Ngày thứ 6 xử vụ chiếm đoạt gần 380 tỷ đồng từ Dự án B5 Cầu Diễn, Hà Nội:

Châu Thị Thu Nga bị đề nghị án tù chung thân

Thứ Hai, 09/10/2017, 11:05
Sau hai ngày nghỉ cuối tuần, sáng 9-10, TAND TP Hà Nội tiếp tục mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền gần 380 tỷ đồng từ Dự án B5 Cầu Diễn, Hà Nội. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị hình phạt tù Châu Thị Thu Nga tù chung thân...


Trước khi chuyển sang phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố đã trình bày quan điểm giải quyết vụ án và đề nghị mức án đối với từng bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát xác định, Dự án B5 Cầu Diễn chưa được giao cho Liên danh Công ty Housing Group và Công ty HAIC là chủ đầu tư, chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép xây dựng, Housing Group chưa được phép huy động vốn từ tiền ứng trước của khách hàng có nhu cầu mua căn hộ tại Dự án B5 Cầu Diễn, nhưng để chiếm đoạt tiền của khách hàng, Châu Thị Thu Nga với tư cách là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Housing Group đã chỉ đạo và cùng 4 Phó Tổng Giám đốc: Nguyễn Trường Sơn, Lê Hồng Cương, Nguyễn Vũ Hùng, Phan Thanh Tuyên; 2 Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản: Nguyễn Thị Tình, Lưu Thị Thúy; 2 Kế toán trưởng: Phạm Thị Thu Hạnh, Đinh Phúc Tiếu và Quyền Kế toán trưởng Housing Group Đoàn Thanh Thủy thực hiện các hành vi để chiếm đoạt tài sản (là tiền ứng trước) của khách hàng có nhu cầu mua nhà ở. 

Bị cáo Nga và đồng phạm nghe đề nghị mức án.

“Hành vi phạm tội của Nga và đồng phạm được thể hiện qua việc, Nga đã tổ chức và chủ trì nhiều cuộc họp lãnh đạo chủ chốt của Housing Group và lãnh đạo các phòng, ban của Housing Group để phân công cho các cá nhân, bộ phận nghiệp vụ trong công ty này triển khai thực hiện việc huy động và sử dụng vốn vay của khách hàng thông qua 5 loại hợp đồng: Hợp đồng đặt cọc, hợp đồng góp vốn, thỏa thuận vay vốn, thỏa thuận góp vốn và hợp đồng hợp tác đầu tư”, đại diện Viện kiểm sát nhấn mạnh.

Bị cáo Nguyễn Trường Sơn.

Với các thủ đoạn nêu trên, trong thời gian từ ngày 9-1-2009 đến ngày 30-7-2013, Nga và các bị cáo được Nga ủy quyền đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu trên 377 tỷ đồng của khách hàng và cam kết sẽ chuyển nhượng quyền sử dụng 752 căn hộ từ tầng 2 đến tầng 33 của các tòa nhà tại Dự án B5 Cầu Diễn.

Khi vụ án xảy ra, Nga đã trả lại hơn 28 tỷ đồng cho 43 khách hàng, còn lại hơn 348 tỷ đồng, Nga đã chiếm đoạt và sử dụng hết vào mục đích cá nhân gia đình Nga, sử dụng vào hoạt động của Housing Group và sử dụng chi cho các dự án khác. 

Bị cáo Phan Thanh Tuyên.

Đến nay, Nga chưa trả lại tiền cho khách hàng và cũng không có căn hộ để giao cho khách hàng như đã cam kết bởi Dự án B5 Cầu Diễn chưa được cấp phép xây dựng. 

Đại diện Viện kiểm sát viện dẫn “Theo quy định tại khoản 1 Điều 39 Luật Nhà ở năm 2005 thì, trường hợp chủ đầu tư huy động vốn từ tiền ứng trước của người có nhu cầu mua nhà ở, thì chỉ được áp dụng trong trường hợp thiết kế nhà ở đã được phê duyệt và đã được xây dựng xong phần móng”. 

Ở vụ án này, Housing Group chưa thực hiện được các quy định của pháp luật, trong đó có Luật Nhà ở năm 2005 mà đã tự ý thu tiền bán căn hộ (huy động vốn) khi dự án chưa triển khai là vi phạm nghiêm trọng.

Bị cáo Nguyễn Thị Tình.

“Trong vụ án này, bị cáo Nga giữ vai trò chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện tội phạm và là người sử dụng, hưởng lợi toàn bộ số tiền chiếm đoạt trên 348 tỷ đồng. Vụ án này có tính chất phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, hậu quả gây ra lớn, gây bức xúc trong nhân dân và dư luận xã hội, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với các cơ quan của Nhà nước. Vì vậy cần áp dụng hình phạt thật nghiêm khắc đối với bị cáo Nga mới có tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung”, đại diện Viện kiểm sát nêu quan điểm. 

Các bị cáo còn lại đều thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần, họ là đồng phạm giúp sức tích cực cho Nga thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản số tiền trên 348 tỷ đồng. Tuy nhiên, các bị cáo đồng phạm với bị cáo Nga đều là người làm công ăn lương, không được hưởng lợi từ số tiền chiếm đoạt, phạm tội lần đầu, có thái độ khai báo thành khẩn nên đại diện Viện kiểm sát xác định, đây là tình tiết để HĐXX xem xét, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo khi lượng hình.

Bị cáo Phạm Thị Thu Hạnh.

Từ đánh giá, phân tích về vai trò của phạm tội của các bị cáo chủ mưu Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm, đại diện Viện kiểm sát đề nghị hình phạt tù đối với các bị cáo như sau: Châu Thị Thu Nga tù chung thân. Lê Hồng Cương và Nguyễn Trường Sơn từ 7-8 năm tù. 

Nguyễn Vũ Hùng từ 36-42 tháng tù. Phan Thanh Tuyên từ 30-36 tháng tù. Nguyễn Thị Tình từ 8-9 năm tù. Lưu Thị Thúy từ 4-5 năm tù. Phạm Thị Thu Hạnh từ 4-5 năm tù. Đinh Phúc Tiếu từ 36-42 tháng tù và Đoàn Thanh Thủy từ 3-4 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 139 Bộ Luật hình sự). 

Bị cáo Đoàn Thanh Thuỷ.

Đại diện Viện kiểm sát không đề nghị HĐXX áp dụng hình phạt bổ sung đối với các bị cáo. Ngoài hình phạt tù, đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị HĐXX buộc bị cáo Châu Thị Thu Nga phải bồi thường cho các bị hại số tiền đã chiếm đoạt là trên 348 tỷ đồng (được trừ số tiền Cơ quan điều tra đã thu giữ trên 2,1 tỷ đồng). 

Đồng thời đề nghị tiếp tục kê biên số tài sản của Housing Group và tài sản cá nhân của vợ chồng Châu Thị Thu Nga mà cơ quan cảnh sát điều tra đã kê biên để đảm bảo thi hành án.

Sau khi đại diện Viện kiểm sát trình bày quan điểm giải quyết vụ án và hình phạt tù đối với từng bị cáo, phiên toà chuyển sang phần tranh luận giữa các luật sư với đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố.

Nguyễn Hưng
.
.
.