Sau vụ thảm sát kinh hoàng, nước Pháp tuyên chiến với khủng bố

Thứ Bảy, 16/07/2016, 10:26
Ít nhất 84 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công bằng xe tải vào đêm 14-7, đúng ngày kỷ niệm Quốc khánh Pháp. Tổng thống Pháp Francois Hollande đã gọi đây vụ tấn công khủng bố kinh hoàng, còn Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve thì nhấn mạnh: “Chúng tôi tuyên chiến với những tên khủng bố muốn tấn công nước Pháp bằng bất kỳ giá nào”.

“Vệt chết chóc” dài 2km

Trả lời phỏng vấn hãng tin CNN, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết, tính đến 17h ngày 15-7, số người thiệt mạng trong vụ tấn công bằng xe tải này đã lên tới 84 người, trong đó có nhiều trẻ em. Hàng chục người bị thương trong đó có 18 người bị thương nặng đang được chăm sóc đặc biệt.

Cũng theo lời ông Bernard Cazeneuve, vụ tấn công này xảy ra lúc 23h20 ngày 14-7 (theo giờ Pháp) khi người dân đang tập trung ở bên bờ sông Anglais, TP Nice để xem bắn pháo hoa mừng Quốc khánh Pháp.

Điện chia buồn vụ tấn công khủng bố tại TP Nice, Cộng hòa Pháp

Được tin vụ tấn công khủng bố tối ngày 14-7 tại thành phố Nice đã khiến hàng chục người bị thiệt mạng và nhiều người khác bị thương, ngày 15-7, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi Điện chia buồn tới Tổng thống nước Cộng hòa Pháp Francois Hollande.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi Điện chia buồn tới Thủ tướng nước Cộng hòa Pháp Manuel Valls.

* Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã gửi Điện chia buồn tới Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Pháp Jean-Marc Ayrault.

Một số nhân chứng kể lại rằng, chiếc xe tải trắng bất ngờ lao vào đường Promenade des Anglais từ một con phố gần Bệnh viện nhi Foundation Lenval. Nó lao về phía đám đông với tốc độ cao, khoảng 60km/h-70km/h, đâm liên tục vào người đi trên đường suốt một chặng kéo dài 2km. Đây là nguyên nhân khiến nhiều người thương vong.

Tờ The New York Times dẫn lời một quan chức địa phương cho biết, nạn nhân tử vong đầu tiên bị chiếc xe nghiền nát nằm trên vỉa hè là một phụ nữ Hồi giáo trung niên. Hai con trai của bà và người thân đứng đó gào khóc thảm thiết. Nhiều thi thể người khác bị chiếc xe tải cán chết nằm la liệt trên đường. Một số nhân chứng khác thì cho biết, khi xe tải lao vào đám đông người đang xem bắn pháo hoa, có một người đi xe motor đã tung mình để bám vào chiếc xe tải, cố gắng dừng chiếc xe nhưng không thành.

Hãng CNN dẫn lời Tony Molina, một thám tử đến từ Nam California (Mỹ) đang đi nghỉ ở Nice cho biết, sau khi tạo ra “vệt dài chết chóc”, tài xế xe tải còn dùng súng bắn như điên vào đám đông người đang hỗn loạn. Tony Molina khẳng định, anh nghe thấy khoảng 30 - 40 tiếng súng.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cũng đã xác nhận thông tin này và cho biết thêm rằng, tài xế xe tải đã bị cảnh sát bắn chết. Lục soát chiếc xe, cảnh sát còn thu giữ được nhiều khẩu súng các loại và lựu đạn.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và nhiều quốc gia khác như Mỹ, Anh, Canada, Ấn Độ… đã lên án vụ tấn công khủng bố ở Nice. Italia, Đức và một số quốc gia láng giềng với Pháp còn tăng cường an ninh khu vực biên giới và ra khuyến cáo đối với công dân nước mình. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk thì khẳng định châu Âu ở bên người dân và Chính phủ Pháp trong cuộc chiến chống khủng bố và bạo lực…

Hiện trường vụ khủng bố.

