Sau 3 ngày World Cup 2018 khởi tranh:

Các ứng viên vô địch khó đi xa?

Chủ Nhật, 17/06/2018, 13:27

Sau 3 ngày tranh tài, những ứng viên cho chức vô địch như Tây Ban Nha, Pháp, Argentina dù sở hữu nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới, nhưng những gì diễn ra trên sân cho thấy, họ rất khó có thể tiến xa nếu như vẫn giữ nguyên phong độ.


Tây Ban Nha "hòa" Ronaldo 3-3

Đội tuyển Tây Ban Nha, một trong những ứng viên hàng đầu cho chức vô địch chạm trán người hàng xóm Bồ Đào Nha ở ngay trận đấu đầu tiên tại bảng B. Nhà vô địch World Cup 2010 sở hữu trong mình dàn ngôi sao gồm những Isco, Silva, Costa, Iniesta, Ramos, Pieque… Bên phía Bồ Đào Nha, ngoài siêu sao Ronaldo, có thể nói đội bóng màu bã trầu không có một cầu thủ thứ 2 được gọi là ngôi sao đúng nghĩa.

Ở trận đấu mà các cầu thủ Tây Ban Nha được dẫn dắt bởi Huấn luyện viên mới được bổ nhiệm đúng 2 ngày, người ta đã nhìn thấy rõ sự chệch choạc ngay ở những phút đầu tiên của trận đấu. Đến khi Ronaldo dội gáo nước lạnh bằng bàn thắng đầu tiên trên chấm phạt đền, đội bóng xứ bò tót mới kịp choàng tỉnh.

Tây Ban Nha phải ngậm ngùi chia điểm trước Ronaldo và các đồng đội.

Và khi ấy, như thường lệ, đội tuyển Tây Ban Nha đã hóa thành một  Barcelona thu nhỏ. Lối đá Tiqui – Taca nhuần nhuyễn đã giúp Isco và các đồng đội dành phần lớn thời gian kiểm soát bóng và lấn lướt những người hàng xóm. Costa ghi bàn gỡ hòa 1-1, rồi san bằng tỉ số 2-2 và thậm chí vượt lên dẫn trước 3-2 trước khi Ronaldo hoàn tất cú hat-trick mang về trận hòa 3-3 cho đội tuyển Bồ Đào Nha.

Dĩ nhiên Bồ Đào Nha là một đội bóng rất khó chơi. Nhà đương kim vô địch EURO vốn được nhớ đến với hệ thống phòng ngự vững chắc do trung vệ nổi tiếng Pepe chỉ huy. Bên cạnh đó, thật sự ở giai đoạn này, trong làng túc cầu thế giới, thật khó khăn để một cầu thủ nào đó có thể ngăn cản được sức mạnh của Ronaldo. Ngay cả thủ thành hàng đầu thế giới De Gea cũng mắc sai lầm trước cú sút bằng  chân trái của tiền đạo mang áo số 7.

Tuy nhiên, với dàn ngôi sao áp đảo, vượt trội về trình độ và danh tiếng, kết quả trận đấu và những gì các ứng viên vô địch Tây Ban Nha thể hiện là chưa thuyết phục với kỳ vọng và ngay cả với chính thực lực của họ. Sau trận đấu tâm điểm của vòng bảng này, người ta nói vui rằng, hôm nay, đội tuyển Tây Ban Nha hòa Ronaldo với tỉ số 3-3. Và trước trận đấu thứ 2 tại vòng bảng, dường như tất cả đang nghi ngờ khả năng ứng viên vô địch của Tây Ban Nha tại Worl Cup lần này.

Pháp thắng may mắn đội bóng yếu Australia

Nếu như Tây Ban Nha đã gây ra thất vọng khá lớn, thì có lẽ, ứng viên Pháp còn gây hụt hẫng với những người yêu mến những chú gà trống Gô-Loa hơn rất nhiều. Sở hữu dàn ngôi sao gần 1.8 tỷ Đôla với những Pogba, Griezmann, Mbappe, Giroud…, Pháp đã cơ bản bế tắc trước đối thủ không được đánh giá cao như Australia – đội bóng không sở hữu một ngôi sao nào của bóng đá thế giới!

Nhìn đội hình tỷ Đô của nước Pháp đá với đội bóng xứ chuột túi, không ai nghĩ họ là ứng viên cho chức vô địch. Các ngôi sao đang là trụ cột cho những câu lạc bộ hàng đầu thế giới không thể hiện được sự chênh lệch với các cầu thủ không có tên tuổi. Ngoài ra, lối đá của đội bóng do HLV Deschamps dẫn dắt gặp bế tắc trước những cầu thủ cao to áo vàng. Thậm chí, Australia đã tạo ra nhiều cơ hội uy hiếp khung thành của đối phương bằng những màn câu bóng bổng để tận dụng chiều cao của các cầu thủ.

Pháp đã có một chiến thắng khá may mắn.

