Ngăn chặn nhiều vụ kẻ xấu lừa gạt tiền đền bù đất đai của người dân

Thứ Hai, 09/10/2017, 09:17
Khi ông Đinh Văn Bảy, ở xã Trà Xinh, huyện Tây Trà (Quảng Ngãi) được nhận số tiền 980 triệu đồng từ đền bù, hỗ trợ đất đai hoa màu, đã có không ít đối tượng xấu tìm tới nhà gạ gẫm ông cho vay lấy tiền lãi cao, không nên gửi tiết kiệm vào ngân hàng.


 Tuy nhiên, nhờ lực lượng Công an kịp thời tuyên truyền vận động nên ông đã gửi toàn bộ số tiền vào ngân hàng cất giữ ổn định cuộc sống sau này. 

Ông Bảy hồ hởi nói: “Mấy người là con buôn đó họ liên tục đến nhà bảo tôi cho họ vay, mỗi tháng họ trả lãi rất cao. Ban đầu nghĩ gửi cho họ lấy lãi hằng tháng cho con cái tiêu xài thì khỏi cần lên nương rẫy, nhưng nhờ các anh Công an huyện đến nhà vận động, phân tích không nên nghe lời con buôn”. 

Đa số đồng bào Hre và Cor vùng cao huyện Tây Trà được nhận tiền đền bù, hỗ trợ dự án hồ chứa nước Nước Trong đều có cuộc sống khó khăn và trình độ dân trí thấp. Vì thế họ luôn bị các đối tượng xấu tìm đến dụ dỗ, lừa gạt với nhiều thủ đoạn khác nhau. Do thiếu hiểu biết người dân còn ngại gửi tiền vào ngân hàng, rườm rà thủ tục, mất thời gian lên trung tâm huyện lấy tiền… 
Công an huyện Tây Trà đảm bảo ANTT, không để xảy ra tranh chấp giành giật tiền của người nhận tiền đền bù, hỗ trợ.

Chính điều này, kẻ xấu gạ gẫm người dân gửi tiền cho chúng và được trả lãi cao. Ngoài ra khi người dân có tiền nhiều sẽ bị đối tượng xấu dụ dỗ tiêu xài, mua sắm phung phí. 

Ông Đinh Văn Hoa, Trưởng thôn Tây, xã Trà Xinh, cho biết: Toàn thôn có trên 40 hộ nhận tiền bù chiếm phần lớn bà con biết gửi tiết kiệm. Còn ít số tiền lẻ vài chục triệu đồng bà con giữ lại chi tiêu. So với những năm trước, bà con biết nhận thức gửi tiền tiết kiệm để sử dụng lâu dài. 

Cũng theo ông Hoa, trước khi chính quyền địa phương niêm yết danh sách các hộ sẽ được nhận tiền đền bù, một tổ công tác Công an huyện Tây Trà đã xuống thôn, rà soát từng hộ, đồng thời vận động bà con không nghe lời kẻ xấu dụ dỗ mua bán nợ, vay tiền tiêu xài phung phí.

Thượng tá Đỗ Phi Hùng, Trưởng Công an huyện Tây Trà, cho hay: Trước số tiền lớn gần 50 tỷ đồng mà trên 200 hộ dân ở 2 xã Trà Thọ và Trà Xinh, huyện Tây Trà, được nhận tiền đền bù, hỗ trợ từ dự án hợp phần di dân, tái định cư hồ chứa nước Nước Trong, những ngày qua, lực lượng Công an huyện Tây Trà đã triển khai đồng bộ các mặt nghiệp vụ bảo vệ an toàn việc đền bù, giải quyết ổn thỏa các trường hợp tranh chấp, vận động người dân gửi tiền tiết kiệm hàng chục tỷ đồng. 

“Đợt này người dân nhận khoản tiền đền bù, hỗ trợ rất lớn. Trong khi đó nhận thức về chi tiêu, quản lý tiền họ còn hạn chế, vì thế chúng tôi tăng cường vận động người dân gửi tiền tiết kiệm, ổn định cuộc sống sau này. Bên cạnh đó, khi người dân nhận tiền cũng xảy ra một số vụ tranh chấp, vì liên quan nợ nần trước đó. Qua công tác rà soát, xác minh chúng tôi đã giải quyết ổn thỏa các trường hợp trên, không để người dân bị lừa gạt mất tiền”, Thượng tá Hùng bày tỏ.

Thành Sự
.
.
.