Dịch bệnh tạm lắng, người dân Hàn Quốc bắt đầu đi bỏ phiếu bầu Tổng thống

Thứ Sáu, 10/04/2020, 18:40
Người dân Hàn Quốc ngày 10/4 bắt đầu xuất hiện tại các điểm bỏ phiếu để tiến hành bầu cử sớm cho cuộc Tổng tuyển cử ngày 15/4, trong bối cảnh nước này chỉ ghi nhận 27 ca nhiễm COVID-19 mới trong vòng 24 giờ qua, theo SCMP.

Ủy ban Bầu cử Trung ương Hàn Quốc (NEC) kêu gọi các cử tri tuân thủ quy định đeo khẩu trang khi tới bỏ phiếu. Tại lối vào, cử tri sẽ được kiểm tra thân nhiệt và phải giữ khoảng cách với nhau tối thiểu 1 mét trong khi chờ tới lượt bỏ phiếu.

Tất cả các cử tri sẽ đeo găng tay bỏ phiếu sau khi khử trùng tay. Các nhân viện tại điểm bầu cử sẽ khử trùng các phòng bỏ phiếu và phiếu bầu. Cử tri có thân nhiệt trên 37,5 độ C hoặc có triệu chứng về hô hấp sẽ được hướng dẫn đến nơi bỏ phiếu riêng để tránh tiếp xúc với người khác.

Người dân Hàn Quốc phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách với nhau tối thiểu 1 mét trong khi chờ tới lượt bỏ phiếu. (Ảnh: EPA-EFE)

Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên tổ chức một cuộc tổng tuyển cử trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới. Một số tiểu bang tại Mỹ đã trì hoãn bầu cử Tổng thống, trong khi đó, Pháp cũng đã hoãn một số cuộc bầu cử tại địa phương; Singapore sẽ tiến hành bầu cử theo cách tối ưu nhất để hạn chế tối đa việc di chuyển của người dân.

Khoảng 44 triệu cử tri đủ điều kiện tại Hàn Quốc sẽ bỏ phiếu cho 300 ghế Quốc hội. Đảng cầm quyền của Tổng thống Moon Jae-in thuộc Đảng Dân chủ Hàn Quốc (DPK) đang hy vọng duy trì đa số phiếu bằng cách tận dụng sự ủng hộ rộng rãi của công chúng sau những biện pháp phòng chống COVID-19 hiệu quả tại đất nước trong thời gian vừa qua mà không cần dùng đến biện pháp phong toả đất nước.

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống đương nhiệm Moon Jae-in đã đạt mức 56% trong tuần này, cao nhất trong 17 tháng vừa qua. Nhà phân tích chính trị Choi Jin cho biết, tất cả các vấn đề liên quan đến bầu cử, bao gồm suy thoái kinh tế và vũ trang hạt nhân Triều Tiên, đều đã bị lu mờ bởi đại dịch COVID-19, và giờ ông Moon đang có lợi thế rất lớn sau vụ dập dịch thành công vừa qua.

Thành phố Daegu, từng là khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất vì COVID-19 tại Hàn Quốc, ngày 11/4 đã lần đầu tiên không ghi nhận ca nhiễm mới nào. Số ca nhiễm tại Daegu tới hiện tại là 6.807 ca, chiếm hơn một nửa trong tổng số 10.450 ca nhiễm của Hàn Quốc.

Cao Trung
.
.
.