Xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin sai sự thật về dịch COVID-19

Thứ Ba, 10/03/2020, 07:48
Ngày 8/3, Đội An ninh Công an TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai đã phát hiện và lập biên bản xử lý hành chính đối với 2 trường hợp sử dụng facebook để đăng tải, chia sẻ thông tin không đúng sự thật liên quan đến tình hình dịch bệnh viêm phổi COVID-19.


Tất cả các trường hợp trên đều có hành vi tung tin thất thiệt liên quan đến đoàn 9 du khách nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam và đến du lịch tại Sapa đã đi cùng chuyến bay số hiệu VN0054 của Hãng hàng không VietNam Airlines có bệnh nhân N.H.N (địa chỉ tại phố Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) - người được xác định dương tính với COVID-19.

Hai trường hợp đó là Phạm Thị Thanh T (SN 1989, trú tại tổ 3, phường Pom Hán, TP Lào Cai) và Hoàng Thị H (SN 1989, trú tại xã Vạn Hòa, TP Lào Cai). Cùng ngày, Đội An ninh Công an TP Lào Cai đã ra quyết định xử phạt hành chính 10 triệu đồng đối với mỗi trường hợp.

Đội An ninh Công an TP Lào Cai xử lý hai trường hợp vi phạm.

Như vậy trong hai ngày 7 và 8-3, Đội An ninh Công an TP Lào Cai đã xử lý 6 trường hợp vi phạm. Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Mai Xuân Phong, Phó trưởng Công an TP Lào Cai cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai và lãnh đạo Công an thành phố, Đội An ninh Công an thành phố đã đồng loạt triển khai các biện pháp nghiệp vụ, triệu tập các đối tượng lên cơ quan Công an làm việc.

Quá trình làm việc, hai trường hợp vi phạm trên đã thừa nhận hành vi của mình đăng thông tin là sai sự thật. Các đối tượng khai thấy các thông tin trên mạng nên copy nội dung lại để đăng tải nhằm mục đích cho mọi người phòng tránh dịch.

Sau khi đăng tải, các đối tượng nhận được nhiều phản hồi những thông tin mà mình đăng tải không chính xác nên đã gỡ bài xuống. Quá trình làm việc với cơ quan Công an, hai trường hợp đã nhận thức các thông tin mình đăng tải là hoàn toàn sai sự thật và không chính xác, ảnh hưởng đến dư luận nhân dân. Sau khi có yêu cầu của cơ quan Công an, các đối tượng đã có bài viết đính chính thông tin mình đăng tải hoàn toàn không đúng sự thật, các đối tượng thành khẩn nhận lỗi, cam kết không tái phạm.

Trước đó, vào ngày 7-3, Công an TP Lào Cai đã triệu tập 4 cá nhân là chủ các trang facebook đã đưa tin không đúng sự thật về 9 người Hàn Quốc đi cùng chuyến bay với người nhiễm COVID– 19 đến Sapa gây hoang mang dư luận trên địa bàn tỉnh. Các trường hợp gồm Dương Hồng N (SN 1996, trú tại phường Pom Hán; Lê Thu T (SN 1993, trú tại phường Duyên Hải); Hoàng Trà G (SN 1997, trú tại phường Kim Tân) và Vũ Thị H (SN 1988, trú tại phường Bắc Cường, TP Lào Cai).

Các trường hợp này cũng có hành vi tung tin thất thiệt liên quan đến đoàn 9 du khách nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam và đến du lịch tại Sapa đã đi cùng chuyến bay số hiệu VN0054 của Hãng hàng không VietNam Airlines có bệnh nhân N.H.N.                   

Xuân Mai
.
.
.