kê cho thấy các tuyển thủ Đức dứt điểm rất nhiều, tới 25 lần chỉ trong 90 phút. Nhưng hầu hết trong số đó đều không phải là các cơ hội nguy hiểm. Chính cách vãi đạn vô tội vạ này cũng phần nào phản ánh sự nóng vội khi ở trong tình cảnh bất lực của các nhà ĐKVĐ.

Tình huống đáng kể nhất mà các học trò của Joachim Loew tạo ra trong 90 phút chỉ là cú sút phạt đưa bóng dội xà ngang của Kroos trong hiệp 1. Điều ấy cho thấy đội tuyển Đức đã có 1 trận đấu tệ hại như thế nào. Họ là những mảnh ghép rời rạc, thi đấu giẫm chân lên nhau.

Trong khi đó, Mexico không chỉ xuất sắc trong việc khắc chế lối chơi tấn công của đối phương, mà  còn cực kì đáng sợ trong những pha phản công. HLV Osorio tỏ ra rất cao tay trong việc bố trí sẵn cái bẫy phản công, chờ con mồi “sập bẫy”. Mexico luôn bố trí 2-3 cầu thủ ở vòng tròn giữa sân để đón sẵn những pha hồi mã thương.

Với cách đá phản công chủ động này, Mexico đã tạo ra rất nhiều tình huống làm chao đảo khung thành của Neuer. Và ở 1 trong những tình huống như thế, họ đã có được phần thưởng xứng đáng là bàn thắng duy nhất của trận đấu do công của Lozano ở phút 35.

Sau khi trọng tài nổi hồi còi kết thúc trận đấu, có những cầu thủ Mexico đã khóc. Đơn giản bởi có lẽ chính họ cũng không dám tin rằng mình đã tạo ra được 1 chiến tích để đời như vậy, đánh bại nhà ĐKVĐ 1 cách tâm phục khẩu phục. Nhưng nếu cứ chơi như thế này chắc chắn Mexico còn đủ sức làm nên những điều kì diệu nữa.

Ngược lại với nhà ĐKVĐ, họ đã phải nhận một liều thuốc đắng ngắt. Nếu không bừng tỉnh thì Đức không những rất khó bảo vệ ngai vàng, mà việc vượt qua vòng bảng cũng sẽ là 1 dấu hỏi lớn. Giống như dấu hỏi về sự bản lĩnh, lạnh lùng vốn đã thành thương hiệu của họ.

Nhưng dù sao rất may cho thày trò Joachim Loew là họ đã phải nhận thất bại, nhưng đây không phải là thất bại ở 1 trận knock-out. Người Đức vẫn còn cơ hội sửa sai. Và biết đâu rằng, thuốc đắng giã tật. Nhà ĐKVĐ sẽ trở lại và còn lợi hại hơn ở chặng đường phía tới. Hãy chờ xem!

Bàn thắng: Lozano 35’

Đội hình thi đấu:

Đức: Neuer - Kimmich , J. Boateng , Hummels, Plattenhardt (Gomez 79’) - Khedira (Reus 60’), T. Kroos - T. Mueller, Oezil , Draxler - Ti. Werner  (Brandt 86’) 

Mexico: Ochoa - Salcedo , Ayala , Moreno, Gallardo - Herrera, Guardado (Marquez 74’)  - Layun , Vela  (Alvarez 56’), Lozano (Jimenez 66’) - Chicharito


Tuệ Minh
.
.
.