Khởi tố vụ Công ty SACC lừa đảo du học

Thứ Bảy, 25/10/2008, 18:44
Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ Công ty tư vấn du học và xây dựng (SACC) lừa đảo 13 du học sinh và một số người lao động tại Hải Dương. Trong những ngày tới cơ quan an ninh sẽ tiến hành khởi tố các bị can có liên quan.
>> Nhiều khuất tất trong tuyển sinh du học của SACC

Trở lại vụ việc 13 học sinh và một số người lao động tại Hải Dương bị SACC lừa đảo, ngay sau khi tiếp nhận đơn thư phản ánh của người bị hại, Báo CAND đã tiến hành điều tra và liên tiếp đăng tải liên tục trên 5 số báo.

Các số báo CAND đã phản ánh vụ việc.

Theo những hồ sơ, tài liệu ban đầu cho thấy: Khoảng trung tuần tháng 7/2008 tại Hải Dương khá nhiều người nhận được tờ thông báo tuyển sinh vừa học vừa làm tại Singapore của Công ty TNHH Tư vấn du học và Xây dựng (viết tắt là SACC Co.LT) có địa chỉ tại số 22, ngõ 117, phố Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Thông báo tuyển sinh khóa học "Cao đẳng về thực phẩm và dịch vụ đồ uống" tại Trường Thương mại Stanfort (Singapore). Thông báo này cho biết ngoài những tiêu chuẩn dự tuyển rất đơn giản, khi tham gia chương trình du học 3 năm này học sinh sẽ được bố trí vừa học vừa làm tại các công ty du lịch, khách sạn tại Singapore với thu nhập khoảng 17 triệu đồng/tháng (chưa tính tiền làm thêm giờ).

Thông báo này còn cho biết học sinh thi tốt nghiệp sẽ được cấp bằng quản trị kinh doanh - được công nhận tại 25 nước trên thế giới. Được đài thọ ăn uống miễn phí tại nhà hàng, khách sạn nơi học sinh làm việc… sau khi ra trường: sinh viên hệ cao đẳng với kết quả khá, giỏi sẽ được công ty giới thiệu làm việc dài hạn tại các nhà hàng và khách sạn lớn tại Singapore hoặc giới thiệu làm việc trong các khách sạn lớn như: Daewoo, Fortuna, Hilton...

Cả tin vào những lời quảng cáo nêu trên, 13 gia đình tại Hải Dương đã nộp cho SACC mỗi gia đình 6.500 USD (hơn 100 triệu đồng) để tham gia khóa học.

Ngoài số học sinh nêu trên, SACC còn tung ra một tờ thông báo khác về một chương trình "du lịch, kết hợp việc làm hấp dẫn tại Singapore" với thời hạn 4 tháng. Điều kiện để tham gia chương trình hết sức đơn giản. Công việc là bán các mặt hàng cho khách du lịch như: đồ lưu niệm, thuốc lá, quần áo... và mức lương từ 21 - 30 triệu đồng/tháng. Tin vào những thông báo này, 3 người lao động tại Hải Dương đã nộp cho SACC mỗi người 25 triệu đồng để sang Singapore

Tuy nhiên sau khi sang đến Singapore, những du học sinh, người lao động này mới biết mình đã bị lừa. Một số đã phải đi buôn thuốc lá lậu, nhặt vỏ lon bia để kiếm sống. Sau hơn 1 tháng vất vưởng nơi xứ người, hiện tại 9/13 học sinh và 3 người lao động đã về Việt Nam

Hiện tại, với số nợ chồng chất hàng trăm triệu đồng mà những gia đình nông dân khốn khó tại Hải Dương đã phải vay mượn của nhiều người, thậm chí phải cầm cố sổ đỏ, gia đình các nạn nhân này đang hết sức khốn khó và chỉ còn hy vọng vào sự vào cuộc của các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Báo CAND hoan nghênh sự vào cuộc khẩn trương, quyết liệt của cơ quan An ninh, Công an TP Hà Nội để xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật của SACC

Xuân Luận
.
.
.