Làm rõ nguyên nhân cháy quán karaoke làm 13 người tử vong

Thứ Sáu, 13/10/2017, 18:28
Sau hơn 10 tháng điều tra, mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội đã kết luận điều tra vụ án “Vi phạm qui định về phòng cháy, chữa cháy” xảy ra ngày 1-11-2016 tại quán karaoke số 68 Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội làm 13 khách tử vong


Đồng thời, đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp truy tố Nguyễn Diệu Linh, 31 tuổi, trú tại phường Văn Quán, quận Hà Đông, TP Hà Nội; Lê Thị Thì, 55 tuổi và Hoàng Văn Tuấn, 24 tuổi, trú tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội cùng với tội danh nêu trên.

Các đối tượng Linh, Thì và Tuấn.

Theo kết luận điều tra, ngôi nhà 68 Trần Thái Tông có 9 tầng, 1 tum, được Nguyễn Diệu Linh thuê để mở quán karaoke. Để phục vụ cho mục đích kinh doanh, Linh thuê nhiều tốp thợ tiến hành sửa chữa, cải tạo. Sáng 1-11-2016, Trương Văn Tuyên là nhóm thợ thi công phần vách, tường cách âm đã tự tìm Lê Thị Thì để thỏa thuận làm khung sắt tại khu vực trần, nhằm lấy điểm ốp gỗ. 

Khoảng 13h30 cùng ngày, Thì dẫn Hoàng Văn Tuấn và Phạm Quốc Viện là nhân viên cửa hàng hàn, mang theo máy hàn điện, máy cắt sắt đến quán thực hiện việc hàn cắt, trong khi cả Tuấn và Viện đều không được đào tạo, cấp chứng chỉ về hàn điện.

Về phía Nguyễn Diệu Linh, mặc dù quán karaoke đang sửa chữa, chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy, chưa được cấp giấy phép kinh doanh, nhưng Linh vẫn chỉ đạo nhân viên quản lý quán là Hoàng Ngọc Kỳ cho khách vào hát tại phòng 601, 502.

Trở lại công việc hàn cắt. sau khi được Tuyên giao việc, Thì chỉ đạo Tuấn dùng máy hàn, máy cắt điện thổi lửa vào bản lề cửa ra vào tầng 2 để cắt bản lề. Trong khi thực hiện không có dụng cụ che chắn, đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy nên lửa bén vào vách phòng gây cháy, hậu quả làm 13 khách đến hát karaoke tử vong. Thiệt hại toàn bộ tài sản trong quán karaoke, 11 xe máy, 1 xe đạp điện, đồng thời làm cháy lan sang các  nhà số 70, 72, 74 và khách sạn Yến Hotel 66…

Quá trình khắc phục hậu quả, Linh đã tự nguyện giao cho 12 gia đình, mỗi gia đình 10 triệu đồng (riêng một gia đình nạn nhân không yêu cầu bồi thường); bồi thường 2,5 tỷ đồng cho Nhà hàng Ginza….

Vụ cháy tại quán karaoke 68 Trần Thái Tông, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản là bài học trong công tác quản lý các qui định về phòng cháy chữa cháy, nhất là công tác an toàn trong khi hàn cắt kim loại, nếu không tuân thủ rất dễ phát sinh cháy.

Đào Minh Khoa
.
.
.