01h00, ngày 18-6, sân Cosmos: Brazil – Thụy Sỹ

Brazil cần cúp vàng để gột rửa vết “nhơ” World Cup 2014

Chủ Nhật, 17/06/2018, 13:40

Đêm nay, đội tuyển Brazil sẽ chính thức mở màn chiến dịch World Cup 2018 với trận ra quân gặp Thụy Sỹ. Đây là giải đấu mà nhiệm vụ của thầy trò HLV Tite là rất nặng nề.


Người Brazil cần cúp vàng để gột rửa đi vết nhơ ở World Cup 2014 – giải đấu được tổ chức ngay trên đất Brazil, nơi họ đã chịu thảm bại tới 1-7 trước Đức ở trận bán kết.

Trên thực tế, Brazil hiện nay xứng đáng được coi là những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch, khi mà HLV Tite đã xây dựng được 1 đội bóng có sự cân bằng tuyệt vời, chứ không còn bị ám ảnh bởi số 10 như 4 năm trước.

Brazil & nỗi ám ảnh số 10

Ở Brazil, người ta xem chiếc áo số 10 giống như một báu vật. Có lẽ, bất cứ cầu thủ xứ Samba nào ở thời điểm bắt đầu bước chân vào sự nghiệp quần đùi áo số cũng đều ước ao một ngày được khoác lên mình số áo ấy.

Một nhà báo Việt Nam khi đang tác nghiệp ở Brazil 2014 đã mô tả mức độ người Brazil tôn sùng chiếc áo số 10 như sau: cứ 10 người mặc chiếc áo vàng của ĐT nước này ra đường thì 8 người trong số đó mặc áo số 10, và ít nhất 4 trong số 8 chiếc áo ấy mang tên Neymar.

Neymar là cầu thủ được kỳ vọng nhất bên phía các cầu thủ Brazil.

Nói tóm lại, trong mắt người Brazil chiếc áo số 10 (vốn gắn liền với tên tuổi của những huyền thoại như Pele, Zico hay gần đây hơn là Rivaldo, Ronaldinho, Kaka) là sự tượng trưng cho sự toàn mỹ, hoàn hảo. Hiếm hoi lắm mới có những siêu sao không gắn bó với số áo này, mà vẫn trở thành biểu tượng của bóng đá Brazil như Ronaldo.

Với người Brazil thì chiếc áo số 10 chỉ dành cho một cầu thủ thiên tài, là nguồn cảm hứng là bộ não của đội bóng trên sân; Anh vừa dẫn dắt lối chơi, vừa ghi bàn; một mình có thể thay đổi số phận cả trận đấu bằng những pha xử lý dị thường của cá nhân. Và đấy cũng chính là những thứ mà người Brazil kì vọng vào số 10 Neymar ở World Cup 2014.

Đó là giải đấu mà đội tuyển Brazil đã thực sự phụ thuộc hoàn toàn vào Neymar. Để rồi, khi cầu thủ này chấn thương, Brazil đã phải kết thúc giải đấu vốn rất được kì vọng trong nước mắt.

Brazil của Tite đã khác

Trên thực tế, bóng đá ở thì hiện tại đã khác xa cái thời mà Pele đưa chiếc áo số 10 đi vào lòng người Brazil. Bóng đá hiện đại không còn nhiều chỗ cho những sự mơ mộng, một cá nhân dù xuất chúng đến đâu cũng không thể gánh vác cả đội bóng.  Ngược lại, mỗi cầu thủ đều phải là một mắt xích quan trọng trên sân, không thể khẳng định vị trí nào là quan trọng hơn vị trí nào. Chỉ cần 1 mắt xích lạc nhịp là cả hệ thống ngay lập tức có vấn đề.

Bóng đá hiện đại để thành công người ta không chỉ cần số 10, mà cần cả số 1, số 2, số 7, số 9 thậm chí là cả những số cực to cỡ 23 hay 33 (dành cho những người dự bị). Chính vì vậy, nỗi ám ảnh số 10 đã trở thành gánh nặng đối với người Brazil. Họ l đã thất bại thảm hại ở World Cup 2014 bởi sự huyễn hoặc, gánh nặng quá lớn được đặt trên lưng áo số 10 của Neymar.

Đội tuyển Thụy Sỹ sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Sau khi lên nắm quyền, HLV Tite đã xây dựng một đội bóng không còn phải phục vụ số 10. Họ là một tập thể chơi thứ bóng đá đồng đội, mà không còn phụ thuộc vào bất cứ cá nhân nào. Bằng chứng là hồi tháng 3 vừa qua, khi Neymar chấn thương, Brazil vẫn đánh bại các đội chủ nhà Đức và Nga rất thuyết phục ở những trận giao hữu. Neymar hiện tại cũng chỉ là 1 mắt xích giúp Brazil có thêm sức mạnh, chứ không còn là “lỗ đen vũ trụ” của cả đội bóng.

Chính điều đó đã giúp Brazil thể hiện một bộ mặt vô cùng đáng sợ dưới thời Tite. Sau 21 trận ông này cầm quân, những vũ công Samba đã thắng đến 17 trận, chỉ thua đúng 1 trước Argentina ở 1 trận giao hữu.

Rất có thể triết lý hiện đại của ông Tite sẽ giúp Brazil có được sự khởi đầu thuận lợi trước Thụy Sỹ. Bởi đội bóng Châu Âu tuy không có nhiều ngôi sao nổi trội, nhưng lại là 1 đội bóng được tổ chức rất khoa học, kỷ luật. Và để đánh bại cả hệ thống ấy, dĩ nhiễn người Brazil cần cả 1 đội bóng, chứ không phải chỉ là 1 số 10.

Dự đoán: 2 - 0

Đội hình dự kiến:

Brazil: Alisson - Danilo, Thiago Silva, Miranda, Marcelo - Casemiro - Willian, Paulinho, Coutinho, Neymar - Gabriel Jesus

Thụy Sỹ: Sommer - Lichtsteiner, Schär, Akanji, R. Rodriguez - Behrami, G. Xhaka - Shaqiri, Dzemaili, Zuber - Seferovic


Tất Đức
.
.
.