Lần tìm đường đi của quả bom khiến máy bay Nga gặp nạn

Thứ Tư, 11/11/2015, 08:50
Sau khi tình báo Mỹ, Anh cung cấp các thông tin về giả thuyết chiếc máy bay Airbus A321 đã bị gài bom và phát nổ trên bầu trời bán đảo Sinai, các nhà điều tra Nga và Ai Cập đang lần tìm từng dấu vết nhỏ, trong đó có cả việc kiểm tra lại quy trình an ninh tại sân bay và các khách sạn ở Sharm el-Sheikh. Một loạt sơ hở về an ninh đã bị lộ mà từ đó người ta nghi rằng đây có thể là cách mà những kẻ khủng bố đã lợi dụng để giấu bom trên khoang hành lý của máy bay.


Những thông tin mới từ Anh

Trả lời phỏng vấn hãng Rossiyaskay hôm 9/10, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết, các nhà điều tra Nga đang xem xét kỹ lưỡng khả năng chiếc máy bay Airbus A321 bị đánh bom khi bay ngang qua bầu trời bán đảo Sinai.

Ông Dmitry Medvedev cũng khẳng định rằng, sau khi tình báo Anh và Mỹ thông tin về giả thuyết này, cơ quan an ninh Nga đã liên lạc và nhận được một số bằng chứng quan trọng do phía Anh cung cấp. Thủ tướng Nga nhấn mạnh rằng, cuộc điều tra nhằm vào nguyên nhân của thảm họa nghiêm trọng nhất trong lịch sử Nga, cướp đi sinh mạng của 224 người “vẫn đang được tiếp tục”.

An ninh ở sân bay Sharm el-Sheikh bị phát hiện nhiều lỗ hổng nguy hiểm. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, tại Ai Cập, một quan chức cấp cao giấu tên cho biết, cơ quan tình báo Ai Cập đang xem xét mọi khả năng làm thế nào mà ai đó có gài bom vào khoang hành lý của máy bay Nga. Giới chức nước này cũng rà soát camera giám sát tại khu vực hành lý của sân bay và thẩm vấn các nhân viên, nhưng hiện chưa phát hiện điều gì bất thường.

Tuy nhiên, vị quan chức này lại chưa đưa ra được lời giải thích hợp lý nào về những hình ảnh được rò rỉ trên mạng Internet trong những ngày qua. Đó là cảnh các du khách người Anh quay hoặc chụp ảnh được về tình hình an ninh lỏng lẻo tại sân bay Sharm el-Sheikh. Theo đó, khi trả lời phỏng vấn tờ Dailymail, một du khách người Anh cho biết, nhiều hành khách lén lút đút lót nhân viên an ninh để họ không bị kiểm tra hành lí trong khi đi qua máy quét.

Điều này dẫn đến việc hành khách có thể lên máy bay mà mang theo bất kì loại vũ khí nguy hiểm hay thứ đồ cấm nào. Chi phí lót tay cho mỗi lần kiểm tra là 15 bảng Anh. Bên cạnh đó, để tránh phải chờ đợi lâu khi làm thủ tục hay đứng xếp hàng chờ đến lượt kiểm tra, du khách có thể đưa tiền cho nhân viên sân bay để họ chen chân làm trước.

Chưa hết, hãng Telegraph của Anh dẫn một nguồn thông tin cho rằng, một số chuyên gia của Anh trong quá trình tới Sharm el-Sheikh để hỗ trợ công dân nước này sơ tán khẩn cấp về nước đã phát hiện ra rằng, các khách sạn nơi đây đang sử dụng các máy quét an ninh không hiệu quả để kiểm tra an ninh. Paul Biddiss, một cố vấn an ninh toàn cầu của Anh cho biết: “Chúng tôi đã đề nghị kiểm tra và nếu các máy quét an ninh không hoạt động đúng chức năng của chúng hoặc bị lỗi thì khó có thể phát hiện bom được giấu trong các túi xách hoặc thùng hàng”.

Đích thân đi khảo sát cùng vài chuyên gia, ông Paul Biddiss đã phát hiện ra rằng, các thiết bị dò kim loại mà nhân viên an ninh khách sạn ở Sharm el-Sheikh sử dụng được cho là giống các thiết bị được cung cấp bởi James McCormick – kẻ đã ngồi tù năm 2013 sau khi kiếm được hàng triệu USD nhờ bán các dụng cụ giả phát hiện bom trên toàn cầu”. Ông Pual Biddiss nhấn mạnh: “Những thứ này chỉ là bình phong để ngăn chặn hành vi mang bom lên máy bay. Tuy nhiên, nếu người ta tin rằng chúng phát huy hiệu quả thực sự thì nhiều mạng người sẽ phải đánh đổi”.

Và kết quả điều tra của Ai Cập

Rõ ràng, mối lo ngại về an ninh ở các khách sạn thuộc khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh bắt đầu nhen nhóm khi tình báo Anh và Mỹ cho biết khả năng chiếc A321 bị đánh bom là rất lớn. Việc nghe lén thông tin từ Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) càng làm các nhà điều tra Mỹ cho rằng có một thiết bị đã được gắn trên chiếc Airbus A321 và phát nổ chỉ ít phút sau khi máy bay cất cánh khỏi sân bay Sharm el-Sheikh.

Tờ Telegraph của Anh thì cho hay, hiện giới chức Ai Cập đã mở rộng phạm vi cuộc điều tra. Các nhân viên sân bay và lực lượng kiểm soát giao thông hàng không đều đối mặt với các cuộc thẩm vấn trong bối cảnh dường như giả thuyết kẻ đánh bom có tay trong tại sân bay được xem xét nghiêm túc hơn. Từ đây, họ đã phát hiện ra rằng, một số máy quét hành lý bị hỏng mà không được thay thế. Không chỉ tại khu vực soi chiếu hành lý, công tác kiểm tra an ninh lỏng lẻo cũng xảy ra tại cửa khu vực tiếp đồ ăn và nhiên liệu.

Cụ thể, bảo vệ sân bay thường xuyên để những chuyến hàng này vào mà không kiểm tra đầy đủ vì họ quen mặt những người giao hàng. Những người này cũng thường xuyên hối lộ bảo vệ để họ không kiểm tra xe tải chở đồ để tiết kiệm thời gian. Ngoài ra, một lỗ hổng khác xuất phát từ thực tế nhiều khách sạn địa phương có dịch vụ cung cấp đồ ăn cho một số chuyến bay và họ trực tiếp đưa đồ ăn lên máy bay. Cảnh sát Ai Cập đã bắt đầu thẩm vấn nhân viên của các khách sạn mà những du khách Nga nghỉ lại trước khi lên chiếc máy bay xấu số của hãng hàng không Kogalymavia (Metrojet). Đồng thời, việc xem xét các khách sạn địa phương chuyên cung cấp thực phẩm cho một số chuyến bay và đưa thức ăn trực tiếp tới các máy bay cũng đã được tính đến.

Cảnh sát Ai Cập thậm chí còn đề nghị khẩn cấp trang bị thêm camera an ninh tại sân bay Sharm el-Sheikh, cùng một phòng giám sát 24/24h để bao quát toàn bộ khu vực bên trong cũng như bên ngoài sân bay để đề phòng và ngăn chặn những bất chắc có thể xảy ra.

Huyền Chi
.
.
.