Ai đã bao che đường dây gỗ lậu của ông trùm Phượng “râu”

Thứ Hai, 30/04/2018, 07:51
Rạng sáng 28-4, tại khu vực sân vận động của thị trấn Ea Tling, huyện Cư Jút, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bất ngờ bắt giữ 2 xe tải cỡ lớn mang BKS 61C-072.70  và 61L-3057 chở gần 40m3 gỗ các loại không có giấy tờ hợp pháp. 

Theo lời khai của lái xe, số gỗ này được Phan Hữu Phượng (Phượng “râu”) thuê chở từ địa bàn huyện Đắk Mil về xưởng của Phượng ở thị trấn Ea Tling. Cùng thời điểm, một mũi trinh sát của Ban chuyên án cũng tiến hành bất ngờ vây ráp, kiểm tra tại khu vực lán trại của Phượng “râu” nằm trong rừng sâu thuộc Tiểu khu 464 Vườn Quốc gia Yok Đôn, gần Đồn Biên phòng Bo Heng (Đồn 747, thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đắk Lắk quản lý). 

Vào thời điểm vây ráp, Phượng “râu” cũng có mặt tại lán trại. Bị động, y vội lên xe bỏ trốn nhưng đã bị một mũi trinh sát đón lõng ngay cửa rừng bắt giữ. Theo cơ quan điều tra, qua quá trình khám xét 3 xưởng gỗ của Phượng “râu” tại thị trấn Ea Tling, lực lượng chức năng đã phát hiện Phượng “râu” trữ một lượng gỗ quý hiếm lên đến hàng ngàn mét khối gỗ. 

Một số xe gỗ của Phượng “râu” hoạt động dọc suối Đắk Đam.

Cũng theo cơ quan điều tra, trong quá trình khám xét, thu thập tư liệu chứng cứ tại nhà đối tượng, cơ quan điều tra đã thu thập được 4 quyển sổ ghi chép chi tiết về việc đường dây của Phượng “râu” đã chung chi cho các cá nhân với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Việc cơ quan điều tra Bộ Công an bắt giữ Phượng “râu” đã khiến dư luận tại địa phương hết sức hoan nghênh, ủng hộ. Điều đáng nói ở đây là việc Phượng “râu” vô tư vận chuyển, lập xưởng gỗ chứa cả hàng nghìn mét khối nằm ngay trung tâm huyện nhưng chính quyền địa phương lại không hề hay biết đã đặt ra câu hỏi có hay không sự bao che, tiếp tay của cơ quan chức năng?

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Trần Văn Giảng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Cư Jút thừa nhận, vào thời điểm 2 xe gỗ bị bắt giữ, Hạt Kiểm lâm không hề hay biết gì về việc các xe gỗ của Phượng “râu” đi từ biên giới về trung tâm huyện. 

Khả năng các xe gỗ của Phượng “râu” không phải đi trên quốc lộ 14C về huyện Đắk Mil. Tuy nhiên, khi được hỏi vì sao 2 xe gỗ vô tư di chuyển trên địa bàn, lại chạy vào cả trung tâm huyện mà kiểm lâm địa bàn không phát hiện ra thì ông Giảng cho rằng: “Vấn đề này chúng tôi đang cho xác minh lại. Trách nhiệm thuộc về ai thì xử lý nghiêm người đó”.

Đối tượng Phượng “râu”.

Trong khi đó, ông Phạm Tuấn Linh, Phó giám đốc phụ trách Vườn Quốc gia Yok Đôn cho biết, khu vực phát hiện lán trại của Phượng “râu” nằm trong vùng kiểm soát biên giới của Đồn Biên phòng 747 - Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk quản lý. 

Đây cũng là khu vực nằm trong địa phận của Vườn Quốc gia Yok Đôn. “Tuy nhiên, mỗi lần để lực lượng Kiểm lâm của vườn vào đây tuần tra, kiểm soát thì phải thông qua sự đồng ý của Đồn Biên phòng mới được vào. Không có sự đồng ý của họ thì chúng tôi cũng đành chịu”, ông Linh cho hay.

Cũng theo ông Linh, sau khi xảy ra vụ việc, vườn đã cho tiến hành kiểm tra. “Tại Tiểu khu 482 cách Đồn Biên phòng 747 khoảng 900m, chúng tôi phát hiện có dấu xe ôtô di chuyển từ phía Campuchia qua địa phận của vườn. 

Còn tại Tiểu khu 464, khu vực lán trại của Phượng “râu”, có hàng chục chiếc xe độ chế, xe đầu kéo không mang BKS. Ngoài ra, qua quá trình kiểm tra, đơn vị không phát hiện dấu vết nào của việc khai thác gỗ tại vườn cũng như gỗ được tập kết tại đây”, ông Linh nói.

Trong khi đó, Thượng tá Cao Hữu Tùng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng 747 lại cho rằng, việc Phượng “râu” lập lán trại ngay sát Đồn 747 là vào khoảng đầu năm 2017, Phượng “râu” có trúng đấu giá gói thầu mua lại số gỗ trục vớt dưới lòng suối Đắk Đam của UBND tỉnh Đắk Nông.

“Theo lời khai ban đầu của các đối tượng tại cơ quan điều tra, việc vận chuyển gỗ có đi qua địa bàn quản lý của Đồn 747 nhưng đồn không phát hiện ra. Chúng tôi cũng không biết thực hư thế nào và cũng không khẳng định được là các đối tượng lấy gỗ ở đâu, có vận chuyển gỗ qua đồn hay không. Mọi việc đang đợi kết luận từ cơ quan điều tra. Nếu chúng tôi phát hiện được chúng tôi đã bắt giữ, ngăn chặn rồi”, Thượng tá Tùng nói.

Trong khi đó, nói về việc phối hợp tuần tra, kiểm soát giữa hai lực lượng Biên phòng và Kiểm lâm của Vườn Quốc gia Yok Đôn, Thượng tá Tùng cho biết thêm, lực lượng Biên phòng giữ vai trò kiểm tra về mặt an ninh biên giới. 

“Khi lực lượng Kiểm lâm vào thì chúng tôi sẽ phối hợp với họ để ngăn chặn các hoạt động vi phạm lâm luật. Ngay gần Đồn 747 này có Trạm Kiểm lâm số 9 và 10 của Vườn Quốc gia Yok Đôn nên chúng tôi vẫn thường xuyên phối hợp để tuần tra, kiểm soát. Việc Phượng “râu” đưa người và phương tiện vào lán trại vẫn được chúng tôi giám sát chặt chẽ, kiểm tra thường xuyên”, Thượng tá Hùng cho biết thêm.

Văn Thành
.
.
.