Xét xử 3 bảo mẫu Mầm Xanh bạo hành trẻ em

Thứ Tư, 25/07/2018, 09:23

Phiên tòa xét xử 3 bảo mẫu của cơ sở Mầm Xanh (quận 12) thu hút sự chú ý rất lớn của dư luận và báo chí truyền thông. Ngay từ sáng sớm, đã có khá đông người dân đến tòa để theo dõi phiên xử. 




Sáng 25-7, tại trụ sở Tòa án nhân dân (TAND) quận 12, TP Hồ Chí Minh, TAND quận 12 đã mở phiên tòa công khai sơ thẩm xét xử ba bị cáo Phạm Thị Mỹ Linh và Nguyễn Thị Đào, Phạm Như Huỳnh về tội “Hành hạ người khác”. Đây là 3 bảo mẫu của cơ sở Mầm non tư thục Mầm Xanh (khu phố 3, phường Hiệp Thành, quận 12).

Phiên tòa đã thu hút sự chú ý rất lớn của dư luận và báo chí truyền thông. Ngay từ sáng sớm, đã có khá đông người dân đến tòa để theo dõi phiên xử. Mọi hoạt động diễn ra tại phiên tòa được lực lượng chức năng kiểm soát khá chặt chẽ và nghiêm túc.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Do phòng xử khá nhỏ nên phiên tòa được truyền trực tiếp ra phía ngoài sân của trụ sở tòa án để người dân có thể theo dõi dễ hơn.

Theo nội dung vụ án, Phạm Thị Mỹ Linh (44 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng) là chủ cơ sở trường mầm non tư thục Mầm Xanh. Cơ sở này nhận trung bình từ 30 trẻ em để chăm sóc.

Đến tháng 11-2017, do số lượng trẻ đông nên bà Linh thuê Nguyễn Thị Đào (24 tuổi, ngụ Đồng Nai) và Phạm Như Huỳnh (19 tuổi, quê Cà Mau) để dễ chăm sóc các bé. Tuy nhiên, trong quá trình chăm sóc các bé, các bảo mẫu này đã dùng tay, chân liên tiếp đập vào đầu, tay, chân của trẻ.

Ngày 26-11-2017, từ đoạn clip điều tra của một tờ báo được công bố, Cơ quan CSĐT Công an quận 12 đã nhanh chóng vào cuộc điều tra và xác định cả 3 bảo mẫu Linh, Đào, Huỳnh thường xuyên hành hạ, đánh đập những đứa trẻ học tại cơ sở này.

Đặc biệt, Linh và Đào đã có hành vi đánh đập, bạo hành hàng chục trẻ nhỏ bằng dao, can nhựa, bắt đội chồng ghế nhựa lên đầu, bằng tay, chân... Hành vi của Linh và Đào đã xâm phạm đến sức khỏe và tinh thần của các em nhỏ, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Do đó, Viện KSND quận 12 đã truy tố Phạm Thị Mỹ Linh và Nguyễn Thị Đào về tội “Hành hạ người khác”.

Quang cảnh phiên tòa.

Riêng đối với Phạm Như Huỳnh, lúc đầu xét tính chất và mức độ hành vi chưa đến mức xử lý hình sự, Công an quận 12 không đề nghị xử lý, nhưng đã có thông báo gửi về địa phương yêu cầu quản lý, giáo dục người này.

Đáng nói, kết luận điều tra của Công an quận 12 cho thấy, một trong 24 trẻ em bị bảo mẫu hành hạ đã có vấn đề về tâm thần vận động, chậm phát triển. 

Cụ thể, bảo mẫu Linh thừa nhận có hành vi dùng can nhựa đựng nước rửa chén đánh vào đầu bé Q., hậu quả là bé rơi vào tình trạng chậm phát triển tâm thần vận động. Theo kết luận pháp y tâm thần, bé Q. cần được theo dõi và chăm sóc đặc biệt để phát triển phù hợp.

Do xét thấy còn một số vấn đề chưa được làm rõ, nên ngày 3-4-2018, TAND quận 12 đã trả hồ sơ vụ án để điều tra làm rõ một số vấn đề như: quá trình điều tra có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, chưa làm rõ vai trò của Phạm Như Huỳnh trong vụ án này. Đồng thời, tòa cũng yêu cầu giám định tỷ lệ thương tật đối với các trẻ bị bạo hành.

Phiên tòa đã thu hút sự chú ý lớn của dư luận.

Sau khi điều tra lại, ngày 27-4-2018, Cơ quan CSĐT Công an quận 12 quyết định khởi tố bị can đối với Phạm Như Huỳnh về tội “Hành hạ người khác” và được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn.

Theo đó, ba bảo mẫu có hành vi đạp vào người, lấy can nhựa đập lên đầu, tát vào mặt, đấm đá hoặc bắt các bé đội ghế trên đầu... Dựa vào những hành vi nêu trên, cả ba bảo mẫu đều bị truy tố về tội "Hành hạ người khác" theo khoản 2 Điều 140 BLHS. Về dân sự, gia đình các cháu bị hành hạ yêu cầu bồi thường hơn 800 triệu đồng. Tuy nhiên, hai bị can không có khả năng bồi thường nên TAND quận 12 sẽ giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trong khi khai báo tại phiên tòa, các bị cáo đều trong tâm trạng lo lắng và khóc lóc khiến chủ tọa phiên tòa phải liên tục nhắc nhở các bị cáo bình tĩnh.

Phiên tòa đang tiếp tục diễn ra. 

Phú Lữ
.
.
.