Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại và mạng xã hội

Thứ Sáu, 02/02/2018, 08:24
Thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội (MXH) và điện thoại rộ lên ở Trà Vinh. Các đối tượng liên quan đến đường dây lừa đảo sử dụng phần mềm máy tính hoặc thiết bị viễn thông khác gọi vào máy điện thoại cố định hoặc di động của bị hại, tự xưng là cán bộ Công an đe dọa có liên quan đến đường dây buôn bán ma túy, tội phạm khác để khai thác thông tin cá nhân và tìm cách rút tiền của bị hại. 


Cách đây không lâu, ông Trần Ngọc Bi (ngụ thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, Trà Vinh) bị một thanh niên nói giọng Bắc tự xưng là Công an TP Hồ Chí Minh, đang điều tra vụ án mà đối tượng đang bị bắt giữ khai số điện thoại của ông Bi chỉ đạo thực hiện.

Từ thông tin này, đối tượng dò hỏi họ tên và địa chỉ nhà ông Bi nhưng do thường xuyên theo dõi thông tin trên báo, đài, ông Bi không còn lạ lẫm gì với thủ đoạn lừa đảo của đối tượng. Trường hợp anh P. (ngụ huyện Tiểu Cần, Trà Vinh) sau khi nghe cuộc điện thoại, người ở đầu dây bên kia tự xưng đúng với tên của một người bạn cũ đang công tác ở một cục nghiệp vụ của Bộ Công an, anh P. đã  niềm nở tiếp chuyện và sẵn lòng góp vốn để hợp tác làm ăn theo đề nghị của người này. Sau hai lần chuyển khoản với số tiền 118 triệu đồng thì anh P. mới phát hiện ra mình đã bị mắc lừa.

Một  bị hại khác ở phường 4, TP Trà Vinh cho biết: Đối tượng muốn lừa gạt mình thì lúc nào họ cũng tìm hiểu mình trước, coi tâm lý, tính cách của người này thế nào, nếu người tham tiền thì họ xây dựng cốt truyện khác, còn nếu người không tham thì họ sẽ lừa gạt với một cốt truyện khác bằng nhiều thủ đoạn. 

Vì tin lời người bạn quen biết qua mạng xã hội, anh N. đã thực hiện đúng theo tất cả các yêu cầu đóng phí của “nhân viên Hải quan” để nhận được chiếc hộp quà của đối tượng với tổng số tiền 91 triệu đồng.

Trường hợp tương tự như của anh N., một người đàn ông khác ở huyện Trà Cú cũng bị lừa mất hơn 2 tỷ đồng. Theo lực lượng chức năng, đường dây tội phạm này có sự câu kết với người nước ngoài nên công tác điều tra gặp rất nhiều khó khăn.

Đề nghị mọi người luôn đề cao cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ, không cập nhật thông tin riêng tư ở chế độ công khai trên các trang MXH, không kết bạn với những người không có thông tin rõ ràng. Kịp thời thông báo cho cơ quan Công an ở địa phương những trường hợp nghi vấn lừa đảo, nhất là trước khi chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng để phối hợp xác minh, điều tra và làm rõ vụ việc.

Minh Tuyền
.
.
.