Số người thiệt mạng trong vụ khủng bố kinh hoàng tại Pháp đã lên đến 84 người

Thứ Sáu, 15/07/2016, 14:10
Tối 14-7 (giờ địa phương), hai kẻ khủng bố đã điều khiển chiếc xe tải phóng nhanh rồi lao vào một đám đông theo dõi màn trình diễn pháo hoa nhân ngày quốc khánh Pháp tại thành phố Nice, miền nam nước này. Đến thời điểm này đã có ít nhất 84 người thiệt mạng. 

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã lên án vụ tấn công khủng bố ở Nice. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve khi trả lời hãng CNN cho hay, số người thiệt mạng trong vụ tấn công này đã lên tới 84 người, 18 người bị thương khác đang trong tình trạng nguy kịch.

Theo lời một số nhân chứng, khi xe tải lao vào đám đông người đang xem bắn pháo hoa, có một người đi xe motor đã tung mình để bám vào chiếc xe tải, cố gắng dừng chiếc xe. Cộng đồng quốc tế gửi lời chia buồn tới nước Pháp. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk khẳng định châu Âu ở bên người dân và Chính phủ Pháp trong cuộc chiến chống khủng bố và bạo lực.

Chiếc xe của tên khủng bố lỗ chỗ đạn ở kính chắn gió. Ảnh: AP

* Tổng thống Pháp Hollande: "Nước Pháp kinh hãi vì những gì vừa xảy ra"

Trong cuộc họp báo vừa diễn ra, Tổng thống Pháp xác nhận có 77 người thiệt mạng, gồm cả trẻ em, và 20 người đang trong tình trạng nguy kịch. Ông nói đây là một vụ tấn công khủng bố.

"Pháp bị tấn công đúng ngày quốc khánh...biểu tượng của tự do. Chúng tôi bày tỏ tình đoàn kết với các nạn nhân và gia đình họ. Mọi biện pháp đã được triển khai để giúp người bị thương.

Toàn nước Pháp đang bị chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo đe dọa. Tôi quyết định kéo dài tình trạng khẩn cấp, vốn dự định dỡ bỏ vào ngày 26-7, thêm ba tháng.

Chúng ta phải củng cố nỗ lực tại Syria và Iraq để chống lại những kẻ tấn công người Pháp ngay trên đất Pháp."

Tổng thống Pháp Hollande nói ông sẽ tới Nice vào tối nay. "Nước Pháp kinh hãi vì những gì vừa xảy ra, khi một xe tải cỡ lớn cố tình giết hàng chục người đang ăn mừng ngày Quốc khánh. Nước Pháp đau buồn nhưng tôi tin rằng đất nước này vẫn mạnh mẽ và còn mạnh mẽ hơn những gì mà những kẻ cuồng tín muốn khi tấn công Pháp ngày hôm nay".

Tổng thống Pháp Hollande phát biểu tại cuộc họp báo.

* 9h44: Theo ĐSQ Việt Nam tại Pháp, hiện chưa có thông tin nào về việc có người Việt Nam thiệt mạng hay bị thương trong vụ tấn công hay không.

* 9h40: Pháp đã gia tăng mức báo động an ninh thêm 3 tháng nữa. Tổng thống Pháp Francois Hollande đã thông báo việc này sáng sớm 15-7. Phát biểu trên truyền hình, ông Francois Hollande nói: “Pháp đã bị tấn công vào ngày Quốc khánh 14-7, biểu tượng của Tự do. Nước Pháp đang nằm trong mối đe dọa của khủng bố Hồi giáo”. Đồng thời, Tổng thống Pháp cũng yêu cầu các bệnh viện trong khu vực bị tấn công phải “hoạt động hết công suất” để giúp đỡ những người bị thương.

Tờ Le Figaro cho biết, số người thiệt mạng đã lên tới 80 người. Có nhiều người trong số đó đã bị bắn chết. Một số nhân chứng kể rằng sau khi đâm xe vào đám đông, tài xế xe tải đã dùng súng tấn công mọi người. Tony Molina, một thám tử đến từ Nam Californi (Mỹ) đang đi nghỉ ở Nice cho biết, anh nghe thấy khoảng 30 -40 tiếng súng.

