Trở lại bài báo “Dư luận mong chờ một bản án hợp tình, hợp lý”:

Đề nghị bác đơn khởi kiện cặp vợ chồng bán báo

Chủ Nhật, 18/01/2015, 12:49
Sau 2 cấp xét xử, 2 lần hoãn phiên tòa, sáng 17/1, vợ chồng anh Nguyễn Khắc Thân, chị Nguyễn Thị Thủy (quê ở Nghệ An) lại dắt díu nhau lên hầu tòa, mong chờ công lý sẽ đến với mình.
>> Vụ vợ chồng bán báo đi hầu tòa tìm công lý:

Sự lo lắng, mệt mỏi thể hiện rõ trên hai khuôn mặt và dáng vẻ khắc khổ. Dành thời gian cho những buổi hầu tòa, họ mất cả buổi làm kiếm cơm. Bỏ buổi bán báo dạo, bỏ buổi đánh giày thuê, vợ chồng anh Thân đến tòa chỉ mong được kết thúc sớm vụ kiện tụng, được yên tâm lao động lấy tiền chữa bệnh. Báo CAND đã phản ánh về vụ việc này.

Dù có nhiều người liên quan, nhưng sáng 17/1 chỉ có 2 vợ chồng anh Thân là bị đơn và anh Phạm Văn Tuấn, con trai bà Đặng Thị Yến, nguyên đơn đại diện ủy quyền có mặt tại phiên tòa sơ thẩm tại TAND quận Đống Đa, Hà Nội. Anh Tuấn trình bày trước Hội đồng xét xử (HĐXX) rằng mẹ là bà Đặng Thị Yến được Nhà máy chế tạo điện cơ phân cho nhà tập thể ở P205, ngõ 162A đường Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa, Hà Nội. Một thời gian sau mẹ anh đi xuất khẩu lao động ở Tiệp Khắc (cũ). Về nước năm 2010, mẹ anh thấy có người ở trong nhà của mình.

Người “ở trong nhà” mà anh Tuấn nhắc đến chính là vợ chồng anh Thân. Tại phiên tòa, anh Thân trình bày, anh mua nhà của bà Nguyễn Thị Nga. Bà Nguyễn Thị Nga lại mua nhà của bà Nguyễn Thị Tuyết Nga. Anh Thân mua lại căn hộ trên khi thấy có đủ giấy tờ mua bán có xác nhận của UBND phường Hàng Bột và giấy tờ gốc của bà Đặng Thị Yến, giấy mua bán giữa bà Yến và bà Nguyễn Thị Tuyết Nga có xác nhận của UBND phường Hàng Bột. Việc anh mua nhà của bà Nguyễn Thị Nga là hợp pháp.

Vợ chồng anh Nguyễn Khắc Thân, chị Nguyễn Thị Thủy tại tòa.

Năm 2011, vợ chồng anh Thân lại bán căn hộ cho anh Nguyễn Khắc Sơn rồi thuê lại nhà để ở. Và rồi, cuối năm 2011, bà Yến đưa đơn kiện vợ chồng anh ra tòa với lý do bà Yến không bán nhà. Giấy tờ bán nhà có ghi tên bà Yến với bà Nguyễn Thị Tuyết Nga là giấy tờ giả mạo chữ ký bà Yến. 

Trong phiên tòa, luật sư Trần Đình Triển cho rằng, vợ chồng anh Thân không liên quan trực tiếp đến bà Đặng Thị Yến mà chỉ liên quan đến một công đoạn trong 6 công đoạn của quá trình mua bán nhà này. Ông Triển cũng phân tích, trước đó vợ chồng bà Yến đã bán nhà cho một người khác là ông Hồng.

Năm 1995, bà Yến về nước làm thủ tục ly hôn với ông Phạm Văn Hiển. Năm 1997, Tòa án nhân dân tối cao xét xử ly hôn giữa bà Yến và ông Phạm Văn Hiển, yêu cầu ông Hồng trả lại căn hộ 12m2, ông Hiển và bà Yến phải trả lại ông Hồng chi phí mua nhà trước đó.

Năm 2009, bà Yến từ Tiệp Khắc về nước yêu cầu thi hành án nhưng đã hết thời hiệu thi hành án. Bởi thế, căn hộ không thuộc quyền sở hữu của bà Yến. Hơn nữa, Công ty Quản lý nhà Hà Nội đã hủy bỏ quyết định cho bà Yến thuê nhà vì không sử dụng, chấp nhận cho vợ chồng anh Thân thuê nhà. Sau đó vợ chồng anh Thân đã làm thủ tục mua nhà theo Nghị định 61 với Công ty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội đúng quy định của pháp luật.

Quá trình giải quyết vụ việc, TAND quận Đống Đa đã tiến hành trưng cầu giám định chữ ký của bà Yến trong đơn xin mua bán nhà với bà Nguyễn Thị Tuyết Nga. Theo kết luận giám định, chữ ký đó không phải là chữ ký của bà Yến mà tòa đã gửi làm tài liệu so sánh. Nếu đó là chữ ký giả mạo thì câu hỏi đặt ra là ai là người giả mạo chữ ký bà Yến? Ai nhận tiền giao dịch mua nhà với bà Nguyễn Thị Tuyết Nga? Ai được giao quản lý giấy tờ nhà gốc để thực hiện giao dịch mua bán nhà? Đặc biệt, trong lần xét xử sơ thẩm ngày 2/7/2013, HĐXX TAND Đống Đa cũng đã làm rõ, thời gian làm hợp đồng mua bán nhà, bà Tuyết Nga đang thụ lý án hình sự tại Thanh Hóa.

Bởi vậy, có thể đặt ra nghi vấn về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong việc mua bán này. Luật sư Trần Đình Triển đề nghị HĐXX cần chuyển nội dung này cho cơ quan điều tra để làm rõ. Đồng thời luật sư cũng đề nghị HĐXX bác đơn khởi kiện của bà Đặng Thị Yến.

Dù là bị đơn trong vụ tranh chấp quyền sử dụng căn hộ, nhưng vợ chồng anh Thân là người thuê lại nhà của anh Nguyễn Khắc Sơn để lấy chỗ sinh sống. Khi chủ tọa phiên tòa đặt tình huống giả sử tòa tuyên hủy hợp đồng mua bán nhà thì anh có tiền trả lại anh Nguyễn Khắc Sơn không? Cả hai vợ chồng anh đều lắc đầu trả lời rằng: “Không thể có tiền để trả”...

Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án dân sự tranh chấp quyền sở hữu nhà giữa vợ chồng anh Thân và bà Yến diễn ra trong buổi sáng 17/1. HĐXX sẽ tuyên án vào ngày 21/1.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này và mong chờ một phán quyết hợp tình, hợp lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của những người liên quan. Hơn ai hết, vợ chồng anh Thân, chị Thủy là người mong mỏi điều này hơn cả, bởi, cuộc sống tương lai của họ sẽ phụ thuộc vào phán quyết của tòa.

Việt Hà
.
.
.