Vụ bắt gỗ khủng tại Vườn Quốc gia Yok Đôn:

Bắt khẩn cấp ông “trùm” Phượng “râu”

Thứ Bảy, 28/04/2018, 11:16

Sáng 28-4, Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, tối qua (27-4), Công an tỉnh đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Phan Hữu Phượng (48 tuổi, tức Phượng “râu”, trú tổ dân phố 2, thị trấn Ea T’Linh, Cư Jút, Đắk Nông) sau nhiều giờ khám xét tại nhà riêng, kho xưởng của đối tượng.


Theo Đại tá Quy, việc bắt giữ, khám xét khẩn cấp nơi ở của Phượng “râu” và một số đồng phạm của Công an tỉnh Đắk Nông là theo ủy quyền của Ban chuyên án Bộ Công an. “Hiện công tác khám xét, củng cố hồ sơ, thu thập chứng cứ đang được các đơn vị nghiệp vụ liên quan gấp rút tiến hành nên chưa thể cung cấp thông tin gì thêm”, Đại tá Quy nói.

Theo diễn biến vụ việc, vào thời điểm Ban chuyên án của Bộ Công an bắt quả tang hành vi vận chuyển, mua bán lâm sản trái phép của Phượng “râu” là 2 xe tải chở gần 40m3 gỗ từ nhóm IIA đến nhóm IV tại xưởng gỗ. Một tổ trinh sát khác cũng đã tiến hành phong tỏa hiện trường lán trại của đối tượng tại Tiểu khu 464 nằm trong Vườn Quốc gia Yok Đôn, tỉnh Đắk Lắk. Tại đây, cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều tài liệu cùng hàng chục chiếc xe công nông, máy cày, xe máy, máy cưa…dùng để phục vụ khai thác, vận chuyển gỗ của đối tượng.

Cơ quan điều tra đang tiến hành lập biên bản, thu giữ tang vật tại lán trại của Phượng “râu”

Ngoài ra, vào 20h tối cùng ngày, lực lượng Công an cũng đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở cũng là một trong 3 xưởng gỗ của Phượng “râu” nằm trên đường Trần Hưng Đạo, thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút. Việc khám xét này diễn ra từ 20h tối cho đến hơn 1h rạng sáng 28-4 mới kết thúc. Việc khám xét này được canh gác khá nghiêm ngặt. Tại buổi khám xét, cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều tài liệu quan trọng liên quan đến hoạt động mua bán, vận chuyển lâm sản của đối tượng. Sau buổi khám xét, ông “trùm” Phượng “râu” đã được cơ quan điều tra dẫn giải về trụ sở Công an huyện Cư Jút để tiếp tục đấu tranh, làm rõ.

Trao đổi với phóng viên, một trinh sát của Ban chuyên án cho biết, đã nắm thông tin và theo dõi hành vi phạm tội của Phượng “râu” trong một thời gian dài. Các cơ quan nghiệp vụ Công an nhận thấy việc Phượng “râu” ngang nhiên khai thác, vận chuyển một lượng gỗ cực lớn từ Vườn quốc gia Yok Đôn, sát với đồn Biên phòng 747 rồi vận chuyển theo hướng Quốc lộ 14C về Cư Jút qua nhiều đồn biên phòng, chốt bảo vệ rừng khác… mà không bị phát hiện là một điều hết sức vô lý, nghi có tiêu cực…

Lực lượng chức năng đang tiến hành kiểm đếm số gỗ tang vật bị bắt giữ

Theo trinh sát này, sau khi thực hiện việc vây ráp, bắt quả tang và thực hiện công tác điều tra ban đầu thì vụ án sẽ được chuyển về Công an tỉnh Đắk Nông để điều tra, làm rõ theo thẩm quyền. Việc điều tra, thực hiện các biện pháp tố tụng của Công an tỉnh Đắk Nông có sự hỗ trợ của các cán bộ điều tra thuộc Bộ Công an.

Còn theo một nguồn tin Báo CAND, trước mắt, Phượng “râu” bị bắt quả tang về hành vi “Mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép”. Tuy nhiên, qua nắm tình hình, Phượng “râu” và người của mình phá một diện tích rừng rất lớn trong Vườn Quốc gia Yok Đôn (sát biên giới Việt Nam, Campuchia) nên tới đây, Cơ quan công an sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ hành  vi hủy hoại, phá rừng của người này…

Như trước đó Báo CAND đã thông tin, vào khoảng 4h rạng sáng 27-4, các lực lượng C44, C49, Cảnh sát đặc nhiệm Bộ công an phía Nam đã bất ngờ vây ráp lán trại của Phượng “râu” tại Tiểu khu 464 Vườn quốc gia Yok Đôn (gần đồn biên phòng 747). Công an thu giữ nhiều tang vật dùng để phá rừng, khảo sát hiện trường quanh lán trại, Công an ghi nhận nhiều bãi gỗ cũ và mới vừa được khai thác, chưa được vận chuyển.

Chân dung ông “trùm” Phượng “râu”

Cùng thời điểm, Cơ quan điều tra cũng bắt giữ hai xe tải gỗ chở gần 40m3 gỗ các loại tại xưởng gỗ của Phượng “râu”. Ngay sau đó, số gỗ này được đưa về Hạt Kiểm lâm huyện Cư Jút để kiểm đếm. Kết quả kiểm đếm ban đầu, số lượng gỗ tang vật thu giữ trên 2 xe tải này có khối lượng khoảng 37m3, chủ yếu là gỗ từ nhóm IIA đến nhóm IV (giáng hương, căm xe, dầu gió)…

Sáng 28-4, Cơ quan điều tra của Ban chuyên án Bộ Công an tiếp tục khám xét tại 2 xưởng gỗ khác của ông "trùm" Phương "râu".

Xưởng gỗ nằm cách đường Hồ Chí Minh chưa đầy 200 mét ở thị trấn Ea Tling, huyện Cư Jút có diện tích hàng nghìn mét vuông. Phóng viên ghi nhận có rất nhiều máy móc, xe ô tô phục vụ cho việc vận chuyển gỗ, bên trong xưởng có đến hàng trăm m3 gỗ được tập kết nằm ngổn ngang.

Máy móc phục vụ vận chuyển gỗ phía trong xưởng

Tại xưởng gỗ này, Phượng "râu" cho xây dựng tường kiên cố bao bọc xung quanh. Bên trong căn nhà xưởng được lắp đặt nhiều máy cưa, xe nâng...phục vụ cho công tác chế biến lâm sản.

Nhiều máy cưa được lắp đặt trong xưởng để phục vụ việc chế biến lâm sản
Hàng trăm m3 gỗ được tập kết trong xưởng

Hiện vụ án đang được tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ…


Văn Thành
.
.
.