Hiệu trưởng, hiệu phó tham ô 6 tấn gạo của học sinh bán trú

Thứ Sáu, 24/11/2017, 09:48
Cơ quan CSĐT Công an huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Đăng Vinh là hiệu trưởng và Vũ Đức Tuyến, nguyên Hiệu phó Trường PTDT bán trú xã Bản Công, huyện Trạm Tấu để điều tra về tội "Tham ô tài sản".

Trước đó, ngày 9-10, nhận được tin báo tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở Bản Công, xã Bản Công, huyện Trạm Tấu có một số đối tượng lạ mặt đến thu mua gạo tại nhà trường, Công an huyện Trạm Tấu đã đến và yêu cầu dừng lại tất cả các hoạt động mua bán để xác minh làm rõ. 

Qua đó được biết nhà trường đang phát gạo còn dư do Nhà nước hỗ trợ nhưng không dùng đến cho học sinh, sau khi nhận gạo, một số gia đình không có nhu cầu sử dụng đã nhờ giáo viên chủ nhiệm các lớp bán hộ để lấy tiền. 

Từ vụ việc này, Công an huyện Trạm Tấu đã tiến hành điều tra và phát hiện một số sai phạm trong việc quản lý và sử dụng gạo do Nhà nước cấp cho học sinh bán trú của Nhà trường. 

Cơ quan Công an đã triệu tập Nguyễn Đăng Vinh (44 tuổi), trú tại tổ 5, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ, Hiệu trưởng nhà trường và Vũ Đức Tuyến (53 tuổi), trú tại khu 2, thị trấn Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu, nguyên Hiệu phó nhà trường đã nghỉ hưu để đấu tranh làm rõ. 

Hai đối tượng tại CQĐT.

Tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng khai nhận: Vào dịp nghỉ Tết Dương lịch 2017, Tuyến thuê người dân bốc vác gạo từ phòng Hội đồng của nhà trường lên kho (đây là số gạo do Nhà nước cấp cho học sinh bán trú năm học 2016 – 2017). Sau khi kho đầy, thấy còn tồn lại 6 tấn gạo nên Tuyến đã gọi điện thoại cho Vinh thống nhất bán số gạo trên để lấy tiền trả công bốc vác và chia nhau. 

Được Vinh đồng ý, Tuyến đã bán 6 tấn gạo trên được 42 triệu đồng, trả công bốc vác hết 3 triệu, Tuyến chuyển cho Vinh 22 triệu, Tuyến hưởng 8 triệu và đưa số còn lại cho một số giáo viên khác trong trường với lý do là tiền bồi dưỡng. 

Sau khi củng cố tài liệu chứng cứ, cơ quan CSĐT Công an huyện Trạm Tấu đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 đối tượng Nguyễn Đăng Vinh và Vũ Đức Tuyến về tội “Tham ô tài sản” để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trường PTDT bán trú xã Bản Công, huyện Trạm Tấu là một trong10 trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS nằm ở các khu vực núi cao đặc biệt khó khăn của tỉnh Yên Bái. Học sinh ở đây phần lớn ở lại bán trú tại trường do nhà ở xa trường, địa hình cách trở, giao thông đi lại khó khăn và không thể đi đến trường và trở về nhà trong ngày.

Trường được Chính phủ hỗ trợ theo Quyết định 85. Theo đó, toàn bộ học sinh ở trường này được hỗ trợ tiền ăn mỗi tháng bằng 40% mức lương tối thiểu chung.

Cảnh Toàn - Văn Cường
.
.
.