Đội bóng nhí Thái Lan mất tích gửi lời chào từ trong hang sâu

Thứ Tư, 04/07/2018, 11:17
36 tiếng đồng hồ kể từ khi được tìm thấy, sáng 4-7, lực lượng hải quân Thái Lan SEAL tiếp tục đăng tải một clip ghi lại hình ảnh 13 thành viên đội bóng thiếu niên mắc kẹt trong hang Tham Luang gửi lời chào và cảm ơn tới những người đang chờ đợi các em.

Trong clip có độ dài khoảng 1 phút, 12 cậu bé cùng huấn luyện viên dường như đã lấy lại tinh thần và có phần thoải mái hơn so với thời điểm được tìm thấy hơn một ngày trước đó. 

Theo gợi ý của các nhân viên cứu hộ, lần lượt từng cậu bé đã gửi lời chào qua video, giới thiệu ngắn về tên của mình và gửi lời cảm ơn đến lực lượng cứu hộ đã tìm thấy và ở bên các em. Các cậu bé cũng chia sẻ rằng mình đang trong điều kiện sức khỏe tốt.

Đội cứu hộ kiểm tra vết thương cho các cậu bé và huấn luyện viên. Ảnh: Reuters
Lần lượt từng cậu bé giới thiệu về mình trong clip. Ảnh: SEAL

Mặc dù vẫn chưa thể ra được bên ngoài, song dường như bầu không khí tại nơi tìm ra các em nhỏ đã được cải thiện đáng kể, với những tiếng cười đùa vang lên khi một cậu bé bất ngờ giơ tay và nói rằng mình chưa được giới thiệu.

Sau hơn 10 ngày mất liên lạc với thế giới bên ngoài, đây có thể coi là phút giây kết nối đầu tiên giữa đội bóng thiếu niên với hàng triệu người dân đang theo dõi chặng đường giải cứu các em, kể từ thời điểm 12 cầu thủ thiếu niên và huấn luyện viên 25 tuổi được phát hiện mắc kẹt trong hang Tham Luang, tỉnh Chiang Rai hôm 23-6.

Hiện, một đội cứu hộ 7 người gồm hai bác sĩ thuộc lực lượng hải quân Thái Lan đã có mặt ở trong hang để chăm sóc sức khỏe cho các cậu bé. Trong một clip khác được đăng tải, các cầu thủ nhí được đội cứu hộ chăm sóc các vết thương và hỏi thăm sức khỏe tại khu vực được tìm thấy.

Thợ lặn Thái Lan đang tiếp tục chuyển đồ tiếp tế vào cho các thành viên đội bóng thiếu niên. Ảnh: Sky

Những bữa ăn đầu tiên gồm vitamin, thịt lợn và xôi cũng đã được bọc và chuyển vào cho các cậu bé cùng huấn luyện viên để đảm bảo ổn định tình trạng sức khỏe và tinh thần của cả đội bóng trước khi có thể đưa họ ra khỏi hang.

Quan chức Thái Lan xác nhân việc đưa cả đội bóng ra bên ngoài sẽ không được thực hiện ngay lập tức, ít nhất là trong hôm nay. Tuy nhiên, trong điều kiện mực nước vẫn chưa hạ, mưa có thể tiếp diễn trong vài ngày tới, lực lượng chức năng đang "chạy đua" với thời gian nhằm tìm phương án đưa cả đội bóng ra ngoài theo cách nhanh và an toàn nhất.

Một đường dây đối thoại cũng đang được thiết lập để các em nhỏ có thể trò chuyện với bố mẹ của mình, The Guardian dẫn nguồn tin chức năng cho biết.

Tính đến thời điểm hiện tại, ba phương án giải cứu hợp lý nhất đã được đưa ra, một là hướng dẫn các cậu bé lặn ra khỏi hang, song phương án này khả rủi ro trong điều kiện các cậu bé đều không biết bơi và tình trạng sức khỏe yếu. 

Phương án thứ hai là khoan xuyên hang mở đường đưa các cậu bé ra ngoài, song công tác này cần hết sức cẩn trọng do có thể ảnh hưởng đến cấu trúc của hang.

Bên cạnh đó, phương án cuối cùng là để đội bóng chờ đợi trong hang cho đến khi mùa mưa kết thúc, có thể tới tháng 10, thậm chí là tháng 11 năm nay. Để chuẩn bị cho phương án này, quân đội Thái Lan đã chuẩn bị số lương thực đủ dùng trong  4 tháng để chuyển vào cho cả đội bóng.

Dự kiến, Thống đốc Chiang Rai Narongsak Osottanakorn sẽ đưa ra thông báo về kế hoạch giải cứu đội bóng trong hôm nay, 4-7.

An Nhiên
.
.
.