Hình ảnh đầu tiên về tên khủng bố kinh hoàng bằng xe tải ở Pháp

Thứ Bảy, 16/07/2016, 08:47
Gần một ngày sau vụ tấn công khủng bố kinh hoàng bằng xe tải tại thành phố Nice của Pháp vào đêm Quốc khánh, cảnh sát đã xác định được danh tính cụ thể của thủ phạm.

Hãng tin CNN dẫn lời một quan chức cảnh sát Pháp cho hay, thủ phạm vụ tấn công – tài xế xe tải bị cảnh sát bắn chết tên là Mohamed Lahouaiej Bouhelel. Tên này 31 tuổi, là công dân Pháp gốc Tunisia và sinh sống tại Nice.

Thẻ căn cước của Bouhlel được tìm thấy trong xe tải. ảnh: CNN
Chiếc xe tải màu trắng mà hắn dùng để đâm vào đám đông người đang xem bắn pháo hoa là xe thuê, có chứa một thùng ướp lạnh khoảng 20 tấn ở đằng sau. 

Tên này đã gây ra một “vệt chết chóc” dài 2km, làm 84 người thiệt mạng, trong đó có 10 trẻ em và 202 người khác bị thương, 52 người đang trong tình trạng nguy kịch và 25 người trong số đó đang hôn mê.

Cảnh sát Pháp cũng khẳng định, vụ tấn công này chỉ kết thúc sau khi Bouhlel bị cảnh sát bắn chết. Thủ tướng Pháp Manuel Valls trong cuộc trả lời phỏng vấn báo giới cho biết, Bouhlel là một tên khủng bố có thể liên hệ với Hồi giáo cực đoan. 

84 người thiệt mạng và 202 người bị thương trong vụ tấn công ở Nice. ảnh: CNN

Hắn từng có tên trong danh sách cần theo dõi của cảnh sát. Hiện chưa có thông tin hay bằng chứng nào cho thấy tên này có liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, cuộc tấn công này của Bouhlel có thể là một dạng khủng bố “sói đơn độc” như các vụ đã xảy ra ở Mỹ trước đó. 

Hãng tin Le Figaro cho hay, ngay trong tối 15-7, cảnh sát cũng đã triệu tập và thẩm vấn vợ cũ của Bouhlel. Cảnh sát cũng đang cố gắng xác định động cơ tấn công của tên này cũng như tìm kiếm những kẻ có thể là đồng phạm với hắn.

Chu Nguyễn (Theo CNN)
.
.
.