Kết thúc phiên toà xét xử Phan Văn Anh Vũ và đồng phạm:

Giữ vai trò chủ mưu, Vũ “nhôm” bị xử phạt 15 năm tù

Thứ Năm, 31/01/2019, 07:03
Chiều 30-1, TAND TP Hà Nội đã kết thúc phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") và đồng phạm trong vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.


HĐXX xác định, trong vụ án này, Vũ “nhôm” giữ vai trò chính, là người khởi xướng, chủ mưu thực hiện hành vi phạm tội. Vũ “nhôm” lợi dụng vị trí công tác và hai công ty do bị cáo lập ra chủ động yêu cầu, chi phối hành vi của các đồng phạm và là người hưởng lợi toàn bộ số tiền thu lợi bất chính.

Hành vi của Vũ “nhôm” đã gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền đặc biệt lớn (trên 1.100 tỷ đồng), thuộc trường hợp phạm tội rất nghiêm trọng. Quá trình điều tra và tại phiên toà, Vũ “nhôm” không thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình nên cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc.

HĐXX nhận định, ông Nguyễn Hữu Bách dù biết rõ mục đích của Vũ “nhôm” tại các dự án không nhằm phục vụ hoạt động nghiệp vụ trong lực lượng Công an nhưng ông Bách vẫn soạn thảo và tham mưu trình lãnh đạo Tổng cục V và Bộ Công an ký ban hành các văn bản tạo điều kiện hậu thuẫn cho Vũ “nhôm” thực hiện các hành vi phạm tội đối với 6 dự án nhà đất, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 1.100 tỷ đồng.

Ông Phan Hữu Tuấn trực tiếp ký ban hành hoặc ký nháy để lãnh đạo Bộ Công an ký ban hành các văn bản nhằm hậu thuẫn, tạo điều kiện cho Vũ “nhôm” thực hiện hành vi phạm tội tại 6 dự án nhà đất công sản, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 1.100 tỷ đồng. Cả ông Bách và ông Tuấn đều giữ vai trò đồng phạm giúp sức tích cực cho Vũ “nhôm”.

HĐXX xác định, ông Bùi Văn Thành thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi, thẩm định nhà đất tại số 129 Pasteur (TP Hồ Chí Minh), không chỉ đạo Tổng cục IV có văn bản thông báo để Tổng cục V biết theo dõi cơ sở nhà đất phục vụ mục đích an ninh.

Khi Vũ “nhôm” chuyển nhượng tài sản cho người khác, ông Thành không báo cáo cấp có thẩm quyền để kịp thời ngăn chặn dẫn đến gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền đặc biệt lớn. Ông Trần Việt Tân thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục V để Vũ “nhôm” lợi dụng chức vụ, quyền hạn và các văn bản của Bộ Công an và Tổng cục V xin quyền sử dụng đất công sản tại TP Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh không qua đấu giá, không sử dụng vào mục đích nghiệp vụ của lực lượng Công an, dẫn đến việc gây hậu quả đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Với phán quyết trên, HĐXX đã tuyên phạt Vũ “nhôm” 15 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Trước khi bị truy tố trong vụ án này, tháng 10-2018, Vũ “nhôm” bị TAND cấp cao tại Hà Nội xử phạt 8 năm tù về tội cố ý làm lộ bí mật Nhà nước.

Tiếp đến tháng 12-2018, Vũ “nhôm” bị TAND TP Hồ Chí Minh xử phạt 17 năm tù về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Nhưng do hai bản án này chưa có hiệu lực nên HĐXX chưa tổng hợp thành hình phạt chung. Với vai trò đồng phạm tích cực cho Vũ “nhôm”, ông Nguyễn Hữu Bách bị tuyên phạt 5 năm tù. Tổng hợp với bản án 6 năm tù trước đó, HĐXX buộc ông Bách phải thi hành hình phạt chung là 11 năm tù.

Cũng với vai trò đồng phạm tích cực cho Vũ “nhôm”, ông Phan Hữu Tuấn bị tuyên phạt 5 năm tù. Tổng hợp với bản án 7 năm tù trước đó, HĐXX buộc bị cáo Tuấn phải thi hành hình phạt chung là 12 năm tù. Với tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, ông Trần Việt Tân bị tuyên phạt 36 tháng tù; ông Bùi Văn Thành bị tuyên phạt 30 tháng tù.

Ngoài hình phạt tù đối với các bị cáo, HĐXX còn tuyên tịch thu 7 khu đất, nhà có vị trí đặc địa tại TP Hồ Chí Minh và TP Đà Nẵng bị Vũ “nhôm” thâu tóm để sung công quỹ Nhà nước.

Nguyễn Phương
.
.
.