Điều tra, xác minh vi phạm của quán bar Buddha

Thứ Năm, 26/03/2020, 17:19
Ngày 26/3, trao đổi với PV Báo CAND, ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch UBND quận 2, TP Hồ Chí Minh cho biết, liên quan đến bar Buddha ở số 7 đường Thảo Điền, phường Thảo Điền, UBND quận 2 đã chỉ đạo Công an quận tiến hành xác minh làm rõ những vi phạm để xử lý.

Theo Chủ tịch UBND quận 2, cơ sở kinh doanh ở số 7, đường Thảo Điền, phường Thảo Điền đăng ký giấy phép kinh doanh là Quán ăn Thái, không phải quán bar và quán này mang tên B.V.D.D.H.A chứ không phải Buddha. Hiện nay, UBND quận 2 đã quyết định của thời gian phong toả quán này để phòng chống dịch bệnh COVID-19 từ ngày 19/3/2020 cho đến khi có thông báo mới.

Quán bar Buddha sau khi bị phong toả chỉ có bảng Quán ăn Thái

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh, đến ngày 26/3, đã xác minh được 155 người tham dự buổi tiệc St. Patrick’s Day tại quán ăn trên vào ngày 14/3/2020, 98 người được lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm, trong đó 59 trường hợp âm tính, 31 trường hợp đợi kết quả xét nghiệm, 8 trường hợp dương tính là các bệnh nhân 91, 97, 98, 120, 124, 125,126, 127. Hiện có thêm ba trường hợp có nguy cơ cao nhiễm COVID – 19 liên quan đến quán này. Cơ quan chức năng cũng đã xác định được 97 khách có địa chỉ tại quận 2 từng đến quán này trong bữa tiệc trên. Do đó, lãnh đạo Sở Y tế thành phố chỉ đạo cần đặc biệt chú trọng, thực hiện các biện pháp phòng dịch liên quan đến “ổ dịch” ở quán B.V.D.D.H.A; tiếp tục điều tra, xác minh các trường hợp đã tham dự buổi tiệc tại quán và các trường hợp liên quan.

Trước đó, ngày 17/3, nam phi công người Anh (43 tuổi) của Vietnam Airlines bị sốt, ho nên chiều 18/3, người này đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh khám, nhập viện với tình trạng X-quang có tổn thương nhu mô phổi phải. Các mẫu bệnh phẩm do bệnh viện Bệnh nhiệt đới và Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đều xác định dương tính với SARS-CoV-2. Đây là bệnh nhân thứ 91 ở Việt Nam.

“Trước mắt, chúng tôi tập trung xác minh những người đã đến quán này trong khoảng thời gian trên để đưa đi kiểm tra sức khoẻ nhằm phòng chống dịch bệnh, còn việc sai phạm của quán sẽ xử lý sau”, ông Nguyễn Phước Hưng cho biết.

Liên quan đến quán bar Buddha, sáng 26/3, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã làm việc với UBND quận 2. Tại buổi làm việc, BS. CK2 Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế thành phố chỉ đạo khẩn trương đưa những trường hợp là khách đến quán này về khu cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Đặc biệt, những người được cách ly này phải cách ly ở một phòng riêng. Huy động tất cả lực lượng, kể cả điều động thêm các quận khác, các đơn vị khác của thành phố để hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm. Những địa điểm, chung cư đã phong tỏa, nhưng sau khi có kết quả xét nghiệm thì cần rà soát, đánh giá để gỡ bỏ phong tỏa.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố kêu gọi những ai từng đến quán bán vào thời gian trên, hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất hoặc liên hệ với cơ sở y tế đẻ được hướng dẫn kiểm tra sức khoẻ, nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Những trường hợp cố tình tránh né không đi kiểm tra sức khoẻ, khi phát hiện sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.


Nguyễn Cảnh
.
.
.