Hiện trường vụ tấn công. Ảnh Reuters

* 9h25: Theo lời giới chức địa phương, cảnh sát đã tìm thấy nhiều vụ khí hạng nặng trong chiếc xe gây ra vụ tấn công ở Nice. Trong số người thiệt mạng có rất nhiều trẻ em. Lãnh sự quán Trung Quốc tại Marseille thì xác nhận có 2 công dân nước này trong số những người bị thương, 1 người trong đó bị thương nặng.

Tờ Nice Matin xác nhận rằng, tài xế xe tải là công dân Nice. Để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ tấn công, hòa nhạc Rihanna tổ chức vào ngày 15-9 đã được hoãn, thay vào đó là festival nhạc jazz kéo dài 2 ngày với chủ đề “Chúng ta nghĩ về các nạn nhân”.

Trang Facebook đã kích hoạt chương trình “Kiểm tra an toàn” (Safety Check) để những người quanh khu vực bị tấn công ở Nice thông báo về tình hình của mình.

Trong số người thiệt mạng có rất nhiều trẻ em. Ảnh: Reuters

* Số người chết đã tăng lên 80 người

RT cho biết số người thiệt mạng tại Nice đã tăng lên 80. Tổng thống Pháp bày tỏ tình đoàn kết với người dân Nice và cho biết sẽ tổ chức họp báo vào 3:30 am giờ đia phương (0130 GMT)

Tờ Nice-Matin dẫn một nguồn tin địa phương cho biết tài xế xe tải là một người đàn ông gốc Tunisia 31 tuổi

* 8h45: Đã xác định được thủ phạm

Truyền hình Pháp BFM và báo địa phương Nice-Matin đều đưa tin, tài xế xe tải được xác định là một người đàn ông 31 tuổi mang song tịch Pháp – Tunisia.

BFM dẫn lời cảnh sát cho hay, thẻ căn cước của thủ phạm đã được tìm thấy trong xe tải. Tin cho biết, người đàn ông này cư trú ngay tại Nice.

Theo báo chí Pháp, tài xế hô vang "Allahu Akbar - Chúa trời vĩ đại" trước khi bị cảnh sát bắn hạ.

Hiện trường vụ khủng bố. Ảnh: Reuters

* 8h20: IS kêu gọi ăn mừng về vụ tấn công

Chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Tuy nhiên, trên các trang mạng xã hội, nhất là Twitter, tài khoản của những kẻ ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã kêu gọi tổ chức ăn mừng về vụ tấn công này. Chúng gọi đây là “đòn đánh mạnh nhằm vào nước Pháp”.

Xác người la liệt sau vụ khủng bố.

* 8h15: Hãng thông tấn RT của Nga dẫn lời một nhân chứng là Oymou Diallo người dang đi dạo trên bãi biển vào thời điểm vụ tấn công xảy ra cho biết có nhiều tiếng súng nổ và sau đó xung quanh bắt đầu hỗn loạn.

"Chúng tôi đang ở đường đi dạo để ngắm pháo họa dịp quốc khánh sau đó tôi thấy mọi người bắt đầu bỏ chạy, tôi không biết tại sao. Sau đó chúng tôi cũng chạy và nghe mọi người nói có thể nó là một quả bom hoặc khủng bố, vì vậy chúng tôi rất sợ hãi", Oymou Diallo cho biết thêm.

Thị trưởng Paris Anne Hidalgo cho biêt, quốc kì Pháp xung quanh thủ đô sẽ được kéo thấp xuống một nửa so với bình thường để tưởng nhớ những người đã thiệt mạng tại Nice.

Trong một diễn biến có liên quan Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã gửi lời chia buồn tới Pháp.

Thêm một trang đau buồn với nước Pháp

Vụ tấn công diễn ra 8 tháng sau khi 130 người bị giết hại trong các vụ tấn công có phối hợp nhằm vào một sân vận động, các quán bar ở Paris.

