Chủ cơ sở Mầm Xanh nhận mức án 3 năm tù giam

Thứ Tư, 25/07/2018, 15:35

Như thông tin đã đưa, sáng 25-7, tại trụ sở Tòa án nhân dân (TAND) quận 12, TP Hồ Chí Minh, TAND quận 12 mở phiên tòa công khai sơ thẩm xét xử ba bị cáo Phạm Thị Mỹ Linh và Nguyễn Thị Đào, Phạm Như Huỳnh về tội “Hành hạ người khác”. Đây là ba bảo mẫu của cơ sở Mầm non tư thục Mầm Xanh (khu phố 3, phường Hiệp Thành, quận 12). Và tòa đã tuyên  mức án kịch khung cho chủ cơ sở này.


Theo nội dung vụ án, Phạm Thị Mỹ Linh (44 tuổi) ngụ tỉnh Lâm Đồng) là chủ cơ sở trường mầm non tư thục Mầm Xanh. Cơ sở này nhận trung bình từ 30-40 trẻ em để chăm sóc.

Đến tháng 11-2017, do số lượng trẻ đông nên bà Linh thuê Nguyễn Thị Đào (24 tuổi, ngụ Đồng Nai) và Phạm Như Huỳnh (19 tuổi, quê Cà Mau) để dễ chăm sóc các bé. Tuy nhiên, trong quá trình chăm sóc các bé, các bảo mẫu này đã dùng tay, chân liên tiếp đập vào đầu, tay, chân của trẻ.

Ba bị cáo tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, Linh vừa làm chủ vừa cùng Đào và Huỳnh trông giữ các trẻ từ 1 tuổi đến dưới 6 tuổi tại cơ sở này. Và trong quá trình chăm giữ, ba bảo mẫu đã nhiều lần đánh đập, hành hạ các trẻ hiếu động bằng cách đánh, đạp vào người, dùng dao gõ vào đầu, rí dao vào mặt đe dọa, lấy vá đánh vào bụng hoặc bắt các cháu đội chồng ghế nhựa lên đầu, lấy cây đập lên đầu trẻ...

Cơ quan điều tra xác định ba người này có hành vi đánh đập, hành hạ 24 bé. Trong đó, cháu K.Q (5 tuổi) bị Linh dùng vỏ bình nước rửa chén đánh vào lưng, vai và đầu; cháu V.N (2 tuổi) bị Linh tát liên tiếp vào vai. Kết quả giám định pháp y thể hiện một bé có tình trạng chậm phát triển tâm thần, vận động.

Tại phiên tòa, bị cáo Linh cho biết từng là giáo viên trường công lập trước khi đứng ra mở cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh. Đến năm 2016, bị cáo xin thay đổi loại hình hoạt động sang lớp mẫu giáo để được nhận trông giữ tối đa 50 bé. Sau đó, Linh khai thuê Đào và Huỳnh vào làm nhưng không ký hợp đồng lao động.

Trong quá trình thẩm vấn các bị cáo, chủ tọa phiên tòa cho rằng, khi nhận bảo mẫu vào trường thì phải được đào tạo, có chứng chỉ, có kỹ năng chăm sóc trẻ em nhưng bị cáo Linh không chú trọng vấn đề này. Cụ thể, bị cáo Linh biết bị cáo Đào chưa có chứng chỉ kỹ năng chăm sóc trẻ, nhưng vẫn nhận bị cáo Đào vào chăm sóc các cháu.

Bị cáo Linh thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Theo chủ tọa phiên tòa, trong số 41 cảnh bạo hành mà các clip tư liệu ghi lại có đến 30 cảnh được xác định do Linh thực hiện. Cụ thể, đối với trường hợp cháu K.Q., các cô bảo mẫu đang lau nhà thì cháu bò lên. Linh chạy đến đánh bé Q. Trong các cháu bị Linh hành hạ, có cháu chỉ nói chuyện trong lớp cũng bị Linh đánh dã man. Đỉnh điểm ngày 10-11-2017, Linh dùng tay tát vào đầu và dùng tay nhắc cháu M.V.T (SN 31-3-2014) ném vào góc tường…

Và bị cáo này vừa khóc vừa thừa nhận tất cả hành vi sai trái của mình trong nhiều ngày. “Bị cáo biết mình đã sai rồi”.

Còn bị cáo Huỳnh khai rằng cô chỉ tiện tay cầm dao dí vào mặt, bóp miệng cháu V.N., mục đích là để dọa cho cháu không cắn bé kế bên nữa. “Đang nấu ăn thì thấy hai bé cắn nhau nên bị cáo chạy lên xem, quên là mình đang cầm dao trên tay chứ không muốn xâm phạm các bé”, bị cáo Huỳnh giải thích.

Trong khi đó, bị cáo Đào cho biết “bạo hành các bé là làm theo yêu cầu của chủ cơ sở”. Phản bác điều này, bị cáo Linh nói: “Bị cáo không đồng ý cho các cô đánh bé mà chỉ kêu các cô giữ lớp nề nếp, các bé phải học hành chăm ngoan”. Tuy nhiên, khi chủ tọa hỏi dồn: “Nếu bị cáo không đồng ý, làm sao họ có thể nhiều lần hành hạ các cháu?” thì bị cáo Linh cúi đầu thừa nhận.

Đáng nói, bị cáo Linh khai nhận, theo giấy phép, cơ sở Mầm Xanh chỉ được nhận trẻ từ 3 đến 5 tuổi nhưng trong quá trình hoạt động, Linh nhận luôn các trẻ dưới 3 tuổi. Đây là sai phạm, làm trái giấy phép được cấp cho cơ sở này.

Phiên tòa kéo dài từ sáng qua đầu giờ chiều 25-7.

Giữ quyền công tố tại phiên tòa, xét thấy những hành vi phạm tội của các bị cáo khiến dư luận phẫn nộ; gây tổn thương nghiêm trọng về tinh thần, sức khỏe các cháu nhỏ và gia đình, đại diện Viện KSND quận 12 đã đề nghị mức hình phạt từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù giam cho bị cáo Linh về tội “Hành hạ người khác”. 

Riêng bị cáo Đào, ghi nhận tình tiết bị cáo này mới sinh con, đại diện Viện KSND đề nghị mức án từ 1 năm 6 tháng đến 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo; và bị cáo Phạm Như Huỳnh cũng bị đề nghị mức án như bị cáo Đào, cùng về tội “Hành hạ người khác”.

Phiên tòa thu hút sự chú ý lớn của dư luận.

Nói lời sau cùng, cả ba bị cáo đều tỏ ra hối hận về hành vi của mình và xin lỗi gia đình các cháu bé, mong được tha thứ và nhận mức án nhẹ để có cơ hội sửa sai.

Sau thời gian nghị án, Hội đồng xét xử đã tuyên bị cáo Linh mức án 3 năm tù giam; bị cáo Huỳnh mức án 1 năm 6 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo; bị cáo Đào mức án 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Ngoài ra, bị cáo Linh còn phải chịu khoản bồi thường dân sự lên tới hơn 800 triệu đồng cho gia đình các trẻ.


Phú Lữ - Hoài Hương
.
.
.