Vụ bắt ông trùm gỗ Phượng “râu”:

Hai xe gỗ của Phượng “râu” bị bắt đã đi như thế nào?

Thứ Ba, 01/05/2018, 18:51

Liên quan đến vụ việc Ban chuyên án Bộ Công an bắt giữ 2 xe gỗ (gần 40m3) của Phượng “râu” vào rạng sáng 28-4, chiều 1-5, một nguồn tin từ Ban chuyên án cho biết, để đưa được 2 xe gỗ từ khu vực biên giới ra trung tâm huyện phải đi qua rất nhiều trạm kiểm soát…


Theo nguồn tin này, 2 xe gỗ của Phan Hữu Phượng (tức Phượng “râu”, 48 tuổi, trú tại thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút, Đắk Nông) được khai thác, vận chuyển từ khu vực biên giới. “Để ra được xưởng gỗ của Phượng “râu” tại trung tâm huyện, xe gỗ phải di chuyển trên một quảng đường khá dài và qua hàng loạt đồn biên phòng, trạm kiểm lâm, đồn công an… Nhưng thật bất ngờ, tất cả các chuyến xe gỗ kềnh càng của ông trùm này như tàng hình, đều lọt trạm dễ dàng”, nguồn tin này cho hay.

Một trong những xưởng gỗ của Phượng “râu” tại thị trấn Ea T’ling được cơ quan công an phong tỏa nghiêm ngặt

Cũng theo nguồn tin, số gỗ này được khai thác ở khu vực sát biên giới khi ra khỏi rừng sẽ “chạm trán” với Đồn Biên phòng Bo Heng (Đồn 747, đóng tại xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk). Sau đó xe gỗ tiếp tục theo Quốc lộ 14C đi ngang các Đồn Biên phòng 749 và 751 (đồn biên phòng Nậm Na). Qua đồn biên phòng Nậm na, xe gỗ rẽ trái vào con đường đất xuyên qua rừng của Vườn Quốc gia Yok Đôn. Trên quãng đường này có ít nhất 3 đến 4 chốt kiểm lâm của Vườn Quốc gia Yok Đôn kiểm soát. Sau khi ra khỏi lâm phần của Vườn Quốc gia Yok Đôn, các xe phải đi thêm một quãng đường rừng rất dài và phải vượt qua Đồn Công an Ea Pô (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông), sau đó rẽ phải để đi về hướng xã Nam Dong rồi về thị trấn Ea T’Linh, huyện Cư Jút .

Chiều cùng ngày, từ nguồn nguồn tin này, PV đã đặt câu hỏi với nhiều đơn vị liên quan nhưng tất cả đều cho rằng, không hề phát hiện hành vi khai thác, vận chuyển gỗ lậu của Phượng “râu”. Cụ thể như ông Phạm Tuấn Linh, Quyền Giám đốc Vườn Quốc gia Yok Đôn thừa nhận, nếu các xe gỗ đi từ rừng ra ngoài được thì phải qua các trạm của đơn vị. “Tuy nhiên, từ trước đến nay các trạm này chưa hề phát hiện các xe gỗ của Phượng “râu” nhưng có biết cũng không tự xử lý được bởi hiện nay, các trạm kiểm lâm của đơn vị đóng gần các Đồn Biên phòng 747, 749 và 751 nhưng chức năng là bảo vệ rừng thuộc lâm phận của vườn. Việc kiểm soát trên các tuyến đường không phải là trách nhiệm và chức năng của đơn vị. Nếu gỗ của vườn bị chặt phá, bị chở đi ở vị trí nào thì trạm quản lý nơi đó phải chịu trách nhiệm. Đến nay, qua kiểm tra chưa hề phát hiện gỗ trong lâm phần của vườn bị chặt phá, đốn hạ”, ông Linh nói.

Hàng nghìn mét khối gỗ được vứt ngổn ngang tại xưởng gỗ của Phượng “râu”

Cũng theo ông Linh, việc xe gỗ của ông Phượng chở gỗ ra trung tâm huyện Cư Jút các trạm không phát hiện. Nếu có phát hiện thì đơn vị cũng chỉ phối hợp, chứ không tự ý chặn xe được. “Chúng tôi là kiểm lâm của rừng đặc dụng, không phải là kiểm lâm các hạt kiểm lâm cấp huyện nên không được phép chặn xe gỗ kiểm tra trên đường”, ông Linh giải thích.

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Hồng Quang, Đồn trưởng Đồn Công an Ea Pô (Công an huyện Cư Jút) cho biết, thời gian qua đơn vị không phát hiện xe chở gỗ lậu nào đi từ khu vực biên giới về trung tâm huyện Cư Jút. Chức năng nhiệm vụ của đồn là đảm bảo an ninh trật tự, chống trộm cắp.. vùng biên giới. Hiện nay ban ngày còn khoảng 10 người trực công tác, ban đêm trực 30%.

Lực lượng chức năng đang kiểm đếm số gỗ bị bắt giữ từ 2 xe tải vào rạng sáng 28-4

Khu vực này có nhiều xe tải ra vào nhưng phần lớn là người ta có giấy phép khai thác lâm sản phụ như tre, nứa... “Vì vậy, phải có thông tin chính xác các xe chở lâm sản có vi phạm chúng tôi mới tố chức chặn kiểm tra để xử lý. Trước đây đồn có chặn một xe của ông Phượng nhưng ông này có giấy tờ mua bán gỗ trục vớt nên đồn đã cho đi. Còn thực tế xe có đi vào ban đêm, rạng sáng hay không chúng tôi cũng không kiểm soát hết được vì chức năng này thuộc các chốt kiểm lâm”, Thiếu tá Quang thông tin thêm.

Liên quan đến vụ việc, chiều 1-5, Cơ quan điều tra cũng đã tiến hành bắt giữ khẩn cấp đối với Nguyễn Hoàng Trang (35 tuổi, trú tại tổ dân phố 7, Bình Tây, Ninh Hải, Ninh Hòa, Khánh Hòa). Trang được xem là một trong những đàn em thân tín của Phượng “râu” trong đường dây buôn bán, vận chuyển gỗ này. Đến tối cùng ngày, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ cùng các đơn vị chức năng liên quan vẫn đang tiếp tục kiểm đếm, phân loại gỗ tại 2 xưởng gỗ của Phượng “râu” ở thị trấn Ea T’ling. Theo ghi nhận, tại 2 xưởng gỗ này có đến hàng nghìn mét khối gỗ các loại, việc kiểm đếm này có thể diễn ra hàng chục ngày mới hoàn tất.

 


Văn Thành
.
.
.