14-7 là ngày lễ quan trọng nhất ở Pháp. Vào thời điểm đó, nước Pháp đang chìm trong khủng hoảng kinh tế và chính trị. Thuế cao, thực phẩm khan hiếm, sự oán giận và bất bình đối với Vua Louis XVI ngày càng tăng và quân sự hóa đang leo thang ở Pháp. 

Ngày 11-7-1789, vua Louis XVI trục xuất vị Thượng thư duy tân Jacques Necker và tái cơ cấu lại tất cả các bộ. Quyết định này khiến những người dân Paris nổi loạn. Ngày 14-7-1789, người dân Paris đã nổi dậy, tới chiếm nhà tù Bastille, một biểu tượng của quyền lực Vương triều. Sau 4 giờ xung đột, quân nổi dậy chiếm được ngục Bastille. Các cựu binh Pháp và lính Thụy Sỹ trấn giữ ngục Bastille không thể chống trả nổi, phải đầu hàng.

Từ cuộc Cách mạng Pháp, tư tưởng "Tự do - Bình đẳng - Bác ái" đã ra đời và là nguồn cảm hứng cho nhiều quốc gia, dân tộc khác trên thế giới đứng lên giải phóng dân tộc, đấu tranh vì quyền tự do, độc lập, bình đẳng và mưu cầu hạnh phúc.


Thống đốc khu vực triệu tập một nhóm chuyên trách để bàn bạc cách giải quyết vụ việc. Ảnh:Twitter

* 8h00: Bộ Nội vụ Pháp cung cấp đường dây nóng 0033(0)143175646 cho người dân cung cấp thông tin xung quanh vụ tấn công cũng như về các nạn nhân. Lãnh sự quán Mỹ tại Marseille đã ra lời khuyến cáo đối với công dân Mỹ đang sinh sống và làm việc ở Nice, đề nghị họ gọi về cho gia đình, người thân để biết rằng đã an toàn hay không sau vụ tấn công khủng bố này.\

* 7h50: Khách sạn Negresco được trưng dụng thành “bệnh viện dã chiến” để cứu chữa người bị thương.

Thông điệp của Tổng thống Mỹ Obama về vụ tấn công tại thành phố Nice, Pháp đăng trên trang Twitter của Nhà Trắng.

Từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kịch liệt lên án vụ tấn công khủng bố ở Nice. Ông cũng đề nghị sẽ hỗ trợ lực lượng an ninh, cảnh sát Pháp trong quá trình điều tra và đưa kẻ đứng đằng sau vụ việc ra trước ánh sáng công lý. Đại sứ Pháp tại Mỹ Gerard Araud thì gọi đây là vụ tấn công khủng bố đáng bị lên án.

Bộ Ngoại giao Anh cũng ban bố cảnh báo đối với các công dân Anh tại Nice, yêu cầu họ làm theo chỉ dẫn của nhà chức trách Pháp.

Cảnh sát Pháp tại hiện trường. Ảnh: reuters

* 7h40: Ông Christian Estrosi, lãnh đạo Nice, cho hãng tin iTélé biết, số người thiệt mạng đã lên tới 77 người. Trong khi đó, ông Pierre-Henry Brandet, một phát ngôn viên Bộ Nội vụ Pháp phủ nhận hàng loạt tin đồn sau vụ tấn công và xác nhận, không có con tin nào bị bắt.

"Không có bắt cóc con tin. Chỉ có một cá nhân lái xe tải lao vào đám đông. Đối tượng này đã bị cảnh sát bắn hạ. Các nhà điều tra đang tìm hiểu liệu tên này hành động một mình hay có đồng phạm, và nhân vật thứ hai có thể đã tẩu thoát".

Ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tạm hoãn công bố ứng viên liên danh phó Tổng thống vì vụ tấn công ở Nice. Lãnh đạo nhiều nước trên thế giới, gồm cả Tổng thống Mỹ Obama đã lên án vụ tấn công.

Các nhân chứng cho hay, tài xế xe tải cố tình lao xe vào đám đông và lượn ngoằn ngoèo để đâm được nhiều người nhất có thể. Chiếc xe lao đi khoảng 2km.

