Gây thiệt hại 26 tỉ đồng, nhận án cao nhất 3 năm tù treo

Thứ Tư, 20/12/2017, 22:55
Chiều tối ngày 19-12, tại TAND tỉnh Quảng Ngãi, 5 bị cáo nguyên là cán bộ, lãnh đạo huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi) trong vụ án "Cố ý làm trái qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" thiệt hại 26 tỉ đồng tại dự án thủy điện Đắkđrinh bị tòa án tuyên phạt mức án cao nhất 3 năm tù treo. Bản án đã gây xôn xao dư luận.


Theo đó, TAND tỉnh Quảng Ngãi tuyên phạt bị cáo Hà Văn Tiên (48 tuổi) nguyên Trưởng phòng TNMT huyện Sơn Tây, Phó chủ tịch Hội đồng GPMB dự án Thủy điện Đăkrinh 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5 năm về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; cùng tội danh trên bị cáo Lê Khắc Tâm Anh (47 tuổi) nguyên Cán bộ Địa chính – Nông nghiệp – Xây dựng xã Sơn Dung bị tuyên phạt 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo,

Trước đó, trong phiên xét xử sơ thẩm kéo dài 3 ngày (từ ngày 12 đến ngày 14-12), đại diện VKSND đề nghị bị cáo Hà Văn Tiên mức án từ 7 - 8 năm tù; bị cáo Nguyễn Anh Dũng từ 6 - 7 năm tù; bị cáo Nguyễn Vỹ Cường và bị cáo Lê Khắc Tâm Anh mỗi bị cáo từ 3 - 4 năm tù. Riêng bị cáo Trần Minh Việt bị đề nghị 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử.

Theo cáo trạng, trong quá trình triển khai bồi thường và hỗ trợ tái định cư cho người ở huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi có tài sản, đất sản xuất,... thuộc diện giải tỏa đền bù của dự án Thủy điện Đăkđrinh, 5 cán bộ, lãnh đạo huyện Sơn Tây đã làm sai quy định, gây thiệt hại số tiền trên 26 tỉ đồng. 

Tại xã Sơn Dung với thủ đoạn tương tự có 37 người mua đất làm nghề buôn bán; cán bộ công chức…, không thuộc diện đối tượng được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp đã mua 182 thửa đất và không canh tác. Để hợp thức hóa, nhóm người này đã nhờ 39 người dân bản địa đứng hộ tên vào diện nhận tiền bồi thường hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp gây thiệt hại hơn 11,2 tỉ đồng. Tương tự ở xã Sơn Long các bị cáo đã cố ý làm sai quy định của nhà nước, gây thiệt hại gần 4,8 tỉ đồng.

Trong quá trình xét xử, HĐXX cũng đã triệu tập 241 người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan đến vụ án. Trong số đó, có hàng loạt cán bộ, nguyên cán bộ, lãnh đạo ở nhiều địa phương liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ của dự án thủy điện Đăkđrinh.

Tổng số tiền thiệt hại trong việc cố ý làm sai của cán bộ huyện Sơn Tây và các xã Sơn Liên, Sơn Dung và Sơn Long là hơn 26 tỉ đồng.

T. Câu
.
.
.