Phá đường dây lừa đảo du học, làm dấu giả tại Hà Nội

Thứ Năm, 11/10/2007, 17:37
Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội đã làm rõ ít nhất có 9 đối tượng tham gia các đường dây lừa đảo và làm giả giấy tờ, trong đó Trung, Ninh, Long, Anh Tuấn đã bị khởi tố bị can. Có hơn 40 nạn nhân bị lừa số tiền gần 10 tỷ đồng.

Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC 14) CATP Hà Nội vừa phá một đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người muốn đi du học nước ngoài. Mở rộng điều tra, công an còn phát hiện cả một “lò” làm giả giấy tờ con dấu quy mô lớn.

"COTYLUA" du học Hàn Quốc

Dương Quốc Trung, 43 tuổi, là Giám đốc Công ty TNHH Trí Phát có trụ sở tại Đầm Trấu, Hà Nội chuyên môi giới du học. Điều kiện đầu tiên để được du học Hàn Quốc là học viên phải chứng minh tài chính. Trung nhận lo trọn gói cho tất cả những người có nhu cầu.

Sau khi nhận tiền của khách hàng, thay vì đến ngân hàng mở tài khoản, nộp tiền, Trung đi thuê các đối tượng quen biết làm giả sổ tiết kiệm của các ngân hàng như Techcombank, Vietcombank, EABank… rồi giao cho khách hàng.

40 người nộp tiền nhờ Trung làm hồ sơ cho đi du học, mỗi người phải nộp ít nhất là 10 ngàn USD.

Vụ việc vỡ lở, khi một trong số các học viên phát hiện ra sổ tài khoản là giả thì Dương Quốc Trung đã "cao chạy xa bay". CQĐT đã khởi tố Dương Quốc Trung vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, phát lệnh truy nã.

Một số bằng giả được thu giữ.

Lừa đảo bắt tay với giả mạo

Mở rộng điều tra, CQĐT lần ra đầu mối được Trung thuê làm sổ tiết kiệm giả là Nguyễn Thị H. 55 tuổi, trú tại Mai Hắc Đế, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

H. nhận đơn đặt hàng làm sổ tiết kiệm giả từ Trung rồi thuê Nguyễn Ngọc Ninh, 48 tuổi, trú tại khu tập thể Bách Khoa, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội làm giả với giá 1,8-2 triệu đồng/sổ.

Ninh từng có một tiền án 5 năm tù giam vì tội làm giả giấy tờ của cơ quan, tổ chức, vừa hết hạn tù năm 2003.

Kẻ bán phôi sổ tiết kiệm cho Ninh là Nguyễn Trung L. Đầu mối L. là kẻ chuyên mua phôi các loại bằng cấp từ cao đẳng đến thạc sĩ, nhận làm giả cả sổ tiết kiệm và các loại giấy tờ khác. Sau khi mua phôi, L. chế bản vi tính, gõ nội dung theo yêu cầu của khách rồi in ra.

L. lại thuê Lê Vĩ Long 34 tuổi ở phố An Dương, Ba Đình khắc dấu. Cần dấu đỏ thì Long in lưới, cần dấu nổi thì Long khắc dấu đồng giả rồi cộp lên hồ sơ. Mỗi cặp dấu Long thu 400.000đ.

Cơ quan điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam Nguyễn Anh Tuấn, quê Bắc Giang, 35 tuổi là người nhận tiền của Trung để đi lo VISA cho khách hàng của Trung vì hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Ngọc Ninh bị khởi tố, bắt tạm giam vì hành vi in ấn, làm giả giấy tờ của cơ quan, tổ chức.

Hiện cơ quan điều tra đã làm rõ ít nhất có 9 đối tượng tham gia các đường dây lừa đảo và làm giả giấy tờ, trong đó Trung, Ninh, Long, Anh Tuấn đã bị khởi tố bị can. Có hơn 40 nạn nhân bị lừa số tiền gần 10 tỷ đồng.

Cơ quan Công an cũng thu giữ nhiều bằng đại học, cao học, cao đẳng, sổ tiết kiệm giả do “lò” của Long, Ninh và các đối tượng khác sản xuất.

Vụ án đang được điều tra mở rộng

Hoàng Thắng
.
.
.