Tưng bừng lễ khai mạc Olympic mùa đông Pyeongchang 2018

Thứ Sáu, 09/02/2018, 17:57
Hàn Quốc đã tạo ra một lễ khai mạc hoành tráng nhất có thể cho Olympic mùa đông Pyeongchang 2018.

Olympic Peyeongchang chính thức bắt đầu, kỳ thế vận hội mùa đông lần thứ 23 sẽ kéo dài từ 10-2 đến 25-2.

Đài lửa bùng cháy, Olympic 2018 chính thức bắt đầu. Ảnh: BBC
Yuna Kim sẽ là người thắp lửa trên đài lửa của Olympic mùa đông 2018. Ảnh: BBC.

20h09:
Nhà vô địch trượt băng nghệ thuật tại Olympic 2010 Yuna Kim là người có vinh dự thắp sáng đài lửa của Olympic Pyeongchang. Nước chủ nhà cũng tạo ra một thang dẫn lửa gồm 30 chiếc vòng để thắp sáng đài lửa của Olympic.
Đài lửa tại Olympic Pyeongchang. Ảnh: BBC.

20h03: Sân vận động hoàn toàn chìm trong bóng tối như một cách làm tăng sự nổi bật của các vận động viên rước đuốc. Một loạt các vận động viên nổi tiếng của Hàn Quốc từ bóng đá, golf đã lần lượt rước ngọn đuốc tới đài lửa.
Các vận động viên Hàn Quốc danh tiếng thay nhau rước ngọn đuốc Olympic tới đài lửa. Ảnh: BBC

19:51 Năm vòng tròn biểu tượng của Olympic được vẽ lên bởi 1218 máy bay không người lái và 100 vận động viên trượt ván tuyết

Màn xếp hình biểu tượng Olympic được Hàn Quốc trình diễn vô cùng bắt mắt. Nước chủ nhà đang phô diễn hàng loạt công nghệ cao trong lễ khai mạc. Ảnh: BBC.

19h48: Ca khúc Imagine của ca sĩ huyền thoại John Lenon được vang lên bởi giọng ca của nhóm nhạc Hàn Quốc Jeon In-kwon và Ha Hyun-woo.

Sau đó là màn trình diễn của hơn 1.200 ngọn nến (một kỷ lục mới trong các lễ khai mạc Olympic mùa đông) diễn ra. Năm em bé thả bồ cầu thể hiện ước vọng hòa bình chủ đề chính trong lễ khai mạc hôm nay (Buổi lễ của hòa bình)
Ca khúc Imagine của ca sĩ huyền thoại John Lenon được vang lên bởi giọng ca của nhóm nhạc Hàn Quốc. Ảnh: BBC.

19h39: Bài phát biểu Chủ tịch IOC, Thomas Bach nêu bật khả năng gắn kết bất chấp khác biệt của thể thao. "Trong những ngày tiếp theo thế giới sẽ được truyền cảm hứng từ các bạn (các vận động viên) để chung sống với nhau trong hòa bình bất chấp những khác biệt giữa chúng ta. Các bạn sẽ truyền cảm hứng cho chúng tôi bằng danh dự cao nhất trong tinh thần Olympic về sự xuất sắc, tôn trọng và công bằng."

Chủ tịch IOC, Thomas Bach. Ảnh: BBC.

19h20: Bài hát Arirang vang lên, bài hát dân gian Hàn Quốc được coi như bài quốc ca không chính thức của Hàn Quốc. Đây là bài hát sẽ chơi cho đội khúc côn cầu của  khi họ thi đấu.

Cuộc diễu hành lịch sử của vận động viên hai nước Hàn Quốc và Triều Tiên. Ảnh: BBC.
Các vận đông Triều Tiên và Hàn Quốc diễu hành dưới cùng một lá cờ. Ảnh: Getty Image.

19h13: Đoàn thể thao hỗn hợp của Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên là đoàn cuối cùng tiến vào sân vận động. Cả đoàn tiến bước dưới lá cờ in hình một bán đảo Triều Tiên trên nền trắng.

Tất cả các đoàn thể thao đều diễu hành trong tiếng nhạc của các hit K-Pop. Ảnh: BBC.

