Vụ vợ chồng bán báo đi hầu tòa tìm công lý:

Dư luận mong chờ 1 bản án hợp tình, hợp lý

Chủ Nhật, 21/12/2014, 10:15
Khi bản án sơ thẩm bị hủy, vợ chồng anh Thân đã khấp khởi mừng, bởi anh đã mua nhà hợp pháp, nếu phải trả lại nhà là vô lý, và họ cũng không lấy đâu ra tiền để trả lại người đã mua nhà.

Phải rời xa quê hương, lên Hà Nội bán báo vừa để kiếm sống, vừa để tiện chữa bệnh, vợ chồng anh Nguyễn Khắc Thân ở Nghệ An đã may mắn mua được cho mình một căn phòng 12m² làm chỗ chui ra chui vào. Ba đứa con họ lần lượt vào đại học. Bệnh nặng, tiền đóng học cho con không có, họ dằn lòng bán cái “tổ chim” ấy để trang trải, rồi thuê lại chính nơi đó làm chỗ ở.

Trăm bề khó khăn, vậy mà nào ngờ, cặp vợ chồng ấy bỗng rơi vào cảnh mất ăn mất ngủ khi bỗng có người đến đòi căn nhà mà họ đã bán.

Bị đòi nhà do mình sở hữu

Nơi vợ chồng anh Nguyễn Khắc Thân và chị Nguyễn Thị Thủy đang ở là phòng số 205 rộng 12m² ở khu tập thể Nhà máy Chế tạo điện cơ 162 đường Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa, Hà Nội. Họ đã từng là chủ sở hữu căn phòng này, nay phải thuê lại. Tôi tìm đến căn phòng vừa khi anh Thân đi bán báo trở về.

Anh kể, từ 4h30, anh đã đi khắp các tòa soạn để lấy báo đi bán. Với chiếc xe đạp cà tàng, anh rong ruổi khắp Hà Nội bán báo dạo. Còn vợ anh thì ngồi bán báo, sửa chữa giầy dép tại vỉa hè Tôn Đức Thắng. Từ khi rời quê ra Hà Nội, vợ chồng anh gắn bó với công việc bán báo kiếm sống. Họ chẳng ngờ một ngày họ bỗng trở thành nhân vật trong chính những tờ báo đó.

Gần chục năm ở Hà Nội, đến năm 2006, được sự giúp đỡ của anh em nội ngoại và số tiền dành dụm được, vợ chồng anh mua được căn hộ 12m2 ở khu tập thể Nhà máy Chế tạo điện cơ. Căn hộ đã bán trao tay nhiều chủ, nhưng thấy có đủ giấy tờ hợp lệ, việc mua bán trước đều có xác nhận của UBND phường và kèm theo giấy tờ gốc phân nhà ban đầu cho bà Đặng Thị Yến (trú tại phường Văn Chương, quận Đống Đa) nên anh mới mua. Sau đó, anh Thân đã làm thủ tục mua nhà theo Nghị định 61/NĐ-CP từ Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, được cấp sổ đỏ ngày 18/11/2009.

Năm 2011, do quá khó khăn về chi phí chữa bệnh của anh Thân và học phí của con, vợ chồng anh đành bán lại căn phòng cho anh Nguyễn Khắc Sơn với giá 500 triệu đồng rồi xin thuê lại nhà khi anh Sơn chưa có nhu cầu ở.

Sau bao năm sống yên ổn, bất ngờ bà Đặng Thị Yến gửi đơn đòi nhà vợ chồng anh Thân tới Tòa án nhân dân (TAND) quận Đống Đa. Bà Yến khẳng định mình không bán nhà mà bị giả mạo chữ ký trong giấy tờ bán nhà.

Anh Nguyễn Khắc Sơn lo lắng trình bày với phóng viên khi chẳng may mắc vào vụ tranh chấp nhà.

Ngày 2/7/2013, TAND quận Đống Đa xét xử dân sự sơ thẩm vụ kiện tranh chấp quyền sử dụng nhà giữa nguyên đơn là bà Đặng Thị Yến và bị đơn là vợ chồng anh Thân, chị Thủy. Quá trình giải quyết, Tòa án đã tiến hành trưng cầu giám định chữ ký của bà Yến trong giấy bán nhà tại Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an. Kết luận giám định cho biết chữ ký của bà Yến trên Đơn xin mua bán nhà ngày 22/2/2001 với chữ viết trên các tài liệu mẫu so sánh không phải do cùng một người viết ra.

Hội đồng xét xử (HĐXX) cho rằng việc Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội căn cứ vào hồ sơ mua bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước có chữ ký giả mạo tên bà Đặng Thị Yến để hoàn thiện hồ sơ mua bán nhà cho vợ chồng anh Nguyễn Khắc Thân là không hợp pháp.

Từ đó dẫn đến các hợp đồng mua bán nhà từ bà Nguyễn Thị Tuyết Nga cho bà Nguyễn Thị Nga, từ bà Nguyễn Thị Nga cho vợ chồng anh Thân chị Thủy, hợp đồng mua bán nhà giữa anh Thân chị Thủy với Công ty Quản lý nhà và Phát triển Hà Nội đều vô hiệu. HĐXX đã tuyên hủy toàn bộ các hợp đồng mua bán nhà nói trên và Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cấp cho anh Thân, chị Thủy, buộc anh Thân, chị Thủy và anh Sơn phải trả nhà cho bà Yến.

Dư luận mong chờ 1 bản án hợp tình, hợp lý

Không đồng ý với bản án đã tuyên, vợ chồng anh Thân, chị Thủy gửi đơn kháng cáo tới TAND TP Hà Nội. Ngày 18/11/2013, TAND TP Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án tranh chấp quyền sử dụng nhà nói trên và tuyên hủy bản án sơ thẩm với lý do chính là “do cấp sơ thẩm chưa giải quyết hậu quả của hợp đồng vô hiệu nên cấp phúc thẩm không thể khắc phục được, cần hủy án sơ thẩm để đảm bảo quyền kháng cáo của các đương sự”. Khi bản án sơ thẩm bị hủy, vợ chồng anh Thân đã khấp khởi mừng, bởi anh đã mua nhà hợp pháp, nếu phải trả lại nhà là vô lý, và họ cũng không lấy đâu ra tiền để trả lại người đã mua nhà.

Anh Thân trình bày nguyện vọng: “Chúng tôi được Nhà nước bán và công nhận quyền sở hữu căn hộ 205. Sau này chúng tôi bán cho anh Sơn thì anh Sơn là chủ sở hữu. Nếu Nhà nước không chấp nhận thì chúng tôi trả nhà lại cho Nhà nước, Nhà nước trả tôi tiền…”.

Được biết, TAND quận Đống Đa đã quyết định đưa vụ tranh chấp trên ra xét xử vào cuối tháng 12 này, dư luận mong chờ một bản án hợp tình, hợp lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của những người đã bỏ tiền mua nhà. Báo CAND sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Minh Phương
.
.
.