“Kịch bản” lừa và 6.700 khách hàng mua nền đất khống của Alibaba

Thứ Bảy, 21/09/2019, 06:36
Cơ quan điều tra triệu tập Phó tổng Giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba.


Sau khi anh em Nguyễn Thái Lĩnh (SN 1989, Tổng Giám đốc Công ty Alibaba) và Nguyễn Thái Luyện (SN 1985, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Công ty Alibaba) bị bắt, sáng 20-9, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã triệu tập bà Huỳnh Thị Ngọc Như, Phó Tổng Giám đốc Công ty Alibaba đến cơ quan điều tra làm rõ những vấn đề liên quan. Cùng ngày, hàng trăm khách hàng của Công ty Alibaba cũng đã đến trụ sở của cơ quan điều tra để trình báo vụ việc.

Nhiều người “sập bẫy” vì ham lợi

Anh N.V.C (ngụ TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Khi nghe nhân viên của Công ty Alibaba nói khi ký hợp đồng thì 3 tháng sau sẽ có sổ, giá đất ở đây cũng “sốt” nên tôi tin ngay. Với 700 triệu đồng mua được miếng đất ở Bà Rịa - Vũng Tàu là mơ ước của nhiều người dân nghèo.

Để củng cố thêm lòng tin, họ còn đưa tôi xuống tận miếng đất để xem, thấy có đường nhựa đàng hoàng. Thế nhưng, kể từ khi ký hợp đồng đến nay đã 2 năm rồi, nhưng vẫn chưa có “sổ đỏ”. Rất nhiều lần tôi đến công ty để đòi sổ thì họ cứ hứa hẹn, bảo chờ. Nhân viên công ty còn thuyết phục tôi cứ để đó vì giá đất ngày càng tăng. Tuy nhiên, tôi rất tức giận vì đất không có sổ làm sao tôi yên tâm để đó”.

Nhiều nạn nhân của Công ty Alibaba tường trình vụ việc tại cơ quan điều tra Công an TP Hồ Chí Minh.

Cùng tâm trạng, bà N.T.H  (SN 1956, ngụ TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Tôi có khoảng 300 triệu đồng thấy gửi ngân hàng thì lãi suất thấp. Khi đó, người nhà tôi nói nên đầu tư đất đai để được lãi cao. Tôi từng đi theo dò tin của một số dự án để tìm hiểu đầu tư, rồi quyết định tham gia dự án Tân Thành (Bà Rịa – Vũng Tàu) của Công ty Alibaba. Tôi đầu tư 2 nền. Sau khoảng 6 tháng, lãi 50 triệu đồng. Công ty còn hứa cứ mua, nếu lỗ thì công ty mua lại cho mình.

Tin tưởng, tôi vừa góp số vốn cũ và số tiền lời đầu tư vào lô tiếp theo, đồng thời huy động vốn của các người thân trong gia đình mua được lô đất 400 triệu đồng của Công ty Alibaba để chờ nhận lãi. Tuy nhiên, khi nghe lãnh đạo Công ty Alibaba bị bắt, tôi rất lo lắng”.

Vợ chồng chị H.T.S (làm công nhân tại quận Bình Tân) gom góp và vay thêm tiền của bạn bè, người thân được hơn 500 triệu mua 2 nền đất của Công ty Alibaba tại Tóc Tiên 3, Bà Rịa – Vũng Tàu  cũng lo lắng, hiện đang lo không biết lấy tiền đâu để trả nợ…

Lừa theo “kịch bản”

Theo kết quả điều tra ban đầu xác định, Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh lập ra Công ty Alibaba và các công ty thành viên (có quy mô 2.600 nhân viên) đã tiến hành thu gom, mua số lượng lớn đất nông nghiệp, trong đó chỉ có một số rất ít đất ở tại nông thôn, với tổng diện tích 600ha, rồi giao cho các cá nhân đứng tên và tự vẽ ra 40 “dự án” không có thật. Trong đó, tỉnh Đồng Nai 29 dự án, Bà Rịa- Vũng Tàu 9 dự án, và tỉnh Bình Thuận 2 dự án.

