Xét xử vụ Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt gần 350 tỷ đồng từ dự án B5 Cầu Diễn

Thứ Hai, 02/10/2017, 14:00
Ngày 2-10, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Điều 139 BLHS). Bị cáo Châu Thị Thu Nga (52 tuổi, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng Nhà đất-Housing Group) được cơ quan tố tụng xác định giữ vai trò chủ mưu.

9 đồng phạm từng là cấp dưới của Châu Thị Thu Nga gồm: cựu Phó Tổng Giám đốc Housing Group Nguyễn Trường Sơn, cựu Phó Tổng Giám đốc Housing Group Lê Hồng Cương, cựu Phó Tổng Giám đốc Housing Group Nguyễn Vũ Hùng, cựu Phó Tổng Giám đốc Housing Group Phan Thanh Tuyên, cựu Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Housing Nguyễn Thị Tình, cựu Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Housing Lưu Thị Thúy, cựu Phó Tổng Giám đốc, Kế toán trưởng Housing Group Đinh Phúc Tiếu, cựu Kế toán trưởng Housing Group Phạm Thị Thu Hạnh và cựu quyền Kế toán trưởng Housing Group Đoàn Thanh Thủy.

Hội đồng xét xử (HĐXX) vụ án này có 5 người. Thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu được phân công làm Chủ tọa phiên tòa. Tham gia xét xử còn có Thẩm phán Lưu Ngọc Cảnh và 3 Hội thẩm nhân dân. 

Hai kiểm sát viên của Viện KSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại tòa. Do tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án và phiên toà kéo dài 20 ngày nên TAND TP Hà Nội và Viện KSND TP Hà Nội đã bố trí thêm 1 Thẩm phán, 2 Hội thẩm nhân dân và 1 Kiểm sát viên dự khuyết tại phiên tòa. Trong số 521 bị hại được Toà triệu tập tới phiên xử có 1 tổ chức và 520 cá nhân.

Ngoài ra, Toà còn triệu tập  68 công ty và cá nhân khác tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Tham dự phiên toà còn có 15 luật sư bào chữa cho các bị cáo và một luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị hại. Riêng bị cáo Nga có 5 luật sư bào chữa.

Do vụ án có nhiều bị hại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan nên toàn bộ thời gian buổi sáng, HĐXX chỉ làm thủ tục kiểm tra căn cước của các bị cáo và xác định danh tính của các bị hại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Đầu giờ chiều, HĐXX bắt đầu công bố cáo trạng vụ án này. Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, từ năm 2009 đến tháng 11-2010, Dự án B5 Cầu Diễn chưa được giao cho Liên danh Công ty Housing Group và Công ty HAIC là chủ đầu tư.

Đồng thời từ năm 2011, biết Dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và chưa được cấp giấy phép xây dựng, nên chưa được phép huy động vốn của khách hàng có nhu cầu mua căn hộ tại Dự án B5 Cầu Diễn, nhưng Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo đưa thông tin lên cổng thông tin điện tử của Công ty Housing Group là Liên danh Công ty Housing Group và Công ty HAIC là chủ đầu tư Dự án B5 Cầu Diễn;

đưa thông tin sai sự thật về thực trạng pháp lý, tiến độ của Dự án B5 Cầu Diễn; thuê lập mô hình Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh trụ sở Công ty Housing Group, chỉ đạo thi công cọc khoan nhồi tại khu đất Dự án B5 Cầu Diễn, để khách hàng tin tưởng nộp tiền cho Công ty Housing mua căn hộ hình thành trong tương lai tại Dự án B5 Cầu Diễn.

Với thủ đoạn nêu trên, trong thời gian từ ngày 9-1-2009 đến ngày 30-7-2013, Nga và các bị cáo được Nga ủy quyền đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách và cam kết sẽ chuyển nhượng quyền sử dụng 752 căn hộ từ tầng 2 đến tầng 33 của các tòa nhà tại dự án B5 Cầu Diễn. 

Số tiền hơn 377 tỷ đồng thu của khách hàng này, Nga mới trả lại gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng, còn lại hơn 348 tỷ đồng, bị can này đã chiếm đoạt và sử dụng hết, đến nay không thu hồi được để trả cho khách hàng và cũng không có căn hộ để giao cho khách hàng.

Các bị can khác trong vụ án, mặc dù biết Dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, chưa được cấp giấy phép xây dựng, chưa được huy động vốn của khách hàng có nhu cầu mua căn hộ, nhưng các bị cáo này đã thực hiện hành vi giúp sức, giao dịch, ký hợp đồng, ký phiếu thu tiền để giúp cho Nga chiếm đoạt tiền của khách hàng. 

Bị cáo Nga bị truy tố theo điểm a, khoản 4, Điều 139 BLHS. Khung hình phạt mà bị cáo này phải đối diện từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.       

Nguyễn Hưng
.
.
.