Ngăn chặn kịp thời vụ giả danh Công an lừa đảo qua điện thoại

Thứ Tư, 04/10/2017, 09:59
Từ thông tin của quần chúng nhân dân, Công an phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh vừa ngăn chặn kịp thời một vụ mạo danh cán bộ Công an để lừa đảo qua điện thoại.

Khoảng 9h ngày 21-9, ông Trần Văn Việt, 65 tuổi, trú tại tổ 95, khu 9B, phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả đang ở nhà thì có một người phụ nữ dùng điện thoại số 0062847039 gọi đến đến điện thoại bàn của gia đình xưng tên Hưng, giới thiệu là cán bộ của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, đang điều tra vụ án tham nhũng liên quan đến ma túy. 

Trong quá trình trao đổi, người này “phủ đầu” ông Việt với nội dung: “Bác làm gì mà trong tài khoản lại có số tiền 3,7 tỷ đồng, bác có mua bán ma túy không?”. 

Ông Việt lo lắng nói không hề biết số tiền đó ở đâu ra. Sau đó người phụ nữ này lại nói “bác sẽ nhận được số tiền này từ ngân hàng ở Hà Nội chuyển về” rồi chuyển máy điện thoại cho một người đàn ông tự giới thiệu là Trung tá Nguyễn Ngọc Toàn, hiện công tác tại Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy, đang điều tra vụ án của ông Việt. 

Người đàn ông tên Toàn nói sẽ bắt ông Việt giam trong 2 tháng để phục vụ công tác điều tra. Toàn hỏi ông Việt có bao nhiêu tiền trong tài khoản, ông Việt cho biết chỉ có 2 quyển sổ tiền tiết kiệm với tổng số tiền là 89 triệu đồng của 2 vợ chồng gửi ở Ngân hàng Công thương Việt Nam chi nhánh Cửa Ông. 

Sau khi nắm được thông tin trên, Toàn yêu cầu ông Việt rút toàn bộ số tiền trên để chuyển vào ngân hàng của Bộ Công an, phục vụ công tác điều tra, nếu không thực hiện thì đến 11h30 cùng ngày sẽ bắt giam ông Việt. 

Toàn cho ông Việt số tài khoản 187011097890001 của Ngân hàng SCB Hà Nội mang tên Nguyễn Văn Ích, số CMND người nhận là 112401366, đồng thời dặn ông Việt phải bật máy di động mang theo đến ngân hàng để rút tiền, không được nói chuyện này với ai, nếu nhân viên ngân hàng hỏi thì trả lời là chuyển tiền cho người thân.

Lo sợ liên lụy đến pháp luật, ông Việt đã lấy 2 sổ tiết kiệm ra Ngân hàng Công thương chi nhánh Cửa Ông để chuyển tiền cho Toàn. Trên đường đi, ông Việt gặp con gái là chị Trần Thị Hoài Thương (trú tại tại tổ 22, khu 2, phường Cẩm Phú) và cùng ra ngân hàng để rút tiền chuyển cho Toàn. 

Tại đây, do nghi ngờ nên chị Thương không cho ông Việt chuyển tiền, dẫn đến 2 bố con cãi nhau. Tuy nhiên ông Việt vẫn yêu cầu ngân hàng phải chuyển tiền cho Toàn vì sợ bị Công an bắt. 

Thấy vậy, chị Thương đã gọi điện báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất. Ngay sau khi nhận được thông tin, Công an phường Cửa Ông đã có mặt tại ngân hàng kịp thời ngăn cản ông Việt chuyển 89 triệu đồng cho các đối tượng giả danh Công an để lừa đảo chiếm đoạt số tiền này.

Thời gian gần đây trên địa bàn cả nước nói chung, tỉnh Quảng Ninh nói riêng đã xảy ra nhiều vụ lừa đảo với thủ đoạn giả danh cán bộ Viện kiểm sát, hoặc Công an để lừa đảo chuyển tiền qua tài khoản. 

Thủ đoạn của những đối tượng này thường là cho nạn nhân biết hiện đang thụ lý vụ án về hình sự hoặc ma túy và thông báo hăm dọa đến người bị hại rằng, hiện tài khoản ngân hàng của họ liên quan đến vụ buôn bán ma túy hoặc đối tượng rửa tiền.

Khi nắm được tâm lý lo lắng từ người nhận điện thoại, các đối tượng yêu cầu họ tạm thời chuyển ngay tất cả số tiền đang có trong các tài khoản ở ngân hàng vào tài khoản của chúng được mạo danh là do cơ quan điều tra ủy quyền để thẩm tra, xác minh. Đồng thời còn đưa ra lời hứa và đe dọa, nếu không thực hiện sẽ bị bắt giữ, xử lý, nếu xác định không liên quan sẽ chuyển tiền trả lại.

Công an tỉnh Quảng Ninh khẳng định: Cơ quan điều tra không bao giờ gọi điện cho người dân hoặc đối tượng lên làm việc mà theo quy định là có giấy mời hoặc giấy triệu tập. Nếu có gọi điện chỉ trong trường hợp mời đến cung cấp thông tin liên quan đến vụ án (nếu có). Do vậy, khi nhận được điện thoại xưng danh cơ quan điều tra thì người dân phải hết sức cảnh giác, kịp thời báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất.

Nguyễn Khánh
.
.
.