Thủ thuật "biến" đất công thành đất tư của cựu Chủ tịch xã và đồng phạm

Thứ Bảy, 23/12/2017, 11:05
Sau khi nhận thầu hàng nghìn mét vuông đất quỹ 2 (đất phần trăm), Lê Công Lộc đã “bắt tay” với cán bộ xã và cán bộ huyện để “biến” một phần diện tích đất này thành đất thổ cư.

Ngày 22-12, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử nhóm bị cáo là cựu cán bộ huyện Đông Anh (Hà Nội) và cựu cán bộ xã Tiên Dương bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ (Điều 281 BLHS). 

Theo cáo trạng, sau khi nhận thầu hàng nghìn mét vuông đất quỹ 2 (đất phần trăm), Lê Công Lộc (39 tuổi, trú xã Tiên Dương, huyện Đông Anh) đã “bắt tay” cán bộ xã và cán bộ huyện để “biến” một phần diện tích đất này thành đất thổ cư.

Cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội xác định, tháng 5-2005, Nguyễn Đăng Trọng với tư cách Trưởng thôn Lễ Pháp (xã Tiên Dương) ký hợp đồng cho Lê Công Lộc thuê thầu diện tích đất 6.935m² đất quỹ 2 (đất phần trăm) tại khu Đầm Giếng, thuộc thôn Lễ Pháp trong thời hạn 10 năm. 

Theo hợp đồng giao thầu, Lộc chỉ được phép thả cá, trồng cây ăn quả và không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền. Vậy nhưng trong thời gian nhận thuần khoán diện tích đất nói trên, Lộc tự ý san lấp mặt bằng trên phần diện tích 887m² và xây dựng căn nhà cấp 4. 

Nhưng sau hơn 5 năm thuê thầu đất, Lộc cùng Nguyễn Thành Vỹ (khi đó là cán bộ địa chính xã Tiên Dương) đã bàn bạc, thống nhất sẽ hợp thức hóa gần 900m² đất thuê thầu thành đất thổ cư do ông cha để lại. Vỹ trực tiếp lập hồ sơ và kê khai sai sự thật đối với 887m² do Lộc thuê mướn, đồng thời hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, cấp “sổ đỏ”. 

Hoàn thiện hồ sơ cấp đất trái pháp luật, Vỹ chuyển đến UBND xã Tiên Dương xác nhận và hợp thức hóa theo thủ tục hành chính bình thường. Khi đó, Nguyễn Đăng Trọng, Trưởng thôn Lễ Pháp và Hoàng Ngọc Thuyên, Chủ tịch UBND xã Tiên Dương biết rõ nguồn gốc đất Lộc sử dụng nhưng vẫn ký xác nhận vào hồ sơ xin cấp “sổ đỏ”.

Trong hồ sơ “biến” đất quỹ 2 thành đất thổ cư, đại diện thôn Lễ Pháp và UBND xã Tiên Dương còn ghi rõ “Diện tích đất 887m² do Lộc đang sử dụng có nguồn gốc từ năm 1979 do bố mẹ tặng cho. Các chủ sử dụng đất liền kề với Lộc đều không có tranh chấp gì”. 

Với thủ đoạn này, năm 2008, UBND xã Tiên Dương đã gửi hồ sơ lên UBND huyện Đông Anh đề nghị cấp “sổ đỏ” đối với 887m2 đất cho Lộc. Sau đó, UBND huyện Đông Anh đã chấp thuận đề nghị của UBND xã Tiên Dương.

Vậy nhưng phi vụ “biến” đất quỹ 2 thành đất thổ cư của cựu cán bộ địa chính xã Tiên Dương cùng đồng phạm đã bị nhân dân địa phương kịp thời phát giác và tố cáo tới cơ quan chức năng. 

Quá trình điều tra, cơ quan Công an xác định, Dương Xuân Hải (41 tuổi, chuyên viên Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Đông Anh) được phân công thụ lý hồ sơ và đã phát hiện ra những dấu hiệu bất thường nhưng không xác minh hiện trạng, không thẩm định thực tế và cũng không yêu cầu bổ sung tài liệu vào hồ sơ. Không những thế, Hải còn “vẽ” thêm bản đồ địa chính để hoàn thiện hồ sơ đất đai. 

Nguyễn Văn Sỹ (54 tuổi, Trưởng Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Đông Anh) do tin vào sự thẩm định của cấp dưới nên không kiểm tra lại hồ sơ, không yêu cầu báo cáo quá trình kiểm tra hồ sơ, hiện trạng sử dụng đất có đủ điều kiện cấp “sổ đỏ” hay không nhưng vẫn làm tờ trình Chủ tịch UBND huyện Đông Anh ra quyết định cấp “sổ đỏ” đất ở lâu dài cho Lộc.

Quá trình giải quyết vụ án, cơ quan điều tra cũng xác định, lãnh đạo UBND huyện Đông Anh thời điểm đó đã ký quyết định cấp “sổ đỏ” không đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên do hành vi của lãnh đạo huyện chưa đến mức xử lý hình sự nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý.

Tại phiên xử, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX tuyên phạt bị cáo Vỹ 3 năm tù; bị cáo Hải 2 năm tù; bị cáo Thuyên 2 năm tù; bị cáo Trọng 20 tháng tù; bị cáo Lộc 1 năm tù về tội tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. 

Riêng bị cáo Sỹ 15 tháng tù (án treo) về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Nguyễn Hưng
.
.
.