Thế vận hội khởi đầu cho tiến trình hòa bình toàn cầu

Chủ Nhật, 11/02/2018, 07:45
Trưởng Ban tổ chức Lee Hee-beom bày tỏ hy vọng Olympic PyeongChang sẽ là một nhân tố thúc đẩy hòa bình trong khu vực, mở đường để Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên cùng tồn tại hòa bình thay vì căng thẳng quân sự, trao đổi cởi mở, thay vì đối đầu.

Ngày 10-2, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tổ chức cuộc gặp gỡ lịch sử với một nhóm quan chức cấp cao CHDCND Triều Tiên, trong đó có Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao Kim Yong-nam và người em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong.

Nhân dịp này, bà Kim Yo-jong đã chuyển lời của nhà lãnh đạo Kim Jong-un mời Tổng thống Moon Jae-in thăm Bình Nhưỡng vào thời gian sớm nhất có thể để dự hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3.

Cuộc gặp lịch sử giữa hai phái đoàn Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên sáng 10-2.

Chuyến thăm Hàn Quốc lần này của bà Kim Yo-jong đặc biệt gây bất ngờ vì bà là thành viên duy nhất của gia đình lãnh đạo Triều Tiên đến miền Nam kể từ kết thúc Chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953). Giới phân tích đánh giá việc Bình Nhưỡng cử bà Kim tới Hàn Quốc thể hiện sự nghiêm túc trong mong muốn cải thiện quan hệ song phương của CHDCND Triều Tiên.

 Về phía Hàn Quốc, Tổng thống Moon Jae-in cũng muốn biến Thế vận hội (Olympic) mùa đông PyeongChang 2018 được tổ chức ở nước này thành cơ hội để khôi phục liên lạc thực sự với CHDCND Triều Tiên sau thời gian đình trệ. Phát biểu hôm 9-2 tại buổi lễ chào mừng các vị khách quý cấp cao của các nước tổ chức tại Khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Yongpyeong ở huyện Pyeongchang, tỉnh Gangwon (Hàn Quốc), Tổng thống Moon Jae-in ca ngợi cộng đồng quốc tế đã vượt qua những khác biệt và bất đồng để cùng sát cánh trong sự kiện Olympic mùa đông PyeongChang.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc nhấn mạnh, mặc dù giữa các quốc gia, kể cả nước chủ nhà Hàn Quốc, vẫn còn tồn tại nhiều bất đồng, nhưng vượt lên trên tất cả, cộng đồng quốc tế đã cùng nhau tạo dựng một sự khởi đầu mới, hứa hẹn mang lại những bước tiến tích cực cho hòa bình thế giới.

Đề cập tới sự kiện Olympic mùa đông PyeongChang 2018 đã khiến mọi người có thể xích lại gần nhau, đặc biệt là các quan chức đại diện cho hai miền Triều Tiên và các đồng minh của họ, Tổng thống Hàn Quốc khẳng định, kể từ thời khắc này, họ có thể ngồi cùng nhau, nói về tương lai, nhấn mạnh rằng, ngày hội thể thao toàn cầu này sẽ đánh dấu sự “khởi đầu” xây dựng nền hòa bình toàn cầu.

Có chung quan điểm này, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres đã đánh giá cao nỗ lực của Tổng thống Moon Jae-in và Chính phủ Hàn Quốc trong việc giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên, nhấn mạnh Olympic mùa Đông PyeongChang, với sự tham dự của phái đoàn CHDCND Triều Tiên, có thể là sự khởi động tiến trình thúc đẩy hòa bình.

TTK Antonio Guterres tái khẳng định cam kết hợp tác chặt chẽ với chính phủ Hàn Quốc trong nỗ lực này, đồng thời Chính phủ Hàn Quốc đi tiên phong trong tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên, một trong những mục tiêu cốt lõi mà TTK LHQ đã đề ra trong năm 2018, hướng tới thiết lập nền hòa bình bền vững.

Đáp lại, Tổng thống Hàn Quốc bày tỏ hy vọng chuyến thăm của TTK Antonio Guterres tới nước này sẽ giúp thúc đẩy đoàn kết, vốn là tinh thần và triết lý của LHQ, cùng với thông điệp hòa bình phát đi từ Olympic mùa Đông PyeongChang. Ông Moon Jae-in đồng thời cam kết tiếp tục nỗ lực thúc đẩy đối thoại liên Triều mới được nối lại gần đây để đảm bảo dẫn tới giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Olympic mùa đông PyeongChang 2018 đã khai mạc tối 9-2 tại sân vận động Olympic ở thành phố Pyeongchang. Hòa bình được chọn làm chủ đề chính trong lễ khai mạc sự kiện thể thao này. Theo đạo diễn nổi tiếng Song Seung-whan - Giám đốc sáng tạo của Olympic 2018, thông điệp hòa bình sẽ chuyển tải qua câu chuyện về chuyến phiêu lưu của 5 em nhỏ đến từ tỉnh Gangwon.

Cũng để thể hiện thông điệp hòa bình, ngày 5-2, tượng đài Bức tường Đình chiến đã được khánh thành tại Làng Olympic PyeongChang. Họa tiết trên bức tường này do họa sĩ người Hàn Quốc Yi Je-seok thiết kế, lấy cảm hứng từ thông điệp hòa bình của Giáo hoàng Francis rằng việc xây dựng những cây cầu, chứ không phải là những bức tường, sẽ thúc đẩy mối quan hệ giữa người dân trên thế giới.

Trưởng Ban tổ chức Lee Hee-beom bày tỏ hy vọng Olympic PyeongChang sẽ là một nhân tố thúc đẩy hòa bình trong khu vực, mở đường để Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên cùng tồn tại hòa bình thay vì căng thẳng quân sự, trao đổi cởi mở, thay vì đối đầu. 

Trong thời gian diễn ra Olympic PyeongChang từ ngày 9 – 25-2, nhiều vận động viên sẽ ký tên lên bức tường này, và tác phẩm sẽ được trưng bày vĩnh viễn tại PyeongChang như một di sản của Olympic mùa đông đầu tiên tại Hàn Quốc.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.