Phút ân hận muộn màng của đối tượng chiếm đoạt trẻ em

Thứ Hai, 24/07/2017, 08:01
Nhận thức pháp luật của Dê rất đơn giản và hạn chế, anh ta không nghĩ rằng hành vi bắt cóc trẻ em của mình là vi phạm pháp luật.

Ngày 25-6, như thường lệ, Thào A Dê (54 tuổi), trú tại xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, Yên Bái mang theo 4 chiếc gùi đi bán. Sau khi nai nịt gọn gàng, Dê điều khiển chiếc xe máy BKS 21T5-6730 xuống thị trấn Trạm Tấu rồi lên xã Bản Mù (Trạm Tấu) bán hàng. Khi đến thôn Khẩu Ly, xã Bản Mù, Dê bán được một chiếc gùi cho một người tên là Phàng A Bua với giá 200 nghìn đồng.

Dê tiếp tục đi đến thôn Mông Xi dừng lại trước cửa nhà anh Giàng A Dao để tiếp tục bán hàng... Đến quá trưa, vẫn không có thêm một chiếc gùi nào được bán. Vì thế, Dê tìm vào một quán cơm ở trong thôn ăn uống, chờ đến chiều sẽ bán nốt số hàng còn lại.

Khoảng 1 giờ sau đó, có một người phụ nữ trung tuổi, dắt theo một cháu bé 2 tuổi, gương mặt hồng hào, bụ bẫm đi đến gần chỗ Dê đang ngồi bán hàng (vụ việc sau khi được làm rõ xác định là bà Sùng Thị Pàng, dắt theo cháu nhỏ là Giàng Hồng Phong, 2 tuổi). Dê lân la nói chuyện với người phụ nữ. Bà Pàng ngồi khoảng 2 phút thì đi vào trong nhà.

Thào A Dê

Một ý nghĩa đen tối thoáng hiện lên trong đầu Dê: Anh ta sẽ bắt trộm cháu bé, nếu có ai mua thì Dê bán lại; nếu không thì giữ cháu bé ở nhà nuôi dưỡng. Trong trường hợp bố, mẹ cháu tìm thấy thì nói rằng nuôi hộ trong mấy ngày... Nỗi khát khao có một đứa trẻ khiến Dê quên đi cảm giác sợ hãi. Sau đó, Dê bế cháu Phong lên xe máy rồi phóng với tốc độ cao đi về hướng thị trấn Trạm Tấu.

...Về phần bà Sùng Thị Pàng, khi trở ra không thấy cháu Phong và người bán gùi đâu thì vô cùng lo lắng. Bà Pàng hô hoán rồi một số người đuổi theo, trong đó có ông nội của cháu bé là Giàng A Dao. Theo đường độc đạo, ông Dao đã đuổi kịp Dê, khi đối tượng vừa đi được khoảng 1km và bàn giao cho Công an xã Bản Mù.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện Trạm Tấu đã có mặt tại hiện trường, ghi lời khai của người bị hại và các nhân chứng. Căn cứ vào lời khai của Dê và các tài liệu thu thập được, đến ngày 23-7, Cơ quan CSĐT Công an huyện Trạm Tấu đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Thào A Dê về tội chiếm đoạt trẻ em.

Tiếp xúc với Thào A Dê, các điều tra viên không khỏi xót xa trước những câu trả lời ngây ngô của Thào A Dê tại cơ quan điều tra. Trong suốt quá trình hỏi cung, Dê đều phải lăn tay vào lời khai vì không biết chữ. Nhận thức pháp luật của Dê rất đơn giản và hạn chế, anh ta không nghĩ rằng hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Giờ đây, Dê vô cùng ân hận, mong pháp luật khoan hồng để sớm có cơ hội trở về với gia đình. 

Xuân Mai
.
.
.