Xử lý nhiều trường hợp tung tin sai sự thật về dịch COVID-19

Chủ Nhật, 08/03/2020, 09:44
Ngày 5-3, Công an huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã lập biên bản vi phạm hành chính và đề xuất Chủ tịch UBND huyện xử phạt số tiền 17,5 triệu đồng đối với 3 trường hợp tung tin sai sự thật dịch COVID-19 trên mạng xã hội Facebook...

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, đội an ninh Công an huyện Thọ Xuân đã phát hiện T.T.H., SN 1998; L.T.T.D., SN 1991, đều ở xã Xuân Phú và L.T.T.H., SN 1991, ở xã Nam Giang đã tung tin sai sự thật về những ca nhiễm COVID-19  trên mạng xã hội Facebook. Các nội dung đăng tải đã thu hút nhiều lượt người like, bình luận và chia sẻ gây hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân.

Công an huyện Thọ Xuân đã triệu tập 3 trường hợp trên lên làm việc và yêu cầu gỡ bỏ các thông tin bài viết. Đồng thời tuyên truyền nhắc nhở, cảnh báo 3 trường hợp trên không được tiếp tục đưa tin sai sự thật về tình hình dịch COVID-19 trên mạng Facebook gây phức tạp về ANTT.

* Ngày 5-3, Công an TP Hà Tĩnh đã triệu tập và xử phạt 10 triệu đồng đối với chị Phạm Thị Diệu H.A. (26 tuổi), trú tại phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh do đưa  tin lên Facebook cá nhân không đúng sự thật, gây hoang mang trong dư luận.

Được biết, vào khoảng 20 giờ ngày 3-3, chị Phạm Thị Diệu H.A. đã đăng tải lên Facebook cá nhân có nội dung: “Toang rồi Hà Tĩnh ạ. Nghe nói em trai sốt cách ly. Ai mà đi đám cưới ở tầng 1 BMC ngày 1-3 thì có lẹ tự giác đi kiểm tra…”.

Phạm Thị Diệu H.A. tại cơ quan Công an Hà Tĩnh.

Trước đó, ngày 29-2, Công an huyện Nghi Xuân đã xử phạt hành chính Trương Thị Th. (35 tuổi) trú xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân về hành vi đăng tải sai sự thật về dịch COVID-19 trên mạng xã hội gây hoang mang trong dư luận.

Vào ngày 20-2, Công an Hà Tĩnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh đã xử phạt 10 triệu đồng đối với Nguyễn Huy L. (30 tuổi), trú phường Hà Huy Tập, thành phố Hà Tĩnh cũng về hành vi đưa tin sai sự thật về COVID-19 để câu like.

* Ngày 5-3, Công an xã Vĩ Thượng, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang cho biết đã ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 2 triệu đồng đối với Lò Thị Điều, 24 tuổi, trú tại thôn Hạ, xã Vĩ Thượng, huyện Quang Bình có hành vi đăng tải thông tin sai sự thật liên quan đến dịch bệnh COVID-19.

Trước đó, ngày 31-1, Điều đã dùng tài khoản cá nhân đăng tải trên Facebook nội dung: “Dịch corona đang phổ biến ở hầu hết các nước và Việt Nam cũng đang ở trong số đó. Hiện nay Trung Quốc đang cho máy bay thả virut corona xuống VN vào chiều tối mọi người chủ động đề phòng nhé, nhớ đeo khẩu trang khi ra đường và tránh tiếp xúc với những chỗ đông người. Và hãy nhớ uống DIÊåP_LỤC COLLAGEN cho mình. Và cho con uống DIÊåP_LỤC_LYSINE để phòng chống dịch corona nhé”.

Kèm theo bài viết có đính kèm đoạn video máy bay đang thả dung dịch màu hồng xuống mặt đất và hình ảnh một phụ nữ bế trẻ em. Sau khi thông tin trên được đăng tải, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Hà Giang đã phối hợp với Công an huyện Quang Bình và Công an xã Vĩ Thượng xác định nội dung thông tin là sai sự thật nên đã mời Lò Thị Điều lên xác minh, làm rõ. Điều thừa nhận việc đăng tải thông tin nói trên là sai, đăng lên nhằm mục đích câu like để bán hàng.

* Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Phú Yên đã ký quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện 5 đối tượng với tổng số tiền 45 triệu đồng gồm: Nguyễn Thị Vi (SN 1994); Phan Thị Lệ Thu (SN 1995); Trần Đình Thiện (SN 1996); Nguyễn Thị Thúy Vân (SN 1973); Nguyễn Ngọc Định  (SN 2002).

Trước đó, 5 đối tượng trên sử dụng Facebook cá nhân để đăng tải thông tin với những nội dung sai sự thật liên quan đến phòng chống dịch bệnh COVID-19, khiến cho nhiều người dân hoang mang lo lắng. Ngay sau khi phát hiện, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Phú Yên phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông Phú Yên tiến hành làm rõ. Nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật, các đối tượng đã gỡ bỏ bài viết có nội dung tung tin sai sự thật và đính chính, xin lỗi cộng đồng mạng.

Nhóm PV
.
.
.