Châu Thị Thu Nga nhận hết tội và xin trả tự do cho cấp dưới

Thứ Tư, 04/10/2017, 15:21
Ngày 4-10, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Nhà đất (Housing Group)

Bà Châu Thị Thu Nga, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Housing Group được xác định có vai trò chủ mưu thực hiện tội phạm.

Trước đó ngày xét xử thứ hai, khi HĐXX thẩm vấn về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nga thường xuyên khai báo quanh co, thậm chí còn đổ lỗi cho các cấp phó của mình và nhân viên dưới quyền khi cho rằng việc ký giấy tờ liên quan và thu tiền là do cấp dưới, bị cáo không liên quan trực tiếp.

Thế nhưng sang ngày xét xử thứ ba, Nga đột ngột thay đổi thái độ khi nhận hoàn toàn trách nhiệm về mình trong vụ án này. Nga khẳng định “Housing Group sẽ chịu trách nhiệm về những khoản tiền đã thu của khách hàng thể hiện qua các chứng từ, phiếu thu. Đối với những khoản chi mà Housing Group không giải trình được, bị cáo chịu trách nhiệm một mình”.

Theo bị cáo Nga, Housing Group cũng như các khách hàng là muốn dự án được tiếp tục triển khai để bảo vệ quyền lợi của khách hàng và quyền lợi của Housing Group.

Bị cáo Nga mong muốn Tòa trả tự do cho 9 bị cáo đã đi theo và làm việc cùng với mình trong suốt thời gian dài ở Housing Group.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga

Trong phần thẩm vấn trước đó, bị cáo Đinh Phúc Tiếu, cựu Phó Tổng Giám đốc kiêm Kế toán trưởng Housing Group thừa nhận đã ký 128 phiếu thu tiền mặt của khách hàng, giúp sức cho bị cáo Nga chiếm đoạt tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng. Nhưng bị cáo Tiếu không cho rằng, hành vi của mình đã phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

“Khi ký phiếu thu tiền cho Housing Group, bị cáo tự thấy mình vô tư, trong sáng vì mình đâu có lừa ai. Lý do bị cáo ký vào 128 phiếu thu tiền của khách là do tin tưởng Dự án B5 Cầu Diễn là có thật, tin vào bà Nga khi đó đang là đại biểu Quốc hội. Nếu biết bà Nga lừa đảo thì bị cáo đã không làm những việc đó”, bị cáo Tiếu nói. 

Bị cáo Đinh Phúc Tiếu.

Bị cáo Phạm Thị Thu Hạnh, cựu Kế toán trưởng Housing Group khai rằng, mọi việc chi đều do Nga duyệt, nhiều khi không qua phòng kế toán nên bị cáo không thể biết hết được. Lúc đầu vốn điều lệ của Housing Group là 50 tỷ đồng, sau đó bà Nga dùng tiền thu được của khách để tăng vốn điều lệ lên thành 200 tỷ đồng. 

Theo lời khai của Hạnh, số tiền thu được hơn 377 tỷ đồng bà Nga đã cho chi hết, trong đó hơn 157 tỷ đồng không có chứng từ chi. “Cáo trạng truy tố mình đồng phạm với Nga là quá nặng. Bị cáo chỉ ký vào các phiếu thu mà không biết điều đó đã giúp sức cho Nga lừa đảo”, Hạnh trình bày.

Khi HĐXX hỏi, bị hại Phạm Thị Hoa (trú ở Hà Nội) trình bày, đã nộp hơn 500 triệu đồng vào Housing Group qua bị cáo Nguyễn Thị Tình, cựu Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản và đến giờ vẫn chưa đòi được đồng nào. 

Bị cáo Phạm Thị Thu Hạnh.

“Khi đó, Tình nói với tôi giá ưu đãi của căn hộ là 10 triệu đồng/m² và đòi hưởng chênh lệch 5 triệu/m², đồng thời cam kết sẽ làm mọi thủ tục. Tin tưởng điều đó nên tôi mới nộp tiền cho Housing Group”, bà Hoa nói. 

Bà Hoa mong muốn Dự án B5 Cầu Diễn tiếp tục được triển khai vì ngôi nhà của gia đình bà Hoa đang trong diện bị giải tỏa. Trường hợp dự án không thể thực hiện thì bà Hoa mong muốn sẽ lấy lại được số tiền đã đưa vào Housing Group. 

Nhiều bị hại khác cũng bị lừa tương tự trường hợp bà Hoa. Họ khai rằng, lý do họ đăng ký mua nhà Dự án B5 Cầu Diễn và nộp tiền vào Housing Group là do tin tưởng vào Châu Thị Thu Nga, thời điểm đó là đại biểu Quốc hội nên không lừa đảo.Họ cũng đề nghị được lấy lại tiền đã nộp vào Housing Group nếu Dự án B5 Cầu Diễn không tiếp tục triển khai.

HĐXX cho đối chất và trả lời yêu cầu của bị hại, bị cáo Nga đề nghị HĐXX xác định lại những khoản tiền cụ thể mà Housing Group đã chi vào Dự án B5 Cầu Diễn, các khoản chi phúc lợi của công ty, các khoản chi có chứng từ và tiếp tục làm rõ 34 hoạt động khác của Housing Group chưa được xác định. 

“Nếu khách hàng vẫn muốn rút vốn đã góp thì Housing Group sẽ dùng tài sản của mình và tiền của cá nhân bị cáo để khắc phục hậu quả. Housing Group đã có đối tác triển khai dự án. Nhưng để triển khai dự án này thì không phải chỉ có một nguồn tiền từ các bị hại trong vụ án này đóng góp. Do bị cáo đang bị tạm giam nên không thể tiếp xúc và trả lời hết mọi người. Vì thế khách hàng nên tìm gặp người đại diện theo pháp luật của Housing Group hiện nay để được giải đáp”, bị cáo Nga nói.

Nguyễn Hưng
.
.
.