Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa:

Cơ hội “ngàn năm có một” của Tổng thống Trump?

Thứ Hai, 24/08/2020, 19:52
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang phải chịu áp lực bủa vây sau một năm cuối nhiệm kỳ đầy sóng gió với dịch bệnh, kinh tế đi xuống và bất ổn xã hội. Liệu Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa (RNC) chuẩn bị diễn ra vào tối ngày 24/8 (sáng ngày 25/8 theo giờ Việt Nam) tới sẽ là cơ hội giúp ông Trump vực dậy hy vọng tái tranh cử?

Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa diễn ra dưới hình thức trực tuyến tại thành phố Charlotte, bang Bắc Carolina, từ ngày 24 đến 27/8 và được tổ chức với “sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất”, theo Reuters. 

Chủ đề của RNC năm nay là "Tôn vinh câu chuyện nước Mỹ vĩ đại", với sự góp mặt của nhiều nhân vật quen thuộc ủng hộ Tổng thống Mỹ đương nhiệm, trong đó chiếm một nửa danh sách diễn giả là các thành viên trong gia đình ông Trump. 

“Cuộc đua song mã” giành ghế Tổng thống Mỹ năm 2020 chính thức bước vào giai đoạn nước rút. (Ảnh: ABC)

Dự kiến, Tổng thống Trump sẽ có bài phát biểu trực tiếp chấp nhận đề cử ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa tại bãi cỏ phía Nam Nhà Trắng vào ngày 27/8. Đệ nhất phu nhân Melania và các con của ông cũng sẽ phát biểu từ Vườn Hồng ở Nhà Trắng tối 25/8. Chiến dịch tranh cử của Trump thông báo ông chủ Nhà Trắng sẽ xuất hiện vào hầu hết các ngày diễn ra đại hội, trong đó có sự kiện vinh danh y bác sĩ tuyến đầu của cuộc chiến chống COVID-19. 

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence dự kiến phát biểu tối 26-8 từ pháo đài McHenry ở Baltimore, bang Maryland, biểu tượng nổi tiếng trong Chiến tranh Mỹ - Anh năm 1812. Theo ông Pence, RNC sẽ tập trung vào vấn đề kinh tế, cũng như pháp luật và trật tự trong khi những người phát biểu chỉ trích xu hướng "cánh tả cực đoan" của đảng Dân chủ.

RNC được tổ chức chỉ bốn ngày sau khi Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ (DNC) kết thúc, với những “cơn mưa” lời khen dành cho bài phát biểu của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden. 

Sau khi đảng Dân chủ dùng DNC để đưa ra lời cam kết hàn gắn đất nước, ông Trump đã tìm cách lật tẩy vấn đề, cáo buộc các đối thủ của ông là những người đi theo hướng tiêu cực và “đã tổ chức đại hội ảm đạm và tăm tối nhất trong lịch sử nước Mỹ”. 

"Họ đã dành 4 ngày liên tiếp để tấn công nước Mỹ như một quốc gia khủng khiếp và phân biệt sắc tộc cần được cứu chuộc... Nơi Joe Biden nhìn thấy bóng tối, tôi thấy sự vĩ đại của nước Mỹ", ông Trump nói.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump lại đang gặp phải khó khăn chồng chất và liên tục nằm trong thế bất lợi, khi tỷ lệ ủng hộ ông chỉ là 43% so với con số 52% của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, theo kết quả khảo sát được tổ chức Morning Consult tiến hành sau khi DNC kết thúc.

 Bên cạnh đó, một số lượng lớn cử tri không tán thành cách thức ông đối phó với COVID-19, dịch bệnh đã khiến hơn 176.000 người tử vong ở Mỹ và gần 5,7 triệu ca nhiễm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế của nước Mỹ. 

Chính quyền Trump cũng vấp phải sự phản đối cách chính phủ phản ứng làn sóng biểu tình chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc Black Lives Matter sau cái chết của George Floyd.

