Tổng thống Hàn Quốc có cuộc gặp lịch sử phái đoàn Triều Tiên

Thứ Bảy, 10/02/2018, 13:20

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae in đã tổ chức một cuộc họp kéo dài 3 giờ hôm 10-2 với các quan chức cấp cao Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên, bao gồm Chủ tịch Quốc hội và em gái ruột của lãnh đạo Kim Jong-un.

Cuộc họp hiếm hoi và mang tính lịch sử diễn ra sau 11 giờ tại Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, Cheong Wa Dae (Nhà Xanh). Nó diễn ra sau một bữa tiệc trưa được ông Moon tổ chức.

Các quan chức CHDCND Triều Tiên được tiếp đón ban đầu bởi Chủ nhiệm Văn phòng Nhà Xanh, Im Jong-seok. Ngay sau đó, họ được lãnh đạo Hàn Quốc tiếp đón trọng thị khi vừa bước trên vào bên trong, theo thông báo từ Nhà Xanh.

Quang cảnh cuộc họp thượng đỉnh giữa các quan chức cấp cao CHDCND Triều Tiên và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng quan chức chính phủ tại Nhà Xanh hôm 10-2. Ảnh: AFP

Các quan chức CHDCND Triều Tiên đến Hàn Quốc hôm 9-2 trong thành phần đoàn đại biểu gồm 22 thành viên do Chủ tịch Quốc hội Kim Yong-nam dẫn đầu.

Ông Moon gặp ông Kim trong buổi đón tiếp các nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo thế giới đến thăm trước khi Khai mạc Thế vận hội mùa Đông PyeongChang vào tối 9-2. Tổng thống Hàn Quốc cũng gặp em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bà Kim Yo-jong tại Lễ khai mạc vào tối cùng ngày.

 “Chắc quý đồng bào đã có một khoảng thời gian đầy khó khăn (vào ngày hôm qua) vì thời tiết lạnh giá”, Moon thân thiện hỏi thăm phái đoàn Triều Tiên khi ông tiếp đón họ trong văn phòng.

“Chúng tôi rất ổn, nhờ sự quan tâm chu đáo của Ngài Tổng thống đấy ạ”, bà Kim Yo-jong lịch thiệp và khiêm tốn đáp lại.

Chủ tịch Quốc hội Kim Yong-nam, bà Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phía trên) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng Đệ nhất phu nhân chào đón đoàn vận động viên liên Triều tại Lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông PyeongChang. Ảnh: AFP

Cuộc họp hôm 10-2 cũng có sự tham dự của 2 đại biểu cấp cao khai, Choe Hwi, Chủ tịch Ủy ban Huấn luyện Thể thao Quốc gia, và Ri Son-gwon, Chủ nhiệm Văn phòng các vấn đề liên Triều Tiên.

Chuyến thăm của Kim Yo-jong đặc biệt gây ngạc nhiên cho Seoul, vì bà là thành viên duy nhất trong gia đình lãnh đạo CHDCND Triều Tiên đến thăm Hàn Quốc ít nhất kể từ kết thúc Chiến tranh từ năm 1950-1953.

2 miền Triều Tiên vẫn còn trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến chỉ kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn, không phải một hiệp định hòa bình.

Chuyến thăm của đoàn đại biểu CHDCND Triều Tiên đến thăm Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc là chuyến thăm đầu tiên từ tháng 8-2009, khi một phái đoàn cấp cao Bình Nhưỡng thực hiện một chuyến thăm hiếm hoi để viếng thăm cố Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung, người tổ chức cuộc họp liên Triều đầu tiên với cố lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il vào năm 2000.

Hai miền cũng từng tổ chức 2 cuộc họp thượng định, một cuộc họp ở Bình Nhưỡng, và một cuộc họp ở Seoul vào thời Tổng thống Roh Moo-hyun và Chủ tịch Kim Jong-il vào năm 2017.

Phái đoàn CHDCND Triều Tiên sẽ lên chuyên cơ trở về Bình Nhưỡng vào ngày 11-2.

Toại Khanh
.
.
.