Bệnh nhân Anh kể lại trải nghiệm đáng sợ khi nhiễm COVID-19

Thứ Năm, 26/03/2020, 16:35
Andy Hardwick là một người đàn ông Anh khỏe mạnh và hoàn toàn bình thường. Ông dành ít nhất 3 lần mỗi tuần để đến phòng gym. Ông đôi khi gặp các triệu chứng hen suyễn. Và giờ, ông nhiễm COVID-19.

Thở một cách khó khăn với giọng nói thều thào, Andy xuất hiện trong đoạn clip được đăng tải trên Facebook hôm 25/3 (giờ địa phương) với trạng thái mệt mỏi. Người đàn ông 51 tuổi vốn dĩ khỏe mạnh và bình thường đã hoàn toàn bị COVID-19 hạ gục.

Sau khi được điều trị và tình trạng sức khỏe ổn định hơn, bạn bè và gia đình của Andy đã động viên ông tự ghi lại một clip để giúp những người khác thấy được căn bệnh COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra nghiêm trọng đến mức nào.

"Cột sống tôi đau, lưng tôi đau, cổ tôi đau. Bạn cảm thấy không còn muốn nói chuyện, bạn sẽ thấy khó thở nếu di chuyển xung quanh, và bạn thậm chí không muốn nhấc đầu ra khỏi gối", Andy mô tả lại. Đoạn clip của ông Andy hiện đang được lan truyền trên Facebook, với hơn 37.000 lượt chia sẻ. 

Đoạn clip được gia đình ông Andy Hardwick chia sẻ trên mạng xã hội. Nguồn: Facebook

Andy hiện đang sống cùng gia đình tại Wickford, Essex, Anh. Ông bắt đầu phát hiện ra mình bị bệnh vào tuần trước với những "cơn ho khan" khiến cổ họng đau rát. "Nó sẽ đến như những đợt sóng, đôi khi bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm đi một chút, và rồi nó lại đến... Nó thực sự đau đớn, không giống bất cứ thứ gì tôi từng trải qua trước đây", ông nói.

"Về cơ bản, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy tệ, và bạn sẽ thấy phổi của mình thắt lại", ông mô tả. Bạn đầu, ông Andy trải qua một cơn sốt. Ông đi ngủ với hi vọng triệu chứng sẽ hết. Nhưng vài tiếng sau, ông tỉnh dậy với các triệu chứng sốt nặng hơn và không thể thở bình thường.

"Tôi đổ mồ hôi, người ướt sũng vì mồ hôi nhưng lại thấy lạnh cóng. Cơ thể tôi không thể ấm lên và tôi trải qua một cơn khát dữ dội", Andy chia sẻ. "Nếu bạn ho, bạn sẽ thấy rất đau. Và nếu bạn muốn cười, làm ơn đừng, vì nó cũng sẽ rất đau", ông mô tả thêm.

Mặc dù đã sử dụng thuốc hạ sốt, và cả thuốc điều trị hen suyễn, nhưng tình trạng khó thở tiếp tục xảy ra với Andy. Sau khi gọi cấp cứu, ông được bác sĩ nhận định rằng có các triệu chứng nhiễm COVID-19. Ông được yêu cầu gọi lại nếu không thở được hoặc tình trạng xấu đi.

Hình ảnh được trích ra từ đoạn clip. Ảnh: Facebook

Gia đình Andy nghi ngờ rằng ông đã bị nhiễm COVID-19 khi đến London làm việc. Chuyến đi của ông diễn ra từ ngày 18/3. Vợ của ông, bà Nicola, cho biết rất nhiều bạn bè không thể nhận ra ông trong đoạn clip này. "Giống như mọi thứ đã rời bỏ anh ấy, mọi nguồn năng lượng", Nicola nói.

Hiện, tình trạng của Andy đã trở nên ổn hơn. Chứng kiến chồng mình chống chọi với dịch bệnh nguy hiểm, bà Nicola cũng đã đưa ra lời cảnh báo với những ai chưa ý thức được mức độ trầm trọng của căn bệnh này.

"Bạn nghĩ rằng bạn bất khả chiến bại. Bạn nghĩ rằng "tôi sẽ ổn thôi, tôi khỏe mà". Nhưng virus chẳng quan tâm bạn khỏe hay không, già hay trẻ", bà nói. "Mỗi người dường như sẽ có triệu chứng lây nhiễm khác nhau. Một số người bị nhẹ, một số bị rất nặng, một số phải nhập viện, và điều đáng sợ là bạn không biết bạn nhiễm bệnh khi nào".

Kết thúc đoạn clip, ông Andy đã kêu gọi những người xem clip "hãy giữ khoảng cách với người khác, tôn trọng lẫn nhau". Ông cũng nhấn mạnh rằng những người già sẽ là những người dễ bị ảnh hưởng nhất trong đợt dịch bệnh này. "Hãy bảo trọng", ông Andy nói.

An Nhiên
.
.
.