Biến đất trồng cây thành đất đô thị, trốn thuế hơn 4,1 tỷ đồng

Thứ Năm, 21/04/2011, 14:35
Lợi dụng chính sách đối với người có công, Hải đã câu kết với một số thương binh "xịn" để hợp thức hóa đất trồng cây lâu năm thành đất ở đô thị, gây thiệt hại cho Nhà nước trên 4,1 tỷ đồng. Trong đó có vụ việc liên quan đến nhiều cán bộ làm công tác địa chính, lãnh đạo UBND phường, xã.

Cơ quan CSĐT Công an TP Long Xuyên vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với Lê Ngọc Hải (52 tuổi, ngụ đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Mỹ Long) về hành vi trốn thuế. Mở rộng điều tra, cơ quan Công an đã phát hiện 11 vụ lợi dụng chính sách đối với người có công để chuyển mục đích sử dụng đất từ đất cây lâu năm lên đất đô thị, gây thiệt hại cho Nhà nước trên 4,1 tỷ đồng.

Theo điều tra của Công an TP Long Xuyên, khoảng tháng 10/2005, Lê Văn Đức (ngụ khóm Đông Thịnh 6, phường Mỹ Phước) có mua thửa đất diện tích 164,2m2 đất, trồng cây lâu năm, tại đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Mỹ Long, sau đó để em ruột là Phan Thị Hòa đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Hai năm sau đó, do kẹt vốn làm ăn, ông Đức đã đem cầm GCNQSDĐ tại tiệm cầm đồ của Lê Ngọc Hải. Lúc này, biết được chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc thực hiện các chính sách miễn giảm thuế cho người có công, nên Hải đã “nhờ” ông Trịnh Hữu Chắc (44 tuổi, ngụ khóm Đông Thịnh 5, phường Mỹ Phước, là thương binh đứng tên hợp đồng chuyển QSDĐ… với thù lao 23 triệu đồng (!?). Do hoàn cảnh khó khăn, nên ông Chắc đã đồng ý “giúp đỡ” Hải.

Theo thỏa thuận, ngày 22/1/2007, Phan Thị Hoa đến UBND phường Mỹ Long chứng thực, ký hợp đồng chuyển QSDĐ diện tích đất nói trên cho ông Chắc với số tiền 100 triệu đồng. Sau đó, Hải “đạo diễn” cho ông Chắc đến Phòng LĐ-TB&XH TP Long Xuyên làm thủ tục xác nhận mình là thương binh để hợp thức hóa các thủ tục cần thiết.

Có được đầy đủ “bửu bối” trong tay, Hải đến UBND TP Long Xuyên làm đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất, từ đất cây lâu năm sang đất ở đô thị, với tổng diện tích 164,2m2 giùm ông Chắc.

Cùng thời gian này này, xét đơn xin giảm miễn thuế chuyển mục đích sử dụng đất của  ông Trịnh Hữu Chắc, Chi cục trưởng Cục Thuế TP Long Xuyên đã ký Quyết định số 288/QĐ/CCT giảm 100% thuế chuyển QSDĐ, với số tiền trên 672 triệu đồng. Có được quyết định miễn giảm thuế, Lê Ngọc Hải đã nhanh chóng làm hợp đồng ảo, nhằm hợp thức hóa QSDĐ sang tên của mình và không quên “bồi dưỡng” 23 triệu đồng tiền công đứng tên chuyển QSDĐ để y thực hiện hành vi trốn thuế cho ông Chắc.

Sau phi vụ đầu tiên trốn thuế trót lọt, với “chiêu” tương tự, Lê Ngọc Hải đã cấu kết với Nguyễn Văn Lợi (48 tuổi, ngụ khóm Phó Quế, phường Mỹ Long, là thương binh loại 2/4) và Hứa Thị Bàng, là thương binh để thực hiện thêm 2 phi vụ lợi dụng chính sách đối với người có công để chuyển mục đích sử dụng đất từ đất cây lâu năm lên đất đô thị để trục lợi, với số tiền trốn thuế trên 1,1 tỷ đồng…

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Thành ủy TP Long Xuyên đã chỉ đạo Công an TP Long Xuyên mở rộng điều tra vụ việc. Qua đó, đã phát hiện thêm 8 vụ các đối tượng lợi dụng chính sách đối với người có công để chuyển mục đích sử dụng đất từ đất cây lâu năm lên đất đô thị, gây thiệt hại cho Nhà nước trên 4,1 tỷ đồng. Trong đó có vụ việc liên quan đến nhiều cán bộ làm công tác địa chính, lãnh đạo UBND phường, xã.

Cũng với phương thức, thủ đoạn như trên là việc “hô biến” 1.441m2 đất trồng cây lâu năm thành đất ở đô thị của bà Quách Tuyết Mai (ngụ đường Lê Thị Nhiên, phường Mỹ Long), do ông Phan Văn Quờn, thương binh 1/4 đứng tên, để trốn thuế Nhà nước 979 triệu đồng, mà qua thừa nhận của bà Mai trước cơ quan điều tra, để hoàn tất các thủ tục được đứng tên QSDĐ, rồi sang nhượng trót lọt cho ông Khưu Đức Hùng, ở phường Mỹ Quý với giá 1,6 tỷ đồng, bà Mai đã chung chi cho cán bộ Phòng QLĐT, Trung tâm Dịch vụ địa chính TP Long Xuyên… số tiền “lót tay” khoảng 300 triệu đồng.

Bí thư Thành ủy Long Xuyên Lý Văn Thắng khẳng định, qua quá trình điều tra của Công an TP Long Xuyên, nếu phát hiện trường hợp cán bộ trực tiếp tham gia, hoặc tiếp tay lợi dụng chính sách người có công để trốn thuế trên địa bàn thành phố thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Thành ủy đã chỉ đạo UBND TP Long Xuyên yêu cầu các địa phương, ngành chức năng như: Chi cục Thuế, Phòng LĐ-TB&XH, Phòng Đăng ký và Quản lý đất… xem xét, xác minh cụ thể các trường hợp gia đình có công có yêu cầu được giảm thuế nhà đất khi thực hiện chuyển quyền sử dụng đất từ cây lâu năm lên đất ở đô thị. Vụ việc đang được cơ quan CSĐT Công an TP Long Xuyên điều tra mở rộng.

Nam Thơ – K.K.
.
.
.