Lừa chạy du học, lừa gần 1 tỷ của hàng xóm

Thứ Năm, 15/03/2018, 20:04
Vì muốn con gái đi du học Mỹ mà bà Đặng Thị Thanh đã bị Nguyễn Thị Kim Ánh lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng. Trước đó đối tượng này cũng đã lừa đảo của nạn nhân 415 triệu đồng.

Sáng 15-3, tại TP Bảo Lộc, TAND tỉnh Lâm Đồng đã mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Nguyễn Thị Kim Ánh (52 tuổi), ngụ tại phường Lộc Phát, (TP Bảo Lộc).

Theo cáo trạng, biết hàng xóm là bà Đặng Thị Thanh muốn con gái đi du học ở Mỹ, tháng 9-2017, Ánh thường xuyên qua lại với bà Thanh với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Được Ánh khoe có mối quan hệ rộng nên bà Thanh đã nhờ vả đối tượng này tìm cách đưa con gái đi du học Mỹ. Để thực hiện hành vi, Ánh mua một sim điện thoại gọi cho bà Thanh, giả giọng xưng tên Thảo, cháu của Ánh bàn bạc cách đưa con bà Thanh đi du học.

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Ánh tại tòa

Tiếp đó, đối tượng này dùng sim điện thoại khác gọi cho bà Thanh, giả giọng và xưng là Lê Thị, giáo viên Trường Amsterdam Hà Nội, được Thảo (cháu của Ánh) giới thiệu. Trong vai cô giáo Lê Thị, Ánh hứa sẽ lo cho con bà Thanh đi du học Mỹ với giá 510 triệu đồng.

Bà Thanh đã chuyển 450 triệu đồng vào số tài khoản mang tên Lê Thị Kim Ánh và đưa trực tiếp cho đối tượng này 60 triệu còn lại.

Thời gian sau, Ánh giả giọng cô Lê Thị gọi điện cho bà Thanh thông báo con gái đã trúng tuyển, đồng thời nói sau khi du học ở lại Mỹ muốn ở lại làm việc thì đóng thêm 400 triệu đồng. Bà Thanh nghi ngờ mình bị lừa nên ra Trường Amsterdam Hà Nội để xác minh thì sự việc mới vỡ lở.

Bà Thanh đã tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Thị Kim Ánh tới cơ quan Công an.

Trước đó, với thủ đoạn tương tự, cuối năm 2016, khi biết bà Thanh có con trai đang học tại Trường trung cấp quân y 2 (TP Hồ Chí Minh) có nguyện vọng liên thông lên đại học, Ánh nói với bà Thanh là quen biết với Hiệu trưởng Trường học viện Quân y Hà Nội. Bà Thanh cũng đã nhờ Ánh tìm cách “chạy” cho con được liên thông lên bậc đại học.

Với thủ đoạn tương tự như trên, trong phi vụ này Ánh đã chiếm đoạt của bà Thanh 415 triệu đồng. Cả hai lần, Nguyễn Thị Kim Ánh đã lừa đảo, chiếm đoạt của bà Đặng Thị Thanh 925 triệu đồng. Quá trình điều tra, Công an đã thu hồi 180 triệu đồng từ Ánh và đã trả lại cho người bị hại.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Kim Ánh mức án 12 năm tù, đồng thời buộc bị cáo trả cho bà Thanh 745 triệu đồng còn lại đã chiếm đoạt.

Khắc Lịch
.
.
.