Một nhân chứng xưng là Antoine kể: "Chúng tôi đang có mặt ở bãi biển Neptune và màn bắn pháo hoa vừa chấm dứt. Đúng lúc đó chúng tôi thấy một chiếc xe tải trắng. Nó lao rất nhanh, khoảng 60-70 km/h".

Quang cảnh bên trong khách sạn Negresco nơi được dùng làm bệnh viện dã chiến. Nguồn: Twitter

Chính phủ Pháp họp khẩn vì vụ tấn công khủng bố

Theo tin từ hãng Reuters, sáng sớm 15-7, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã lên đường trở về thủ đô Paris để tiến hành họp khẩn cấp nội các sau vụ tấn công khủng bố tại Nice.

Trong khi đó, Bộ Nội vụ Pháp đã bác bỏ thông tin rằng có vụ bắt cóc con tin tại hiện trường vụ tấn công khủng bố. Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Pháp Pierre-Henry Brandet cho hay, chỉ có chiếc xe tải chứa nhiều thuốc nổ lao vào đám đông người đang xem bắn pháo hoa, tài xế  xe tải thì bị cảnh sát tiêu diệt. 

Cũng theo lời ông Pierre-Henry thì vụ tấn công khủng bố xảy ra lúc 23h20 tối 14-7 (theo giờ Pháp). Cảnh sát đã được lệnh phong tỏa các tuyến đường lớn ra vào thành phố Nice. Tại thủ đô Paris và những thành phố khác, an ninh cũng đã được siết chặt. 

Hãng tin AP dẫn lời một quan chức cảnh sát cho hay, đơn vị chống khủng bố, cảnh sát đặc nhiệm… đã được huy động để tiến hành điều tra xem liệu tài xế xe tải chỉ hành động một mình hay có cả đồng phạm. Vụ tấn công xảy ra đúng vào ngày Quốc khánh Pháp. Trước đó 8 tháng, loạt vụ đánh bom khủng bố và bắt cóc con tin ở thủ đô Paris đã làm 130 người thiệt mạng.

* 7h12: Nghị sĩ địa phương Eric Ciotti cho hay số người thiệt mạng có thể cao hơn con số 75.  Sebastien Humbert, một quan chức khu vực, mô tả đây là rõ ràng là một vụ tấn công hình sự, dù tài xế xe tải chưa rõ danh tính.

Người dân thành phố được khuyến cáo không ra khỏi nhà. Không có dấu hiệu của một vụ tấn công khác.

Nhân viên pháp y kiểm tra chiếc xe tải lao vào đám đông. Ảnh: Reuters
Một người ngồi cạnh thi thể nạn nhân trong vụ lao xe. Ảnh: Reuters

* 6h27: Khoảng 70 người được cho là thiệt mạng khi một chiếc xe tải lao vào đám đông đang xem pháo hoa tại TP Nice.

Một nhân chứng người Mỹ kể rằng anh ấy nhìn thấy một chiếc xe tải màu trắng và nghe thấy tiếng nổ súng. Anh cho biết tài xế đã tăng tốc độ khi chiếc xe húc vào đám đông.

Ít nhất 100 người cũng bị thương khi kẻ tấn công trên lao với tốc độ cao vào đám đông đang xem pháo hoa ở thành phố Nice. 

Theo Reuters, các nhân chứng cho biết gã tài xế lái chiếc xe tải 25 tấn ở tốc độ cao lao vào đường Promenade des Anglais tại Nice và cán rất nhiều người. Hắn vừa chạy vừa xả súng vào đám đông. “Đó là một khung cảnh kinh hoàng”, phó thị trưởng Nice, Christian Estrosi, mô tả trên kênh truyền hình BFM TV.  

Cảnh sát đã nổ súng bắn chết tên này.  Y đã lái chiếc xe tải khoảng 100 m dọc bờ biển nổi tiếng Promenade des Anglais trước khi đâm vào mọi người.

Giới chức Pháp cho hay, tài xế đã bị bắn chết ngay tại hiện trường, một nghi phạm thứ hai đã chạy trốn.

Các thi thể nạn nhân rải rác tại hiện trường. Ảnh: Reuters
Bình Nguyễn - Chu Nguyễn (theo Reuter)
.
.
.