Diễn biến ngày thứ hai xét xử bà Châu Thị Thu Nga lừa đảo

Thứ Ba, 03/10/2017, 15:24
Trong ngày xét xử thứ hai, HĐXX tập trung thẩm vấn việc cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Nhà đất (viết tắt là Housing Gruop) Châu Thị Thu Nga dùng thủ đoạn lập khống nghị quyết của Hội đồng quản trị Housing Group để “qua mặt” cơ quan chức năng và khách hàng.

Ngày 3-10, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ lừa đảo chiếm đoạt gần 380 tỷ đồng từ Dự án B5 Cầu Diễn, Hà Nội. 

Trong ngày xét xử thứ hai, HĐXX tập trung thẩm vấn việc cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Nhà đất (viết tắt là Housing Gruop) Châu Thị Thu Nga dùng thủ đoạn lập khống nghị quyết của Hội đồng quản trị Housing Group để “qua mặt” cơ quan chức năng và khách hàng.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga.

Bị cáo Nga được cơ quan tố tụng xác định là chủ mưu trong vụ án này được thẩm vấn đầu tiên khai rằng, để hợp thức hoá thủ tục huy vốn của khách hàng tại Dự án B5 Cầu Diễn, khi bị các cơ quan chức năng kiểm tra, mặc dù không họp Hội đồng quản trị Housing Group, nhưng bị cáo vẫn chỉ đạo xây dựng nghị quyết Hội đồng quản trị của Housing Group với nội dung: Thống nhất giao cho Tổng Giám đốc Housing Group triển khai huy động vốn từ khách hàng và đối tác để thực hiện Dự án B5 Cầu Diễn kể từ ngày 2-1-2009. 

Sau đó, Nga chỉ đạo nhân viên Housing Group là Dương Thị Huyền lập kế hoạch vay vốn từ khách hàng. Ngày 20-4-2009, Nga cùng Phụ trách Ban Kinh doanh của Housing Group Lưu Thị Thuý ký kế hoạch vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, trong đó xác định hình thức vay vốn là ký hợp đồng vay vốn thực hiện đầu tư và phát hành trái phiếu. 

Khách hàng ký kết hợp đồng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh (hoặc thoả thuận vay vốn) với Housing Group, lãi suất 0,6% một tháng và kèm theo quyền lợi được mua căn hộ chung cư Dự án B5 Cầu Diễn do Housing Group thực hiện. 

Đồng thời, bà Nga tổ chức chủ trì nhiều cuộc họp lãnh đạo chủ chốt của Housing Gruop để triển khai và phân công cho các cá nhân, bộ phận nghiệp vụ trong Housing Group triển khai thực hiện việc huy động và sử dụng vốn vay của khách hàng.

Bị cáo Nguyễn Trường Sơn.

Cũng theo lời khai của Nga, để tạo lòng tin với khách hàng, bị cáo đã chỉ đạo nhân viên đưa thông tin không đúng sự thật lên cổng thông tin điện tử của Housing Group, chỉ đạo nhân viên Housing Group thực hiện việc lập mô hình, thi công cọc khoan nhồi tại Dự án B5 với nội dung: “Liên danh Công ty Housing Group và Công ty HAIC là chủ đầu tư dự án khu chung cư B5 Cầu Diễn được thiết kế với 6 toà nhà hiện đại, tổng diện tích đất lập dự án 22.099m², trong đó gồm khu đất HH2 là 10.000m2 và khu đất CT5 là 12.097m², tầng cao công trình là 29 và 33 tầng; thời gian khởi công và hoàn thành từ quý III/2010 đến quý IV/2015”. 

Nhưng thực tế thì cơ quan chức năng chưa giao cho Liên danh Công ty Housing Group và Công ty HAIC làm chủ đầu tư đối với khu đất HH2 theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt, chưa có giấy phép xây dựng khu đất này như thông tin đăng trên cổng thông tin điện tử của Housing Group.

Với mục đích lừa dối khách hàng, từ tháng 9-2010 đến tháng 9-2011, Nga đã thực hiện và chỉ đạo một Phó Tổng Giám đốc Housing Group được Nga uỷ quyền ký hợp đồng với Công ty cổ phần Licogi 12 để doanh nghiệp này thi công thí nghiệm và tổ chức cho khoan nhồi 59 cọc móng theo thiết kế Dự án B5 Cầu Diễn do Housing Group điều chỉnh, nhưng chưa được cơ quan thẩm quyền phê duyệt. 

Ngoài ra, Housing Group thuê lập mô hình 6 toà nhà chung cư khoảng 33 tầng; 4 toà nhà chung cư khoảng 29 tầng đặt ngay ở sảnh tầng 1 trụ sở Housing Group (19 Đại Lộ Thăng Long, huyện Quốc Oai, Hà Nội) để giới thiệu về Dự án B5 Cầu Diễn với khách hàng.

