Phan Văn Anh Vũ không nhận tội

Thứ Sáu, 30/11/2018, 11:00
Sáng 30-11, phiên toà xét xử vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á (viết tắt DAB) tiếp tục xét hỏi


Sau hai ngày bị cách ly để xét hỏi các bị cáo khác, sáng nay, bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ Nhôm, 43 tuổi, Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79) và Nguyễn Thị Ái Lan (nguyên Trưởng phòng quản lý tài sản nợ DAB) được đưa đến toà để thẩm vấn.

Theo nội dung cáo trạng, trong vụ án này, Phan Văn Anh Vũ bị cáo buộc là đồng phạm với Trần Phương Bình (59 tuổi, nguyên Tổng giám đốc (TGĐ), phó Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐTD DAB) chiếm đoạt DAB số tiền 203 tỷ đồng sau khi vay 600 tỷ đồng của chính DAB để mua cổ phần. 

Ngoài ra, với quyền hạn là TGĐ DAB, Trần Phương Bình còn chỉ đạo cấp dưới lấy tiền của DAB cho Vũ Nhôm vay 13,4 triệu USD và 90 tỷ đồng mua cổ phần. Vì vậy, Vũ Nhôm phải chịu trách nhiệm nộp lại số tiền này.

Bị cáo Vũ Nhôm
Các bị cáo tại toà

Mở đầu phiên xét hỏi, Vũ Nhôm cho rằng cáo trạng nêu hành vi của bị cáo không đúng, bị cáo hoàn toàn không phạm tội. Liên quan đến số tiền 203 tỷ đồng, Vũ Nhôm nói đây là quan hệ dân sự giữa bị cáo và Bình, không liên quan đến hình sự.

Vũ khai, quen Bình từ 2006, mối quan hệ rất tốt, Bình nhiều lần cho bị cáo vay mượn tiền. Khoảng giữa năm 2013, Bình đề xuất bị cáo tham gia cổ đông DAB vì mong muốn công ty Bắc Nam 79 sau này sẽ là cổ đông chiến lược của ngân hàng này. Ban đầu, bị cáo không có ý định tham gia nhưng sau khi báo cáo các cổ đông công ty cổ phần Bắc Nam 79 thì bị cáo mới đồng ý.

HĐXX hỏi “Vì sao Bình đề xuất bị cáo mua 60 triệu cổ phần là 600 tỷ?”, Vũ nói không biết lý do và đề nghị HĐXX hỏi ông Bình. Vũ Nhôm thừa nhận, trong 600 tỷ nộp vào mua cổ phần có 400 tỷ vay của DAB từ việc thế chấp 220 lô đất tại TP Đà Nẵng, còn 200 tỷ đồng không còn tài sản để thế chấp nên Bình nói với bị cáo “thôi vậy còn 200 tỷ để anh cho mày vay”.

Đến ngày 17-1-2014, anh Bình gọi điện nói đã thu xếp được nguồn tiền cho vay. Lúc vào phòng nghe Bình gọi điện nói mày bán 10 triệu USD cho anh rồi đem tiền vào phòng cho anh Vũ. Sau đó, thì có người gọi điện thoại báo bị cáo xuống tầng 1 ký vào giấy tờ nhưng anh Bình kêu những người này đem giấy tờ vào phòng. Một lúc sau, anh Vinh (tức bị cáo Nguyễn Đức Vinh, nguyên trưởng phòng ngân quỹ Hội sở DAB) đem giấy tờ vào và kêu bị cáo ký vào giấy nộp tiền vào tài khoản. Khi DAB tăng vốn điều lệ không thành công, sau đó DAB trả lại 600 tỷ đồng...”, Vũ Nhôm khai.

“Toàn bộ việc làm trên, vì rất tin tưởng anh Bình nên anh Bình bảo sao tôi làm vậy...”, Vũ Nhôm phân trần.

Khẳng định hành vi của mình không phạm tội, Vũ nói: “Trước đây anh Bình và bị cáo cho nhau mượn hàng triệu đô la mà không cần giấy tờ nào hết mà không sao. Vậy mà giờ việc vay mượn này lại truy cứu trách nhiệm hình sự bị cáo...”.

Về số tiền 13,4 triệu USD, Vũ Nhôm thừa nhận có vay mượn Trần Phương Bình trước khi thực hiện việc mua cổ phần. Vũ Nhôm nói mượn để sử dụng cá nhân và không tiện nói ở đây. Tương tự, Vũ cũng thừa nhận còn nợ DAB 94 tỷ đồng trong việc mua cổ phiếu. Về số tiền đã khắc phục hậu quả, Vũ Nhôm nói, đến chiều qua, bị cáo biết gia đình thay mặt công ty nộp khắc phục 173 tỷ đồng.

Sau khi nghe Vũ Nhôm khai báo, HĐXX đã công bố lại lời khai của Trần Phương Bình. Theo HĐXX, trước đó bị cáo Bình có khai đúng như lời Vũ khai nhưng diễn biến có khác chút. Trong việc cho bị cáo vay 200 tỷ đồng, Bình chỉ đạo bán 10 triệu USD nhưng không được nên đã kêu Vinh làm giấy thu khống bị cáo 200 tỷ đồng. 

Như vậy, việc bị cáo vay ngân hàng 600 tỷ trong đó có 400 tỷ vay hợp pháp (thế chấp bằng 220 lô đất lại TP Đà Nẵng). Ngoài ra, trong việc mua lại cổ phần DAB từ công ty An Bình, bị cáo vẫn còn nợ 90 tỷ đồng và 13,4 triệu USD bị cáo Bình sử dụng tiền DAB.

Tương tự như bị cáo Vũ Nhôm, trong phần xét hỏi, bị cáo Ái Lan không thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Trong vụ án này, bị cáo Ái Lan bị quy kết phạm tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế...” gây thiệt hại cho DAB 352 tỷ đồng trong việc kinh doanh ngoại hối với Ngân hàng UOB Singapore và Ngân hàng Banca Adamas Thụy Sỹ; và chi lãi ngoài trái phép gây thiệt hại 467 tỷ đồng.

A.Huy - Hồng Sơn
.
.
.