Hai ứng viên Tổng thống Mỹ lần đầu tiên tranh luận trực tiếp

Thứ Hai, 26/09/2016, 08:05
Cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ đang dần bước vào hồi gay cấn. Ngày 26-9, (theo giờ Mỹ), hai ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa sẽ có cuộc đối đầu đầu tiên khi cùng tranh luận 90 phút về một loạt vấn đề mà các cử tri quan tâm. Cuộc tranh luận sẽ được truyền hình trực tiếp trên các phương tiện thông tin đại chúng và cả trang mạng xã hội như Facebook.


Hãng tin Reuters cho biết, cuộc tranh luận đầu tiên giữa cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và tỷ phú Donald Trump diễn ra tại Đại học Hofstra ở thành phố New York.

Người ta đang hy vọng, cuộc tranh luận này sẽ thu hút sự quan tâm của khoảng 100 triệu người, vượt hơn cả con số 80 triệu người xem ông Jimmy Carter và Ronald Reagon tranh luận năm 1980.

Các hãng truyền thông lớn của Mỹ đều đăng ký truyền hình trực tiếp cuộc tranh luận này và hy vọng sẽ thiết lập được kỷ lục về số người xem trên truyền hình Mỹ.

Ở nhiều nơi, các đơn vị chuyên tổ chức sự kiện còn tạo một không gian rộng lớn cho những ai muốn nghe cuộc tranh luận này có thể cùng hội tụ và xem trong một hội trường lớn.

Chẳng hạn như tại nhà hát nhỏ Dreamland ở Natucket, Masachusset, người ta đã hoãn buổi biểu diễn trong ngày 26-9 để nhường chỗ cho người dân địa phương cùng tới xem cuộc “tranh tài” đầu tiên qua truyền hình giữa hai ứng viên Tổng thống.

Tổ hợp truyền thông ABC News của Mỹ và trang Facebook thì tuyên bố hợp tác để mang lại một luồng sinh khí mới cho các cuộc tranh luận trực tiếp giữa các ứng cử viên Tổng thống Mỹ năm 2016.

Cụ thể, các cuộc tranh luận này sẽ được phát trực tuyến qua dịch vụ Facebook Live song song với lịch phát sóng trực tiếp qua 8 mạng lưới truyền thông của ABC News. Và cuộc tranh luận ngày 26-9 sẽ là buổi phát đầu tiên.

Hai ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton và Donald Trump có cuộc tranh luận đầu tiên vào ngày 26-9. Ảnh : AP

Sau đó, ABC News và Facebook sẽ điều chỉnh những hạn chế có thể xảy ra trong buổi phát đầu tiên đó để tiếp tục truyền tải tới mọi người xem hai cuộc tranh luận tiếp theo của các ứng viên Tổng thống này. Thậm chí, trong lúc xem cuộc tranh luận, khán giả có thể đặt câu hỏi và đưa ra nhận xét và toàn bộ việc này cũng đều được đưa lên Facebook Live.

Để cạnh tranh với dịch vụ mới này của ABC News, tờ The New York Times và Hãng CBS News cũng đã phối hợp với nhau để “tung” ra gói đăng ký xem trực tuyến cho người dân cùng các cuộc thăm dò dư luận khác nhau trước thềm cuộc tranh luận.

Ngày 25-9, tờ The New York Times còn kêu gọi ủng hộ bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử Tổng thống. Các hãng khác như MSNBC, NBC và Fox News cũng đã xây dựng một đội ngũ nhân viên chuyên trách làm live chương trình phát sóng trực tiếp cuộc tranh luận này…

Đó là về phía truyền thông, còn đối với hai ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton và Donald Trump, họ đều đang nỗ lực luyện tập cho 90 phút hùng biện của mình. Đài NBC tiết lộ rằng, chủ trì cuộc tranh luận này là người dẫn chương trình tin tức Nightly News của đài, ông Lester Holt.

Cuộc tranh luận sẽ gồm 2 phần, mỗi phần 15 phút dành cho mỗi chủ đề trong 3 đề tài: hướng đi tương lai của nước Mỹ, làm thế nào đạt thịnh vượng và đảm bảo an ninh cho Mỹ. Người dẫn chương trình Lester Holt sẽ mở đầu mỗi phần với một câu hỏi, hai ứng viên Tổng thống, mỗi người có 2 phút để trả lời và sau đó là đến màn hồi đáp những phát biểu của nhau.

Chuyên gia về tranh luận tại Đại học Cornell, Sam Nelson cho biết, cả hai ứng viên sẽ phải nỗ lực hết sức để tránh sơ sảy.

Sam Nelson nói: “Cuộc tranh luận là cơ hội để các ứng cử viên Tổng thống thể hiện cá tính của mình. Bà Hillary Clinton phải thuyết phục cử tri Mỹ rằng bà không phải chỉ là nhân vật chính trị cứng rắn mà bà thể hiện lâu nay. Còn ông Donald Trump thì có nhiệm vụ chứng minh rằng ông có ý tưởng và sẽ thực hiện bằng được các ý tưởng chính sách của mình khi trở thành Tổng thống…”.

Một số nguồn tin cho biết, bà Hillary Clinton đã giành hết thời gian và công việc của tuần này để cùng các trợ lý hàng đầu chuẩn bị cho cuộc tranh luận.

Hai kịch bản được bà Hillary Clinton đưa ra là: ông Donald Trump sẽ thận trọng và nghiêm túc hoặc là ông ta sẽ phóng túng và kích động tấn công. Còn ông Donald Trump thì đang cố gắng tập luyện làm sao cho khỏi bị “lỡ lời” trước đối thủ là một chính trị gia lão luyện.

Các kết quả thăm dò dư luận do Hãng Reuters và Ipsos phối hợp thực hiện được công bố hôm 23-9 thì cho thấy, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton đang dẫn trước 4 điểm (41% ủng hộ) so với đối thủ Donald Trump của đảng Cộng hòa (37% ủng hộ).

Huyền Chi
.
.
.