Trong một diễn biến liên quan, tình hình tại Nhà Trắng thời điểm hiện tại cũng đang rơi vào trạng thái hỗn độn trong tuần vừa qua. Hôm 20/8, Steve Bannon - cựu cố vấn chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã bị bắt với cáo buộc lừa đảo hàng trăm nghìn USD tiền ủng hộ cho quỹ “We build the wall” nhằm mục đích xây dựng một phần bức tường biên giới với Mexico do ông Trump khởi xướng. 

Cùng lúc đó, Nhà Trắng cũng đang gặp phải làn sóng phản đối dữ dội trên khắp nước Mỹ khi Tổng thống Trump lên tiếng ủng hộ bỏ phiếu truyền thống, thay vì bỏ phiếu qua đường bưu điện do lo ngại gian lận. 

Tổng thống Trump cũng đang đối mặt rắc rối pháp lý và nhiều khả năng phải nhờ đến sự giúp đỡ từ Tòa án Tối cao hoặc các công tố viên. 

Chưa dừng lại ở đó, Cố vấn Nhà Trắng Kellyanne Conway tối hôm 23-8 cho biết bà sẽ rút khỏi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào cuối tháng 8 với lý do cần tập trung cho gia đình. Bà Kellyanne Conway từng là cố vấn thân cận của Tổng thống Trump kể từ chiến dịch tranh cử năm 2016 và là một trong những người bảo vệ Tổng thống Trump mạnh mẽ nhất. 

Tuy bà Kellyanne khẳng định quyết định từ chức "hoàn toàn là lựa chọn" của bản thân, nhưng việc “dứt áo ra đi” của Cố vấn Nhà Trắng sẽ để lại lỗ hổng lớn trong chính quyền Trump và ảnh hưởng ít nhiều tới chiến dịch tái tranh cử Tổng thống Mỹ, nhất là trong bối cảnh thời gian cuộc đua vào Nhà Trắng đang bước vào giai đoạn nước rút.

Trước thềm RNC mở màn vào tối 24/8, chiến dịch vận động tái tranh cử của tổng thống Trump đã công bố những ưu tiên cốt lõi cho nhiệm kỳ hai với biểu ngữ ‘Chiến đấu vì các bạn!’". 

“Sự lạc quan vô hạn của Tổng thống Trump và niềm tin chắc chắn vào sự vĩ đại của nước Mỹ được phản ánh trong những mục tiêu nhiệm kỳ hai của ông và trái ngược với viễn cảnh ảm đạm của nước Mỹ theo kế hoạch của Joe Biden và đảng Dân chủ”, chiến dịch của Tổng thống Trump tuyên bố.

Theo tuyên bố, dù phần liệt kê không đánh số thứ tự, ba ưu tiên được xếp trên cùng của thông cáo gồm: Công việc; Chính sách tiêu diệt dịch bệnh do COVID-19 và Chấm dứt sự phụ thuộc của nước Mỹ vào Trung Quốc.

Giới quan sát cho rằng, tuy ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden vẫn chiếm ưu thế trong các cuộc thăm dò trên toàn quốc, song có thể thấy chủ yếu là do cách ông chủ Nhà Trắng xử lý đại dịch, chứ không phải là do chính sức hút và khả năng của ông Biden. 

Do vậy, giữa những biến cố dồn dập, RNC tuần này có thể coi như cơ hội “ngàn năm có một” giúp ông Trump bứt phát và lấy lại lợi thế, thuyết phục nước Mỹ rằng ông xứng đáng ở lại vị trí đứng đầu Nhà Trắng thêm một nhiệm kỳ nữa. 

"Tôi dự đoán đây sẽ là một chiến thắng cách biệt đáng kể so với những điều mọi người mong đợi hiện nay", cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Newt Gingrich đánh giá về khả năng tái đắc cử của ông Trump trong tháng 11 tới.

Hồ Thiên (Tổng hợp)
.
.
.