Công nghệ VAR khiến World Cup dậy sóng

Chủ Nhật, 17/06/2018, 08:32
2 luồng dư luận đồng tình và phản đối trái chiều nhau đang dây sóng World Cup 2018 sau trận đấu giữa đội tuyển Pháp và Australia


VAR, viết tắt của Video Assistant Referee là Công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video. Công nghệ VAR đã được Hiệp hội Bóng đá quốc tế (IFAB) thông qua vào năm 2016 và được thử nghiệm đầu tiên vào tháng 8-2016 trong một trận đấu bóng đá ở giải nhà nghề Mỹ.

Trọng tài xem lại tình huống qua VAR

Với VAR, trọng tài có thể tự xem lại các tình huống thông qua màn hình TV bên đường biên hoặc dựa vào các thông tin được cung cấp từ tổ trợ lý trọng tài quản lý video để có thể tự mình đưa ra quyết định cuối cùng.

Các chuyên gia thiết kế lên VAR với hy vọng có thể hạn chế tối đa những tình huống gây tranh cãi và những quyết định sai lầm của trọng tài có thể dẫn đến sự thay đổi kết quả của các trận đấu.

Sau những thử nghiệm tại Mỹ, FIFA quyết định đưa VAR tới với giải bóng đá World Cup 2018 trên đất Nga bởi đây là giải đấu lớn nhất thế giới, mỗi một quyết định sai lầm của trọng tài có thể dẫn tới ảnh hướng đến trận đấu như xác định bàn thắng, tình huống việt vị, phạm lỗi trong vòng cấm...

Ý tưởng khi đưa VAR vào sử dụng tại World Cup 2018 là vậy nhưng trên thực tế lại đang diễn ra nhiều vấn đề giữa đồng ý hay phản đối. Sự phản đối tới từ việc VAR được nhận định chưa hoàn chỉnh trước khi đưa vào sử dụng tại World Cup 2018 dẫn tới nghi ngờ về độ tin cậy. 

Quyết định cho Pháp đá penalty ngay sau đó.

Cùng với đó, việc trận đấu phải tạm dừng quá lâu để trọng tài xem lại tình huống trên màn hình nếu rơi vào những thời điểm nhạy cảm như "nhiệt độ" trận đấu đang quá nóng hay ở những phút gay cấn của trận đấu sẽ gây ra sự ức chế với tâm lý với các cầu thủ. Đó là một phần vấn đề của VAR được nêu ra nhưng quan trọng hơn hết đó là cảm xúc của bóng đá sẽ mất đi bởi công nghệ.

Và mới tối qua, trận đấu giữa đội tuyển Pháp với Australia đã làm nóng thêm câu chuyện về VAR. Ở phút thứ 53 của trận đấu, Pogba có cú chọc khe hiểm hóc để Griezmann băng xuống, một hậu vệ của Australia lao vào truy cản để rồi Griezmann ngã ra sân. Ngay thời điểm pha bóng diễn ra, không hề có tiếng còi nào từ trọng tài chính là Andres Cunha nhưng ngay sau đó khi bóng được đưa vào cuộc trở lại, trọng tài Cunha lại quyết định dừng trận đấu để tìm kiếm trợ giúp từ VAR. 

Và đây là giây phút tranh cãi nổ ra, trọng tài Cunha cho Pháp hưởng một quả penalty trong sự phản đối gay gắt từ các cầu thủ Australia trong khi đó các cầu thủ Pháp vô cùng hài lòng với món quà này. 

Phát biểu sau trận đấu, hậu vệ Mile Jedinak (Australia) tỏ ra thất vọng: "Chúng tôi đã không gặp may. Đây là lần đầu tiên công nghệ này được sử dụng trong một trận đấu tại World Cup nên chúng tôi chưa thấy quen. Tuy nhiên, bóng đá là vậy, chúng tôi hiểu và phải cố gắng hơn trong hai trận đấu tới".

Nói là vậy nhưng nếu đổi ngược lại, Australia được đá penalty, không cần nói chắc hẳn ai cũng hiểu vế sau của ví dụ.

Trong khi đó, Phil Neville, cựu danh thủ của MU lại đưa ra ý kiến rằng trọng tài Cunha đã chọn sai thời điểm để sử dụng VAR. Chính trọng tài Cunha ban đầu cho rằng đó không phải là pha phạm lỗi và kể cả khi đã xem VAR, ai cũng nhận thấy vị áo đen này khá lưỡng lự mới đưa ra quyết định. Việc trọng tài đưa ra quyết định thay đổi như vậy ở vào trận đấu cao trào dễ gây ra tác dụng phụ xấu.

Chỉ mới những trận đầu World Cup 2018, VAR đã mang lại nhiều phản đối, FIFA và đặc biệt các trọng tài nên cẩn trọng với việc đưa ra quyết định thông qua công nghệ này ở những vòng trong.

B.Châu
.
.
.