19h10: Đoàn thể thao Tonga có màn diễu hành vô cùng độc đáo. Họ được dẫn đầu bởi Pita Taufatofua, vận động viên cũng có vinh dự cầm cờ tại Olympic mùa hè 2016 tại Brazil. 

Pita Taufatofua cởi trần trong cái lạnh của Hàn Quốc. Ảnh: PA.

Vận động viên từng thi đấu môn Karate tại Rio cách đây 2 năm lại tiếp tục cởi trần diễu hành tại Pyeongchang lần này. Năm nay Taufatofua sẽ thi đấu ở nội dụng trượt tuyết.

19h: Có tổng cộng 20 đoàn thể thao châu Á trong đó có 5 đoàn Đông Nam Á gồm Thái Lan, Malaysia, Đông Timor, Philippines... tham gia thế vận hội lần này.

Đoàn Anh quốc tiến vào sân vân động. Ảnh: GettyImage.

18h50: Đoàn thể thao Anh Quốc được dẫn đầu bởi nữ vẫn động viên trượt ván dốc Lizzy Yarnold. Họ đi sau đoàn Australia được dẫn đầu bởi vận động viên trượt ván tuyết Scott James.

Màn pháo hoa rực rỡ trong lễ khai mạc.

18h40: Sẽ mất 56 phút để cho toàn bộ 92 đoàn thể thao diễu qua lễ đài trong cái lạnh -2 độ C . Mỗi chiếc ghế trên lễ đài chính được gắn đèn và sẽ sáng lên khi có một đoàn diễu qua.

Có không ít đoàn thể thao của các nước châu Phi tại thế vận hội mùa đông PyeongChang 2018. Trong ảnh là đoàn thể thao Nigeria đang tiến vào sân vận động. Ảnh: Getty Image.
18h30: Lễ diễu hành bắt đầu
Theo đúng truyền thống của các kỳ Thế vận hội (mùa đông hay mùa hè), đoàn Hy Lạp luôn là đoàn bắt đầu, đất nước đã khai sinh ra phong trào Olympic luôn có được đặc quyền này dù Thế vận hội được tổ chức ở bất kỳ đâu
Bạch Hổ một trong những linh thú trong văn hóa Hàn Quốc đồng thời là linh vật của thế vận hội mùa đông lần này trong lễ khai mạc. Ảnh: Getty Image.

18h: Lễ khai mạc bắt đầu

Olympic mùa đông 2018 tại Pyeongchang, Hàn Quốc là ngày hội thể thao mùa đông thế giới lần đầu tiên đăng cai tổ chức tại châu Á. Chiều tối 9/2 theo giờ Việt Nam, Lễ khai mạc Olympic mùa Đông 2018 sẽ chính thức bắt đầu tại Sân vận động Olympic Pyeongchang, Hàn Quốc.

Olympic mùa đông vốn là kỳ Thế vận hội thường xuyên được tổ chức tại châu Âu, tuy nhiên năm nay lần đầu tiên nó được diễn ra tại châu Á, Hàn Quốc chính là quốc gia có vinh dự đăng cai. Thống kê cho biết, có 2.925 vận động viên đến từ 92 nước và thành viên tham gia tranh tài ở 15 môn thể thao khác nhau. Ngoài danh sách các VĐV, HLV, ban tổ chức bố trí 55.000 nhân viên, tình nguyện viên phục vụ cho kỳ Olympic lần này.

Có một điều rất đáng chú ý, ở Thế vận hội mùa đông năm nay, Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ cùng diễu hành dưới một lá cờ thống nhất trong lễ khai mạc. Nó đã thể hiện được thông điệp kêu gọi hòa bình của Olympic mùa Đông Pyeongchang 2018.

Nền nhiệt độ tại Pyeongchang, Hàn Quốc lúc này đang là âm độ C, một điều kiện lý tưởng để các VĐV tranh tài ở kỳ Olympic mùa đông lần đầu tiên diễn ra ở châu Á. Đáng tiếc là ở giải đấu lần này, thể thao Việt Nam không có môn chơi phù hợp nên không tham gia thi đấu.

N.T.B.
.
.
.