Phút thứ 57 ở trận đấu này, Griezmann ghi bàn từ chấm 11m mở tỉ số cho tuyển Pháp. 4 phút sau, Australia ghi bàn thắng quân bình tỉ số cũng ở vị trí này. Thế trận 2 bên tạo ra vẫn không có sự áp đảo hay chênh lệch lớn. Và phải đến tận phút thứ 80, Pogba nhanh nhẹn thoát xuống và có pha dứt điểm. Bóng đã chạm vào chân hậu vệ đối phương khiến bóng đi quá khó so với khả năng bật nhảy của bất kỳ thủ môn nào.

Đó là bàn thắng thực sự may mắn. Và đương nhiên, đội tuyển Pháp, một ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch đã rất chật vật trước một Australia hạng trung và giành được một chiến thắng may mắn. Nếu cứ thể hiện lối chơi như thế này, đội tuyển Pháp khó có khả năng đi xa chứ đừng nói đến giấc mơ vô địch World Cup 2018.

Messi bất lực trước đội bóng lần đầu dự World Cup

Một ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch khác là đội tuyển Argentina cũng đã gây thất vọng khi đối đầu với đội tuyển Iceland, một đội tuyển lần đầu được tham dự World Cup, mội đội bóng của đất nước chỉ vỏn vẹn có hơn 300.000 người.

Thế nhưng, đội bóng Nam Mỹ với siêu sao hàng đầu thế giới Messi, với các  danh thủ nổi tiếng của làng bóng đá thế giới như Sergio Aguero, Di Maria đã “đứng hình” trước một đối thủ nhỏ bé nhưng kiên cường và bản lĩnh Iceland. Bàn thắng đầu tiên thể hiện đẳng cấp cá nhân của riêng Aguero. Nhưng chỉ sau đó ít phút, Iceland đã chứng tỏ họ là đội bóng không dễ bị bắt nạt khi có bàn san bằng tỉ số 1-1.

Ở trận đầu tiên Argentina ra quân, người ta đã thấy được bộ mặt đầy căng thẳng của Messi. Ngay kể cả khi Aguero ghi bàn mở tỉ số, cũng không ai thấy Messi chạy đến ăn mừng cùng các đồng đội. Đến khi Messi sút hỏng quả Penalty có tính chất bước ngoặt của trận đấu, khuôn mặt của anh lộ rõ vẻ hoảng sợ.

Messi và các đồng đội khó đi xa ở World Cup lần này.

Có lẽ, với Messi, một siêu sao hàng đầu thế giới, sẽ chẳng bao giờ anh phải hoảng sợ trước bất kỳ một đội bóng hay một cầu thủ nào. Cái mà anh sợ, có thể chính là cái dớp vượt qua bản ngã của mình khi đứng trong thành phần đội tuyển quốc gia.

Messi đã từng tuyên bố chia tay đội tuyển của mình, và cho đến lần này khi  anh trở lại, anh vẫn chưa cùng Argentina dành được danh hiệu cao quý nào. Đó là nỗi ám ảnh lớn nhất sự nghiệp của chàng tiền đạo tài hoa.

Trở lại với diễn biến của trận đấu. Dù không bằng được ở Barcelona, nhưng ở Argentina, Messi đương nhiên không đơn độc như Ronaldo khi bên cạnh anh vẫn còn nhiều ngôi sao khác. Tuy nhiên, Argentina vẫn không thể hiện được khả năng của nhà ứng viên vô địch hàng đầu. Họ không hơn nhiều so với đội bóng nhỏ bé Iceland.

Ở trận đấu này, Messi vẫn cặm cụi di chuyển, đi bóng và tung ra hàng chục cú dứt điểm. Ngay cả khi cái chân trái huyền ảo bị bắt bài, Messi đã vận dụng cả cái chân phải bất đắc dĩ. Và đương nhiên, cú sút bằng cái chân bất đắc dĩ ấy đã đưa quỹ đạo bóng cách quá xa khung thành. Và cuối cùng, Messi và các đồng đội đành bất lực rời sân với vỏn vẹn 1 điểm duy nhất có được.

Cả 3 ứng viên hàng đầu cho chức vô địch gồm Tây Ban Nha, Pháp và Argentina đều đã ra trận. 2 trong số đó phải ngậm ngùi chia điểm, Pháp thì có được chiến thắng khá may mắn. Những gì đã diễn ra cho thấy, thứ nhất, ở sân chơi World Cup, trình độ của các đội bóng ngày càng được thu hẹp.

Tuy nhiên, điểm cơ bản vẫn là sự thể hiện của các ứng viên vô địch không tương xứng với khả năng của các ngôi sao mà họ đang sở hữu trong đội hình. Bồ Đào Nha lên ngôi vô địch EURO chỉ với ngôi sao duy nhất Ronaldo. Và biết đâu đấy, ngôi vô địch World Cup lần này sẽ không về tay các ứng viên như mọi người đánh giá, nếu như họ tiếp tục thể hiện một bộ mặt thất vọng như ở thời điểm hiện tại. Và rất có thể, họ còn không thể đi xa ở giải đấu lần này.
Vũ Cảnh
.
.
.