Khi tiến hành ký hợp đồng với khách hàng, Nga chỉ đạo Sàn Giao dịch bất động sản (thuộc Housing Group) soạn thảo hợp đồng với tên gọi theo từng thời điểm là: “Hợp đồng đặt cọc”, “Hợp đồng góp vốn”, “Thoả thuận vay vốn” và “Thoả thuận góp vốn”. Nội dung chính của các hợp đồng thể hiện, Housing Group là chủ đầu tư Dự án B5 Cầu Diễn huy động vốn của các nhà đầu tư (khách hàng) có nhu cầu đầu tư mua căn hộ chung cư tại dự án này. Housing Group thu của các nhà đầu tư số tiền ban đầu bằng 30% giá trị chuyển nhượng của căn hộ đã chọn. 

Cơ quan tố tụng xác định, thực chất các hợp đồng này là huy động vốn từ tiền của người mua nhà ứng trước theo quy định của Luật Nhà ở năm 2005 thông qua hình thức ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai, chứ không phải các “hợp đồng” và “thoả thuận” như trên. 

Đây là hành vi trái quy định của pháp luật, bởi theo quy định tại khoản 1, Điều 39 Luật Nhà ở năm 2015 thì “Trường hợp chủ đầu tư huy động vốn từ tiền ứng trước của người có nhu cầu mua nhà chỉ áp dụng trong trường hợp thiết kế nhà ở đã được phê duyệt và đã được xây dựng xong phần móng”.  

Bị cáo Phan Thanh Tuyên.

Theo lời khai của bị cáo Nga tại phiên xử, quy trình ký hợp đồng và thu tiền của khách hàng được thực hiện dưới hình thức: Khi khách hàng mua căn hộ thuộc dự án B5 Cầu Diễn đến Housing Group, nếu có yêu cầu xem giấy tờ, hồ sơ, bản vẽ quy hoạch… thì Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản hoặc nhân viên sàn giao dịch này sẽ tiếp xúc, giao dịch, cho khách hàng xem hồ sơ về dự án, thoả thuận giá bán căn hộ với khách hàng. 

Sau khi khách hàng thống nhất về vị trí căn hộ và giá mua căn hộ, nhân viên sàn giao dịch sẽ lập 3 bản hợp đồng theo mẫu và lập phiếu thu tiền của khách hàng để trình Tổng Giám đốc Housing Group hoặc một Phó Tổng Giám đốc uỷ quyền ký hợp đồng, phiếu thu tiền.

HĐXX thẩm vấn, cựu Phó Tổng Giám đốc Housing Group Nguyễn Trường Sơn khai “Bị cáo biết việc Châu Thị Thu Nga huy động vốn khách hàng mua Dự án B5 Cầu Diễn không đúng quy định. Nhưng bị cáo chỉ là người giúp việc nên không thể không làm theo chỉ đạo của Nga”. 

Theo lời khai của Sơn, trong thời gian làm Phó Tổng Giám đốc Housing Group, bị cáo đã ký 608 hợp đồng thu tiền của khách hàng hơn 283 tỷ đồng. Ngoài ra, Sơn còn ký 24 hợp đồng khác phục vụ cho việc khoan cọc nhồi bê tông tại dự án này khi chưa được cơ quan chức năng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch. Từ hợp đồng do Sơn ký, Housing Group đã thanh toán cho đơn vị thi công gần 13 tỷ đồng và chi cho dự án khác và mua bán tài sản (ô tô) hơn 4,8 tỷ đồng.  

Khi được thẩm vấn, cựu Phó Tổng Giám đốc Housing Group Phan Thanh Tuyên cũng thừa nhận “Qua các cuộc họp giao ban của Housing Group, bị cáo biết Dự án B5 Cầu Diễn đang xin điều chỉnh quy hoạch và xin giấy phép xây dựng. Trong quá trình này, dù chưa được phép huy động vốn của khách hàng nhưng thực hiện theo chỉ đạo của Nga nên bị cáo đã thực hiện các hành vi trái pháp luật”. 

Cáo trạng xác định, theo giấy uỷ quyền của Nga, Tuyên đã ký 6 hợp đồng thu của khách hàng số tiền gần 1,7 tỷ đồng. Từ số tiền thu được, Tuyên ký tiếp 4 hợp đồng khác về việc sử dụng tiền huy động của khách hàng vào các mục đích chi khác nhau của Housing Group. Đến nay, Housing Group chưa hoàn trả số tiền này cho khách hàng nào.

Nguyễn Hưng
.
.
.