Còn tại Pháp, sáng sớm 15-7, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã lên đường trở về thủ đô Paris để họp khẩn cấp nội các sau vụ tấn công khủng bố tại Nice. Chiều cùng ngày, ông đã có mặt tại hiện trường vụ tấn công, thăm hỏi những người bị thương và thân nhân gia đình người thiệt mạng, chỉ đạo công tác điều tra của cảnh sát.

Gọi đây là vụ tấn công khủng bố, Tổng thống Pháp nói: "Pháp bị tấn công đúng ngày Quốc khánh... biểu tượng của tự do. Chúng tôi bày tỏ tình đoàn kết với các nạn nhân và gia đình họ. Mọi biện pháp đã được triển khai để giúp người bị thương. Toàn nước Pháp đang bị chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo đe dọa. Tôi quyết định kéo dài tình trạng khẩn cấp, vốn dự định dỡ bỏ vào ngày 26-7, thêm ba tháng. Chúng ta phải củng cố nỗ lực tại Syria và Iraq để chống lại những kẻ tấn công người Pháp ngay trên đất Pháp”.

Ông Francois Hollande nhấn mạnh: "Nước Pháp kinh hãi vì những gì vừa xảy ra, khi một xe tải cỡ lớn cố tình giết hàng chục người đang ăn mừng ngày Quốc khánh. Nước Pháp đau buồn nhưng tôi tin rằng đất nước này vẫn mạnh mẽ và còn mạnh mẽ hơn những gì mà những kẻ cuồng tín muốn khi tấn công Pháp ngày hôm nay". Pháp cũng tuyên bố dành 3 ngày quốc tang để tưởng nhớ các nạn nhân vụ tấn công.

Dấu hiệu của IS?

Hiện an ninh đang được siết chặt trên khắp nước Pháp. Hãng tin AP dẫn lời một quan chức cảnh sát cho hay, đơn vị chống khủng bố, cảnh sát đặc nhiệm… đã được huy động để tiến hành điều tra xem liệu tài xế xe tải chỉ hành động một mình hay có đồng phạm. Truyền hình Pháp BFM và báo địa phương Nice-Matin đều đưa tin, tài xế xe tải được xác định là một người đàn ông 31 tuổi mang quốc tịch Pháp – Tunisia.

BFM dẫn lời cảnh sát cho hay, thẻ căn cước của thủ phạm đã được tìm thấy trong xe tải. Tin cho biết, người đàn ông này cư trú ngay tại Nice và đã hô vang "Allahu Akbar - Chúa trời vĩ đại" trước khi bị cảnh sát bắn hạ. Hiện chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Tuy nhiên, trên các trang mạng xã hội, nhất là Twitter, tài khoản của những kẻ ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã kêu gọi tổ chức ăn mừng về vụ tấn công này. Chúng gọi đây là “đòn đánh mạnh nhằm vào nước Pháp”.

Cũng có nguồn tin thì cho rằng, đây là đòn trả đũa của IS nhằm vào Pháp sau khi Bộ trưởng chiến tranh của chúng là Abu Omar Shishani bị liên quân chống IS tiêu diệt tại Iraq. Nhiều quan chức cấp cao về an ninh của Pháp, Mỹ cũng bày tỏ nghi ngờ rằng IS đứng đằng sau vụ việc.

Trong khi đó, Hội đồng Hồi giáo tại Pháp ra tuyên bố lên án vụ tấn công khủng bố tại Nice: “Pháp một lần nữa lại bị tổn thương bởi một vụ tấn công khủng bố cực kỳ nghiêm trọng. Hành động này nhắm vào nước Pháp đúng vào Quốc khánh (14-7) - ngày người dân Pháp tôn vinh tinh thần tự do, bình đẳng và bác ái”.

Hội đồng Hồi giáo tại Pháp cũng kêu gọi những người Hồi giáo cùng cầu nguyện để “tưởng nhớ các nạn nhân vụ tấn công khủng bố man rợ này”.

Phan Hiển
.
.
.