Tất cả các “dự án” này đều chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án... rồi tổ chức quảng cáo sai sự thật là đất dự án để bán cho các khách hàng.

Các “dự án” của Alibaba được triển khai, thực hiện như sau: Mua đất nông nghiệp có quy hoạch dân cư trong tương lai rồi hợp thửa, giao cho các cá nhân là người thân trong gia đình Luyện, Lĩnh đứng tên. Sau đó hiến đất làm đường để đấu nối các thửa đất với trục đường chính.

Tiếp đó, các cá nhân này ủy quyền cho một trong các công ty con của Công ty Alibaba lập dự án. Các bước trên được Nguyễn Thái Luyện tập hợp và ban hành thành quy trình 7 bước. Do đó, Lĩnh không nghiên cứu, thực hiện theo quy định của Nhà nước về trình tự thủ tục lập dự án kinh doanh bất động sản mà làm theo cách do Luyện tự quy định.

Căn cứ vào diện tích, vị trí thửa đất dự kiến làm “dự án”, Nguyễn Thái Luyện chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thuộc Công ty Alibaba thực hiện việc vẽ phối cảnh, vẽ sơ đồ nền đất, soạn thảo các nội dung thông tin đặc điểm dự án, nội dung quảng cáo, tiếp thị cho nền đất bán. Sau đó, thông tin sản phẩm được giới thiệu đến khách hàng thông qua các nhân viên kinh doanh, qua trang web, qua tổ chức sự kiện, in tờ rơi quảng cáo của Công ty Alibaba để tiếp cận đến khách hàng.

Tính đến 30-6-2019, Công ty Alibaba đã ký hợp đồng bán nền đất cho khoảng 6.700 khách hàng, thu hơn 2.560 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, Nguyễn Thái Luyện giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu đã chỉ đạo Nguyễn Thái Lĩnh (em ruột) đứng tên cá nhân nhận chuyển nhượng một số lượng lớn đất nông nghiệp, sau đó dùng pháp nhân của doanh nghiệp này và các công ty khác cùng hệ thống, tự ý lập hàng loạt dự án khu dân cư không có thật, phân lô trái pháp luật, quảng cáo gian dối để lừa hàng ngàn khách hàng ký hợp đồng thỏa thuận, chuyển nhượng đất nền dưới dạng thổ cư, chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn từ khách hàng.

Qua khám xét nơi ở và nơi làm việc của Luyện, cơ quan điều tra đã thu giữ hàng trăm thùng tài liệu, đồ vật, tạm giữ số lượng lớn tiền, vàng, tài sản của công ty và hàng chục giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp được các đối tượng mua lại để lập dự án “ma” phân lô bán nền, ký hợp đồng nhận chuyển nhượng với Công ty Alibaba.

Cơ quan điều tra đề nghị người dân đã ký hợp đồng nhận chuyển nhượng với Công ty Alibaba, đến cơ quan điều tra để trình báo, bảo vệ quyền lợi của mình. Hiện, cơ quan điều tra đang mở rộng điều tra vụ án để xử lý đối với các đối tượng khác có liên quan.

Ngoài ra, Công an các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận cũng đang điều tra làm rõ hành vi vi phạm quy định về sử dụng đất đai, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty Alibaba và các chi nhánh công ty này tại các địa phương nói trên.

Chiều 20-9, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh tiếp tục tiến hành khám xét trụ sở Công ty cổ phần Địa ốc Chiến Binh Thép (Công ty con của Công ty Alibaba) trên đường Hoàng Diệu 2, khu phố 4, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức. 

Theo giấy phép đăng ký kinh doanh, người đứng tên đại diện công ty này là ông Trần Huy Phúc – làm ăn trong lĩnh vực bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê, có trụ sở chính ở khu 3, ấp Tập Phước, xã Long Phước, huyện Long Thành, Đồng Nai.

Thúy Hà –Đức Mừng
.
.
.